Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทักษะในการเข้าสังคม...ทำไมต้องฝึก เพราะของมันต้องมี

Posted By Plook Magazine | 14 มี.ค. 61
9,386 Views

  Favorite

ปิดเทอมนี้เราจะไม่คุยเรื่องการเรียนกันนะจ๊ะ เพราะยุคนี้ใช่ว่าแค่เรียนเก่งแล้วจะผ่านฉลุยทุกด่าน ยังมีอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กันนั่นก็คือ ทักษะในการเข้าสังคม (Social Intelligence) เคยสังเกตเพื่อนเราบางคนไหม หน้าตากลาง ๆ แต่เป็นที่รักของเพื่อนทั้งห้องเพราะมีทักษะในการเข้าสังคม ซึ่งทักษะนี้เราทุกคนสามารถฝึกฝนกันได้ และยังมีประโยชน์กับชีวิตเราในอนาคตอีกด้วย ถ้าพร้อมแล้วมารู้จักกับทักษะในการเข้าสังคมฉบับวัยรุ่นนิสัยน่ารักกันค่ะ

 

1. มองคนด้วยใจเป็นกลาง 

เหรียญมีสองด้าน คนรอบข้างก็เช่นกัน ฝึกตัวเองให้เป็นคนไม่มองโลกในแง่ดีหรือแง่ร้ายจนเกินไป เพราะทุกคนรวมทั้งตัวเราต่างมีดีมีเสียปะปนกัน ที่ต้องฝึกไว้เพราะลองสังเกตดูเวลาที่เรารู้สึกไม่ชอบเพื่อนบางคน เรามักจะมีพฤติกรรมก้าวร้าวและชอบจับผิดเพื่อนคนนั้นโดยไม่รู้ตัว ตรงกันข้ามถ้าเรามองทุกคนดีเกินไปก็จะขาดจุดยืน อาจจะโดนหลอกให้เจ็บใจได้ง่าย ๆ
 

2. ฟังให้เป็น 

การฟังเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกนะคะ เวลาเพื่อนมาระบายปัญหาส่วนตัว บางทีเราก็แกล้งฟังในใจแอบคิดเรื่องส่วนตัวหรืออยากพูดแทรกใจจะขาด ซึ่งถ้าเรามีทักษะการฟังก็จะสร้างความประทับใจให้ฝ่ายตรงข้ามได้มาก และยังมีประโยชน์เมื่อเราตั้งใจฟังเพื่อให้รู้ว่าอีกฝ่ายต้องการอะไร คิดอะไร มีปัญหาอะไร มีความรู้สึกขณะที่กำลังพูดอย่างไร หรือพูดเกินจริงรึเปล่า ถ้าเป็นแบบนั้นแนะนำให้รีบตัดบทนะคะ

 

3. รู้จักปฏิเสธคนอื่น 

ไม่อยากให้เพื่อนยืมเงิน พูดอย่างไรให้เพื่อนไม่เกลียด หรือเวลาเพื่อนทั้งกลุ่มชวนไปดูคอนเสิร์ตเกาหลีราคาแพง แต่เราไปไม่ได้เพราะเงินเก็บไม่พอ แถมอึดอัดที่จะไปขอพ่อแม่ ทีนี้จะบอกเพื่อนยังไงให้เพื่อนไม่โกรธ บอกเลยว่าต้องอธิบายยกเหตุผลหรือยกตัวอย่างที่ถนอมน้ำใจและสุภาพน่าเอ็นดูที่สุด 
 

4. เป็นผู้ให้และผู้รับ 

ดีใจเวลาได้ของแต่เราเคยให้อะไรคนอื่นบ้างไหม ฝึกการเป็นผู้ให้ง่าย ๆ ไม่ใช่แค่ให้สิ่งของภายนอก แต่เป็นการให้รอยยิ้ม ให้กำลังใจ ให้คำชม ให้ความช่วยเหลือคนรอบข้างทั้งเพื่อนและคนในครอบครัว ฝึกให้เป็นนิสัย ทำด้วยความจริงใจจะทำให้เรามีเสน่ห์เป็นที่รักที่ต้องการของคนอื่นเสมอ
 
 
มาฝึกนิสัยใหม่ให้เป็นคนน่ารักกว่าเดิมเพิ่มเติมคือได้ใจคนรอบข้างกันดีกว่า อย่าลืมว่า สิ่งแรกที่คนอื่นเห็นคือ 'หน้าตา' แต่สิ่งที่อยู่กับเราตลอดเวลาคือ 'นิสัย' นะคะ
 
 
 
เรื่องโดย ครูพี่อ๋อง-สุธีรา ทันสมัย
- ป.โท ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการศึกษา ม.ศรีนครินทรวิโรฒ เกรดเฉลี่ย 3.97
- ป.ตรี ครุศาสตรบัณฑิต สาขาการประถมศึกษา ม.ราชภัฏสวนดุสิต เกรดเฉลี่ย 3.53 เกียรตินิยมอันดับ 2
- หัวหน้าทีม Admissions School Tour by TruePlookpanya วิทยากรพิเศษ บรรยายเรื่องการให้คำปรึกษาครอบครัว และการเตรียมความพร้อมด้วยการศึกษาโดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow