Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ครูลูกกอล์ฟ ครูที่สอนเด็กให้ใช้ชีวิตเป็น

Posted By Plook Magazine | 14 มี.ค. 61
10,877 Views

  Favorite

เมื่อพูดถึงคนที่มีทั้งความรู้และทักษะชีวิตที่ดีเรานึกถึง ‘ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์’ เจ้าของสถาบันสอนภาษาและนักจัดรายการวิทยุชื่อดังของเมืองไทย เพราะเขามีทั้งสองสิ่งที่หลายคนอยากมีนั่นก็คือ ความรู้ภาษาอังกฤษที่เเข็งแรง และทักษะชีวิตที่ดีจนชาวเน็ตยกให้เป็นไอดอลในดวงใจ

ซึ่งครูลูกกอล์ฟได้บอกย้ำกับเราว่า ทุกวันนี้ความรู้อาจไม่ใช่เรื่องน่ากังวลที่สุดเพราะทุกคนมีโอกาสเข้าถึงได้ง่ายขึ้น สิ่งที่คนเราต้องแข่งขันกันจริง ๆ คือการพัฒนาทักษะชีวิตต่างหาก เพราะแม้แต่เรื่องธรรมดาอย่างการรู้ทันสื่อ การเป็นผู้ฟังที่ดี และการมีความพยายามก็ยังเป็นทักษะที่หลายคนยังไม่มี 


 

ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์

 

 

นอกจากสอนภาษาแล้วพยายามสอนอะไรให้เด็กอีกบ้าง 

การใช้ชีวิตและทักษะชีวิต เพราะตอนนี้เราก็อายุ 33 ปีแล้ว คนอายุเท่านี้มันก็ผ่านอะไรมาประมาณหนึ่งแล้วล่ะ เราเคยเห็นเพื่อนในวัยเดียวกัน ทั้งคนที่ขึ้นสูงและลงต่ำไปเลย ตัวเราเองก็มีประสบการณ์ด้วยประมาณหนึ่ง เคยลองผิดลองถูกมามาก ถ้าเราสามารถแทรกคำสอนแล้วทำให้ชีวิตเด็กดีขึ้นได้ ทำไมเราจะไม่ทำ ก็ไปติดตามฟังกันได้ใน รายการ Loukgolf's English Room และ รายการวิทยุพุธทอล์ค พุธโทร
 
 

แล้วทักษะชีวิตอะไรที่อยากให้เด็กมีติดตัวเสมอ

ความพยายาม ความอดทน และการปล่อยวาง เราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างมันสะดวกไปหมด ทักษะแรกเลยคือความพยายาม ยกตัวอย่างเรื่องภาษาอังกฤษนะ เทคโนโลยีทำให้เราเรียนได้ฟรีเลย แต่เพราะความที่มันเข้าถึงง่ายเกินไปนี่แหละ ทำให้เราคิดว่าไม่ต้องพยายามมากก็ได้ซึ่งมันอันตรายนะ ทักษะที่สองคือความอดทน เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกคนเสพภาพความสำเร็จ คนไปเที่ยวต่างประเทศ ซื้อกระเป๋าใหม่ ทุกคนแชร์แต่ชีวิตด้านดี ๆ แต่ลืมไปว่านั่นคือปลายทาง ก่อนหน้านั้นเขาก็ลำบากมาก่อนทั้งนั้น ดังนั้นเราต้องอดทน อย่างตัวเราตอนเป็นเด็กอยู่ที่หาดใหญ่ก็ไม่เคยไปเมืองนอกเลยเพราะที่บ้านไม่ได้รวย เพราะฉะนั้นสุดท้ายก็ต้องรู้จักปล่อยวางให้ได้ ไม่ใช่คนทุกคนที่จะโชคดีเกิดมาในครอบครัวที่มีพร้อมทุกอย่าง
 
ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์

 

 
 

พูดได้ไหมว่าเพราะความพยายามก็เลยทำให้เป็นครูลูกกอล์ฟในวันนี้

ถูกต้อง ชีวิตคนเราจะประสบความสำเร็จได้ มันเกิดจากความพยายามมากกว่าโชคช่วย เช็คได้เลยจากชีวิตของลูกกอล์ฟ เพราะเราพยายามอ่านหนังสือหนักมากเลยสอบเข้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยได้ ต่อมาก็พยายามอ่านหนังสือเตรียมตัวดีมาก ก็เลยสอบเข้านิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ได้ พยายามอย่างหนักกับการเรียนภาษาอังกฤษจนมันดีประมาณหนึ่ง ความพยายามนั้นก็เลยส่งให้เราได้ไปเรียนต่างประเทศ ทุกอย่างเกิดจากความพยายามทั้งนั้น และมันต้องอดทนนานเหมือนกันกว่าแต่ละอย่างจะสำเร็จ เพราะบางทีเราก็ไปเจอคนไม่ดีบ้าง เกเรมีเพื่อนไม่ดีบ้าง แต่เราพยายามจะกลับมาเดินในทางที่ดีเสมอ และเมื่อเราเดินในเส้นทางที่ดี ปลายทางยังไงมันก็ดี สุดท้ายมันก็จะกลายเป็นคำว่าโชคเอง
 

 

มีทักษะไหนไหมที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ แต่สำหรับครูลูกกอล์ฟแล้วมันสำคัญมาก

การฟังนะ เราว่าสิ่งที่หลายคนยังขาดอยู่ตอนนี้คือ การเป็นผู้ฟังที่ดี อย่างบางคนฟังแต่ไม่ได้ฟังจริง ๆ คือได้ยินเสียงนะ แต่ไม่มีอะไรเข้าไปในหัวเขาเลย มันคือการฟังแต่ไม่ได้รับฟัง ฟังแต่เล่นมือถือไปด้วย ทั้งที่ถ้าเราตั้งใจฟังพร้อมกับมองตาเขา เราจะเห็นและได้อะไรกลับไปเยอะแยะเลย 
 
 

พอมาเป็นครูแล้วเคยรู้สึกผิดหวังกับเด็กรุ่นใหม่บ้างไหม

เราไม่เคยผิดหวังกับเด็ก เพราะกว่าที่เด็กคนหนึ่งจะโตมาได้ ก่อนหน้านั้นมันมีอะไรหล่อหลอมเขาเยอะ เราติวให้เด็กแค่ 6 ชั่วโมง แต่หลายพันชั่วโมงก่อนหน้านี้เขาอยู่กับใครมาบ้างเราไม่รู้ ดังนั้นเราเลือกที่จะเข้าใจเขา สมมติถ้าเขาพูดว่าอีลาว เราจะพยายามคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา ทำไมเขาถึงพูดคำที่มันเหยียดเชื้อชาติคนอื่นออกมาได้ อ๋อ เพราะเพื่อนเขาพูดกันหมด เขาก็เลยพูดแบบนั้น การสอนเป็นงานที่ขัดเกลาเรามาก ๆ ทำให้เราไม่ตัดสินใคร เพราะถ้าเราเริ่มตัดสินเด็กเมื่อไหร่ เด็กพูด เด็กถามอะไร เราจะไม่ได้ยิน เพราะเราตัดสินเขาไปแล้ว การสอนทำให้เราลดอีโก้ของตัวเองลงเยอะมาก  
 
 

แล้วมีเรื่องอะไรที่เป็นห่วง อยากเตือนบ้าง

ลูกกอล์ฟเป็นห่วงเรื่องความไว ต้องเข้าใจก่อนว่าเราอยู่ในสังคมที่ถ้าโพสต์อะไรในโซเชียลแล้วมีคนกดไลก์มากมาย เราจะไม่อยากลบเลยเพราะมันทำให้เรามีตัวตน ถึงแม้ว่าโพสต์นั้นจะเป็นข้อมูลที่ผิดหรือทำให้คนอื่นเดือดร้อนก็ตาม สิ่งนี้มันอันตรายนะ เพราะมันหมายความว่าคนที่ใช้โซเชียลสนใจแค่จะกดไลก์ กดแชร์ แต่ไม่ได้สนใจว่าโพสต์นั้นหรือข้อมูลที่แชร์ต่อกันเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือเปล่า
 
 
 

คนสมัยนี้ควรมีทักษะการรู้เท่าทันสื่อติดตัวว่าไหม

ควรมีอย่างมาก เพราะสื่อทุกสื่อพยายามขายของด้วยการหาวิธีที่แยบยลที่สุด ถ้าเราไม่มีทักษะนี้ก็จะไม่เข้มแข็งพอ และจะทำให้เราไม่มีคำว่าพอเลย เราจะอยากได้ไปหมดทุกอย่างตามที่สื่อบอก หรือเรารอเสพแต่ข่าวดราม่า ทั้งที่จริงแล้วเป็นข่าวปลอม สาระความรู้อะไรก็ไม่มีเลย ถ้าเรารู้เท่าทันสื่อก็จะช่วยให้เรามีภูมิคุ้มกันในการใช้โซเชียลได้ดีขึ้น คือเราใช้เวลาในโซเชียลได้ แต่ถ้าโมเมนต์ไหนต้องตัดก็ต้องตัด เช่น เวลาอ่านหนังสือ อยากให้ตัดสิ่งเร้าออกไป บางทีที่อ่านอะไรไม่รู้เรื่องเพราะเราเคยชินกับการเช็คมือถือตลอดก็เลยทำให้เราไขว้เขว อ่านอะไรก็ไม่เข้าหัว
 
 

แล้วมีอะไรที่เด็กสมัยนี้ทำให้ครูลูกกอล์ฟชื่นใจบ้าง

เด็กสมัยนี้กล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการให้เกียรติกัน เรื่องมุกตลกล้อเลียนทางเพศ ล้อรูปร่าง เหยียดเพศกัน เด็กมีสติพอที่จะออกมาพูดว่ามันไม่เหมาะสมนะ เราดีใจที่เด็กไม่ได้อยู่ในยุคที่หลับหูหลับตาอวยกันอีกต่อไป เด็กคิดได้ว่าจริงอยู่ที่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว การล้อเล่นเรื่องหน้าอกผู้หญิงในรายการมันอาจโอเคมั้ง แต่ตอนนี้มันไม่โอเคแล้ว เด็กเขาหมุนไปตามโลก เขาอยากมีส่วนร่วมพาสังคมไปในทางที่ถูกต้อง ให้เกียรติกัน ซึ่งมันดีมาก ๆ 
 

สอนเด็กทุกวัน เด็กสอนอะไรให้ครูลูกกอล์ฟบ้างไหม

เราชอบเรียนรู้กับเด็ก เพราะเด็กเขาจะมีพลังในตัวเอง เด็กสอนให้เราไม่ซับซ้อน เหนื่อยก็คือเหนื่อย เครียดก็คือเครียด ไม่เหมือนผู้ใหญ่ที่ยิ่งโตยิ่งต้องซ่อนความรู้สึกให้เก่ง แต่เด็กจะสอนให้เราลดความซับซ้อนในตัวเองลง เขาให้พลังเรา เขามีความบ้าคลั่ง อยากเต้นก็เต้น อยากกรี๊ดก็กรี๊ด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ใหญ่อย่างเราจะมีน้อยลงเรื่อย ๆ เด็กทำให้จิตใจเรา Young At Heart คือใจเรายังเป็นเด็ก ยังร่าเริง แม้ว่าอายุเราจะมากขึ้นแค่ไหนก็ตาม 
 
 

คนเพอร์เฟคอย่างครูลูกกอล์ฟมีอะไรต้องเรียนรู้อีกไหม 

เราก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ยังมีอารมณ์ มีอีกหลายเรื่องในชีวิตที่เรายังไม่รู้ ตอนเด็กเราก็คงพูดแบบนี้ มีความคิดแบบนี้ไม่ได้หรอก แต่วันหนึ่งเมื่อเราโตขึ้น เราจะเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่เข้าใจ เพราะมนุษย์เราโตขึ้นจากข้อผิดพลาดชิ้นเล็กชิ้นน้อย เราต้องเรียนรู้เรื่อย ๆ ซึ่งลูกกอล์ฟเป็นคนชอบเรียนรู้ เราไม่ชอบผิดอะไรซ้ำ ๆ แต่ ณ ปัจจุบันนี้ที่เราชอบตัวเองมาก ๆ คือ เรารู้ทันความคิดตัวเอง รู้ว่าตอนนี้เรากำลังโกรธอยู่นะ เดี๋ยวค่อยคุยกันใหม่แล้วกัน ซึ่งตอนเด็กคงคิดไม่ได้แบบนี้หรอก โกรธคือโกรธ ฟาดงวงฟาดงาเลยแหละ ประสบการณ์ชีวิตบางเรื่องอธิบายให้เด็กฟังยังไงเขาก็ยังไม่เข้าใจ เพราะวัยยังไม่ถึงแต่เดี๋ยวสักวันหนึ่งเขาก็จะเข้าใจเอง แต่ทฤษฎีนี้ใช้ไม่ได้กับทุกคนนะ เพราะบางคนอายุมากขึ้น ความคิดไม่โตตามเลยก็มี
 
 

คิดว่าตัวเองเป็นครูที่ดีไหม 

ลูกกอล์ฟว่าครูที่ดีหรือไม่ดีให้ไปดูที่เด็กดีกว่า เพราะเราทุกคนจะมีครูในดวงใจ เราทุกคนจะมีครูที่เรานึกถึง ครูที่อยากกลับไปหาเสมอไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ครูบางคนสอนเรามา 4 ปี แต่เขากลับเปลี่ยนอะไรเราไม่ได้เลย แต่ครูบางคนเข้ามาสอนเราแค่เทอมเดียว แต่เปลี่ยนเราไปตลอดชีวิต ดังนั้นมันนิยามยากมากว่าครูที่ดีหรือไม่ดีเป็นยังไง หรือแม้กระทั่งว่าตัวลูกกอล์ฟเองเป็นครูที่ดีไหม เพราะเด็กทุกคนจะมีครูที่ดีในแบบของเขาเอง แต่ถ้าเด็กคิดถึงเรา กลับมาหาเรานั่นก็แปลว่าเราเป็นครูที่ดีของเขาแล้ว 
 
ครูลูกกอล์ฟ-คณาธิป สุนทรรักษ์

 

 

 

"ชีวิตคนเราจะประสบความสำเร็จได้ มันเกิดจากความพยายามมากกว่าโชคช่วย"

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี 
ภาพถ่าย : Angkriz, LG and Friends
ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow