Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสอนในบริบทชุมชน

Posted By Plook Teacher | 14 มี.ค. 61
11,455 Views

  Favorite

การนำบริบทชุมชนเข้ามาสู่การเรียนการสอน เป็นการจัดการศึกษาที่นำบทเรียนภายในท้องถื่นมาปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมแก่การศึกษา ซึ่งจะทำให้นักเรียนมีความเข้าใจถึงบริบทของคนภายในชุมชนที่ได้สืบทอดกันมา ทั้งขนมธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและจริยธรรม ที่แสดงออกถึงความเจริญงอกงามและความเป็นระเบียบแบบแผนที่เคยยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา ที่สอดคล้องกับเนื้อหาสาระมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามขั้นตอนกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้  

 

ลักษณะของแหล่งเรียนรู้ จัดได้ 3 ประเภท คือ 

                      1. แหล่งเรียนรู้ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เช่น อุทยานแห่งชาติ สวนพฤกษชาติ ภูเขา แม่น้ำ ทะเล น้ำพุรอน ปรากฏการทางธรรมชาติ เช่น ฝนตก แดดออก น้ำท่วม ความแห้งแล้ง 
                      2. แหล่งเรียนรู้ที่จัดขึ้นหรือสร้างขึ้น ซึ่งมีในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ได้สะดวกและรวดเร็ว 
                      3. แหล่งเรียนรู้ที่เป็นทรัพยากรบุคคล ได้แก่ ครู ผู้ปกครอง พ่อแม่ พระภิกษุสงฆ์ ตลอดจนผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญในอาชีพแขนงต่างๆ ที่มีอยู่ในชุมชน รวมทั้งสถานที่ประกอบการ ร้านค้า หน่วยงาน หรือองค์กรต่างๆ ในท้องถิ่น 

 

วิธีเลือกแหล่งการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับกับนักเรียน

           การนำผู้เรียนไปสู่แหล่งเรียนรู้ต่างๆ ทั้งในบริเวณโรงเรียนและนอกบริเวณโรงเรียน เพื่อให้เกิดความรู้และประสบการณ์จริง และสอดคล้อง กับการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยยึดหลักดังนี้ 

                      1. การใช้แหล่งเรียนรู้ต่างๆ ต้องเริ่มจากแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ใกล้ตัว เช่น ในบ้าน ในห้องเรียน นอกบริเวณโรงเรียน ในชุมชน เช่น ไร่ นา แปลงเกษตรสาธิต ไร่นาสวนผสม โบราณสถาน โบราณวัตถุ สถานที่ราชการ สถานที่ประกอบการ เป็นต้น 

                      2. การใช้แหล่งเรียนรู้เพื่อฝึกปฏิบัติ ทดลองศึกษาเพื่อให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริง เช่น การปฏิบัติการเกี่ยวข้าว การทำนา การทำไร่ งานเชื่อมโลหะ งานปูน งานไม้ และการฝึกงานในสถานที่ราชการ สถานประกอบการ เป็นต้น 

 

การประยุกต์ใช้ในชั่วโมงการเรียนการสอน 

           การบูรณาการการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับบริบทของชุมชนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพของแต่ละชุมชนว่ามีทรัพยากร วิถีชีวิต และวัฒนธรรมใด ที่เหมาะสมแก่การเรียนรู้ของนักเรียน ซึ่งสามารถบูรณาการเข้ากับวิชาได้หลากหลาย เช่น 1. วิชาภาษาไทย  บูรณาการเรียนรู้ภาษาถิ่น 2. วิชาวิทยาศาสตร์ เรียนรู้เรื่องดิน แร่ธาตุ สารอาหารในดิน 3. วิชาสังคมศึกษา เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชน , บวร=บ้าน วัด โรงเรียน 4. วิชาศิลปะ ภาพวาด หมู่บ้านของฉัน 5. วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี  หัตถกรรมของหมูบ้าน การทำนา ปลูกพืช 6 .ชมรม  อนุรักษ์ท้องถิ่น เป็นต้น ครูสามารถเลือกออกมาบางส่วนเพื่อทำการสอนนักเรียน โดยการนำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาบูรณาการให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง คิด วิเคราะห์ ให้เห็นเป็นรูปธรรม 

 

ตัวอย่างการบูรณาการวิชาการงาน อาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การทำนา

 

ตัวอย่างแหล่งเรียนรู้ในชุมชน

ทาบกิ่งมะม่วง

 เรียนรู้เรื่องดิน

ทำนาธรรมชาติ 

แปรรูปผลไม้จากผลไม้ในชุมชน 

งานหัตถกรรมสร้างรายได้ในครัวเรือน 

 

เนื้อหา
เทคนิคปลูกถั่วลันเตาในกระถางแบบอินทรีย์  >>> https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/55759/-blo-agragr-agr-
“มะเขือเทศ” การปลูกมะเขือเทศที่บ้านเรา >>> https://www.trueplookpanya.com/knowledge/content/57339/-blo-agragr-agr-
วิธีปลูกหอมแบ่งขาย ผักเงินล้าน ความต้องการสูง ระยะเก็บเกี่ยวสั้น >>> https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/30335
การทำนาเกลือสมุทร >>> https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/15099/027198 
พืชที่ใช้ในงานหัตถกรรมพื้นบ้าน >>> https://www.trueplookpanya.com/blog/content/64637/

 

การจัดการศึกษาโดยใช้บริบทชุมชนเป็นฐาน  เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาให้แก่นักเรียนชุมชน เพื่อชุมชน โดยชุมชนได้มีการเรียนรู้บริบทภายในชุมชนร่วมกัน เพื่อให้นักเรียนเรียนรู้และเข้าใจบริบทภายในชุมชนของตนเอง 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow