Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์ม๊าเดี่ยว [ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ]

Posted By Plook Magazine | 14 มี.ค. 61
5,254 Views

  Favorite

ด้วยพรสวรรค์และพรแสวง ทำให้ ‘ม๊าเดี่ยว-อภิเชษฐ์ เอติรัตนะ’ ไม่เคยที่จะหยุดทำในสิ่งที่ตัวเองรัก นั่นก็คือการออกแบบและสร้างสรรค์เสื้อผ้าจากสิ่งของใกล้ตัว จนวันหนึ่งเขาได้ใช้ประโยชน์จากโลกโซเชียลมีเดียโพสต์ผลงานการออกแบบของตัวเอง ซึ่งมียอดไลก์ ยอดแชร์หลักแสน และทำให้เขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น มาวันนี้ไอเดียสร้างสรรค์ของเขาโด่งดังไปทั่วโลก และถูกทาบทามไปเป็นดีไซเนอร์ให้กับรายการประกวดนางแบบชื่อดังระดับโลก 

 

 

ม๊าเดี่ยว

 

 

Madaew: Creative DIY
สร้างสรรค์เสื้อผ้าสไตล์ม๊าเดี่ยว


ค้นพบความชอบของตัวเองตั้งแต่เมื่อไหร่

จุดเริ่มต้นที่ทำให้เราค้นพบความชอบของตัวเองคือ ตอนเด็ก ๆ ไปร้านตัดผมแล้วเจอหนังสือแฟชั่นและชอบมาก ช่วงแรก ๆ ก็เริ่มทำชุดจากเศษผ้าเพราะที่บ้านคุณยายทอผ้าก็จะมีเศษผ้าเยอะ หลังจากนั้นก็เริ่มใช้วัสดุอื่น ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น เช่น ใบตอง ฟาง ใบไม้ สังกะสี ฯลฯ ซึ่งเราก็ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางแรกที่เปิดเผยตัวตน ปรากฏว่าคนชอบและให้ความสนใจเยอะมาก กว่าจะรู้ว่าตัวเองชอบออกแบบเสื้อผ้าก็ทำมาหลายอย่างเหมือนกัน ทั้งกิจกรรม เล่นกีฬา เล่นดนตรี ร้องเพลง พอได้ลองทำเสื้อผ้าก็รู้สึกว่าใช่ และทำมาเรื่อย ๆ จนเข้าใจว่าสิ่งที่ทำไม่ได้เรียกว่าแฟชั่น แต่มันคืองานศิลปะที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นต่อยอดได้ มีความสุขมากนะ ตอนแรกก็คิดว่าหรือเราจะมีความสุขปลอม ๆ แต่พออยู่กับมันไปสักพักก็ยิ่งใช่ 

 

ม๊าเดี่ยว

 

ม๊าเดี่ยว

 


 

ชอบถึงขั้นได้ไปเรียนด้านแฟชั่นจริงจัง

พอรู้ตัวว่าชอบจริง ๆ ก็ไปเรียนแฟชั่นที่โรงเรียนบุนกะแฟชั่น เป็นการเรียนฟูลคอร์ส 2 ปี เน้นการตัดเย็บ การสร้างแรงบันดาลใจ การให้สี และมีทำธีสิส 5 ชุด ตอนจบ โดยแต่ละคอร์สที่เรียนก็จะให้สร้างผลงานตัวเองขึ้นมาด้วย ส่วนการดีไซน์เสื้อผ้าสไตล์ม๊าเดี่ยวคือการคิดอะไรง่าย ๆ แต่สิ่งนั้นต้องมีอะไรซ่อนอยู่แบบไม่ธรรมดา ไม่ได้มีแค่แฟชั่นหรือศิลปะสวย ๆ แต่ต้องมีอารมณ์กับการแสดงออกด้วย


 

ม๊าเดี่ยว

 

ม๊าเดี่ยว

 

 

 

วิธีการคิดคอนเซ็ปต์งาน

เวลาจะออกแบบสักคอลเลกชันหนึ่ง จะเริ่มจากคิดก่อนว่ามีธีมงานหรือเปล่า มีข้อจำกัดอะไรไหม จากนั้นคิดคอนเซ็ปต์ที่เข้ากับธีม และสเก็ต พอสเก็ตเสร็จก็ดูว่าอยู่ในโทนเดียวกันไหม แล้วก็ตัดเย็บ เมื่อตัดเย็บเสร็จจะให้นางแบบใส่ออกมาถ่ายรูปไว้ สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจสายนี้ ขอแค่เป็นตัวของตัวเอง มีไอเดีย มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นกว่าคนอื่น และกล้าที่จะลงมือทำ

 

ม๊าเดี่ยว

 

 

 

ความฝันเป็นจริงหรือยัง

ยังนะ เหมือนเป็นก้าวเดียว เพราะเราตั้งเป้าหมายไว้ไกลกว่านั้น ในระหว่างทางก็ไม่รู้ว่าเราจะทำมันออกมาได้มากน้อยแค่ไหน หรือมันอาจจะไม่ได้ไกล แต่เรามีความสุขที่ได้ทำแค่นั้นเอง ซึ่งแค่ขั้นแรก
อุปสรรคก็เยอะนะ ก็คิดว่าเออมันใช่หรือเปล่า จนลองเองถึงได้รู้ว่าเออมันใช่นะ

 

ม๊าเดี่ยว

 

ม๊าเดี่ยว

 

เบื้องหลังความสำเร็จมาจากพ่อแม่อันดับหนึ่ง คือถ้าพ่อแม่ไม่เข้าใจก็ไม่รู้ว่าทุกวันนี้จะเป็นยังไง อาจจะไม่กล้าออกมาเป็นตัวเองเลยก็ได้ อันดับสองคือแฟนคลับ ที่ไม่กีดกันเรา เป็นกำลังใจให้เรา อันดับที่สามเป็นผู้จัดการที่ดูแลเรามาตลอดตั้งแต่แรก ซึ่งคนเหล่านี้เราจะไม่มีวันทิ้งเขาแน่นอน 

 

 

 

“สไตล์การทำเสื้อผ้าของเราคือใช้วัสดุจากท้องถิ่น ทำมาตั้งแต่ชุดแรกจนถึงทุกวันนี้” 

 

 

ม๊าเดี่ยว

 

#พื้นที่วัยรุ่น
ทำ เป็น [เล่น] อย่างสร้างสรรค์


8 เรื่องเจ๋งของม๊าเดี่ยว

1. ใช้ความคิดบวก ให้อิสระตัวเองคิดสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา 
2. ชอบงานสไตล์เซ็กซี่ที่ไม่ดูเป็นผู้หญิงมาก
3. งานแจ้งเกิดงานแรกคือ รายการ Asia’s Next Top model 
4. รูปที่โพสต์ในเฟซบุ๊กที่ทำให้คนรู้จักคือ รูปชุดเกาะอกจากใบตอง
5. คอลเลกชัน ‘The Magical Realism of Thainess’ คือแบรนด์เสื้อผ้า KOxMA ที่ทำร่วมกับคุณโอ่ง-กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ 
6. วัสดุโดดเด่นที่นำมาทำเป็นเสื้อผ้า เช่น ฟางข้าว ใบตอง แห เครื่องจักสาน ฯลฯ
7. คอลเลกชันล่าสุด ใช้โจทย์ความเป็นมนุษย์ที่มีทั้งด้านมืดด้านสว่าง ด้วยสีดำและสีขาว และจบด้วยเสื้อผ้าสีสัน หมายถึงทุกคนสามารถสร้างสีสันในชีวิตได้ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน 
8. นอกจากความสามารถเรื่องการออกแบบเสื้อผ้าแล้ว ยังสามารถเล่นเครื่องดนตรีอย่างกีตาร์ได้อีกด้วย

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow