Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Leh Ladakh Little Tibet (2)

Posted By Plook Magazine | 14 มี.ค. 61
5,174 Views

  Favorite

อยากให้ลบภาพจำที่ว่า อินเดียเป็นประเทศที่อันตราย สกปรก และไม่น่าไปเที่ยวออกไปจากหัว แล้วเปิดใจให้กว้างและมาสัมผัสกับประสบการณ์การเดินทางในเมืองเลห์-ลาดักห์ (Leh Ladakh) ดินแดนทางเหนือในประเทศอินเดีย ที่จะทำให้คุณตกหลุมรักธรรมชาติที่สวยงามราวกับสวรรค์บนดิน แถมผู้คนก็ยังน่ารักและเป็นมิตรมากด้วย

 

 
เลห์-ลาดักห์

 

 
 

Pangong Lake 

ทะเลสาบปันกอง ทะเลสาบน้ำเค็มที่สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูงประมาณ 4,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นทะเลสาบลูกครึ่งจีนอินเดีย เพราะพื้นที่ประมาณ 60% เป็นของจีน ส่วนอีก 40% เป็นอาณาเขตของอินเดีย ความสวยงามของทะเลสาบแห่งนี้คือน้ำที่มีสีน้ำเงินเข้มตลอดเวลา เบื้องหลังของทะเลสาบเป็นภูเขาสูงใหญ่ ส่วนเบื้องบนเป็นท้องฟ้าสดใส ไม่ว่าจะแสงเช้า บ่าย พระอาทิตย์ตกดิน หรือค่ำคืน ทะเลสาบแห่งนี้ก็มีวิวที่สวยจนหยุดหายใจเสมอ เราเชื่อว่าหลายคนถ้าได้มาก็จะไม่พลาดชิมรสชาติของทะเลสาบดูว่าเค็มมากไหม เราลองชิมแล้วรสชาติไม่เค็มมาก แค่รู้สึกนิด ๆ ตรงปลายลิ้นเท่านั้นเอง 
 
 
Pangong Lake 

 

 
Pangong Lake

 

 
Pangong Lake

 

 
 

Dangerous Road

ถนนหลายเส้นที่พาเราไปสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ทะเลสาบปันกอง ทะเลสาบโมริริ หุบเขานูบร้า ฯลฯ ส่วนมากมักเป็นถนนที่ตัดขึ้นภูเขาสูง สิ่งที่เรากังวลไม่ใช่ความขรุขระของถนนแต่เป็นความแคบของถนนต่างหาก เพราะมันกว้างประมาณ 1 เลนนิด ๆ และไม่มีไหล่ทางแต่อย่างใด เวลามีรถสวนมานี่ต้องเดาใจกันว่าใครจะขยับไปหลบตรงไหน แต่ไม่ต้องกังวลเพราะคนขับที่นี่โคตรเซียนและชำนาญ ซึ่งเรื่องราวบนท้องถนนที่เราชอบมากคือคนที่นี่ชอบบีบแตรกันแรงก็จริง แต่เขาไม่โมโหใส่กัน เพราะเขาบอกว่าที่บีบแตรดัง ๆ เพื่อเตือนให้ระวัง และเป็นการบีบทักทายกันเท่านั้นเอง
 
 
Dangerous Road

 

 
Dangerous Road

 

Dangerous Road

 

Dangerous Road

 

 
 

Tso Moriri 

ถ้าใครไม่ชอบบรรยากาศวุ่นวายหรือสถานที่ที่คนพลุกพล่าน เราแนะนำให้มาทะเลสาบโมริริ ทะเลสาบปิดที่โอบล้อมด้วยภูเขา และเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่สูงที่สุดในอินเดีย โดยมีความสูงประมาณ 4,522 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่นี่สวยไม่แพ้ทะเลสาบปันกอง แต่เงียบสงบกว่ามากเพราะค่อนข้างไกล ถนนหนทางก็ไม่ค่อยดี ทำให้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเท่าไหร่ แต่มาแล้วไม่เสียใจแน่นอน เพราะวิวตลอดเส้นทางสวยงามอลังการจนไม่กล้าหลับ เรากลับชอบที่นี่มากกว่าทะเลสาบปันกองเพราะความเงียบสงบของมันนั่นแหละ 
 
 
Tso Moriri

 

Tso Moriri

 

 
 
นอกจากธรรมชาติที่สวยจนหยุดหายใจแล้ว เราก็ประทับใจในความน่ารักของผู้คน และวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ชอบมากจนกลับไปอีกครั้ง ยังไงไว้ฉบับอื่นเราจะมาเล่าประสบการณ์การเดินทางไปเลห์-ลาดักห์รอบที่ 2 ให้ฟัง ซึ่งรอบนี้ได้ไปดูระบำหน้ากาก เจอองค์ทะไลลามะ ได้เข้าร่วมงานวันเกิดขององค์ทะไลลามะกับชนเผ่าท้องถิ่น และเรื่องราวการไปใช้ชีวิตใต้ชายคาเดียวกันกับชนเผ่าเร่ร่อนที่อพยพมาจากทิเบต 
 
 

 

 

 

 

Must Know
- ช่วงเวลาน่าเที่ยวคือ ฤดูร้อน (เดือน มิ.ย.-ส.ค.) เพราะเดินทางสะดวก อากาศไม่หนาวเกินไป หรือใครอยากมารับลมหนาวก็ให้มาช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี (เดือน ก.ย.-ต.ค.) ส่วนฤดูหนาว (เดือน พ.ย.-ก.พ.) ไม่แนะนำเพราะถนนหลายเส้นถูกปิด และที่พัก ร้านอาหารหลายแห่งก็ปิดเช่นกัน

- ถ้าท้องเสีย แนะนำให้ซื้อยาที่นั่นกิน แล้วจะหายเร็วกว่ากินยาที่ซื้อจากบ้านเราไป

 

 

 

เรื่องและภาพ : A Tale from A Far

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow