Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เช็คด่วน 8 สัญญาณเตือนอาการหัวใจวาย !

Posted By Glimmergirl | 14 มี.ค. 61
5,498 Views

  Favorite

หัวใจวาย ผู้ชายเขาเป็นกัน เราผู้หญิงไม่เป็นหรอกเพราะมีฮอร์โมนคุ้มกัน.....จริงเหรอ? 

หลายคนมีความเข้าใจผิด ๆ คิดว่าโรคหัวใจ โดยเฉพาะหัวใจวายผู้ชายมักมีความเสี่ยงมากกว่า แต่จากข้อมูลของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลว่าอัตราความเสี่ยงการเกิดหัวใจวายในผู้ชายและผู้หญิงในมีเท่ากัน แต่ผู้หญิงมักไม่ค่อยรู้ตัวว่ามีอาการหัวใจวาย และได้รับการช่วยเหลือไม่รวดเร็วพอทำให้ผู้หญิงมีอัตราเสียชีวิตจากการหัวใจวายมากกว่าผู้ชาย!

 

อีกหนึ่งปัจจัยหลักคืออาการหัวใจวายในผู้หญิงโดยปรกติมักเกิดขึ้นอย่างไม่ค่อนรุนแรง จากผลการวิจัยหนึ่งพบว่าเมื่อผู้หญิงมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจะมีท่าทีตอบสนองต่ออาการเบื้องต้นน้อยกว่าผู้ชายและจะไม่ตื่นตระหนกจนกว่าพิสูจน์ได้ว่าตัวเองป่วยจริง ๆ หลายคนอาจคิดว่าหัวใจวายจะมีอาการเจ็บหน้าออกเท่านั้น แต่ในความเป็นยังมีอาการอื่นที่เป็นสัญญาณเตือนผู้หญิงเราได้ด้วย มีอาการอะไรที่ช่วยให้สงสัยบ้างมาดูกัน

1.แน่นหน้าอกรู้สึกเหมือนถูกงูรัด

Pixabay

อาการเจ็บหน้าอกคืออาการเบื้องต้นของหัวใจวายทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่ไม่ใช่เจ็บปุ๊บหัวใจจะเกิดวายทันที อาการรู้สึกอึดอัด แน่นหน้าอกไม่ว่าจะเปรียบกับช้างเหยียบ หรือถูกงูรัดก็เป็นอาการที่ร่างกายบอกว่าเราอาจมีภาวะหัวใจวายได้ หากรู้สึกว่าหน้าอกเหมือนถูกกด ถูกบีบ อึดอัด แน่น หรือเจ็บบริเวณกลางหน้าอกเกิดขึ้นนานกว่า 1-2 นาที หรือเจ็บบ่อยไม่ยอมหาย แบบนี้ต้องรีบไปพบหมอตรวจหัวใจด่วน ๆ

2.เหนื่อยตลอดเวลา

Pixabay

ปัจจัยที่ทำให้รู้สึกเหนื่อยอาจมีมากมาย แต่เมื่อไรที่คุณรู้สึกเหนื่อยมากจนไม่อยากลุกจากเตียง หรืออ่อนเพลียจนไม่สามารถขึ้นมาทำกิจวัตรประจำวันได้เลย ทำอะไรนิดหน่อย ๆ ก็เหนื่อยจนลุกไม่ไหว ก็ได้เวลาปรึกษาแพทย์ค่ะเพราะคุณอาจมีความเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจวาย

3.ปวดกราม

Pinterest

หากสาว ๆ มีความเสี่ยงหัวใจวาย อาจไม่ได้มีอาการแน่นหน้าอกอย่างเดียว เพราะยังมีการพบรายงานว่าผู้หญิงที่มีอาการหัวใจวายยังรู้สึกเจ็บแขน ปวดหลังและปวดกรามร่วมด้วย หลายคนอาจคิดว่าการปวดกรามอาจเกิดจากการออกกำลังกายผิดท่า หรือนอนไม่พอ แต่หากอาการปวดกรามของคุณเกิดโดยไม่ทราบสาเหตุ ปวดมากขึ้นเรื่องๆไม่ยอมหาย หรือปวดกรามควบคู่ไปกับเจ็บหน้า รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา อย่าชะล่าใจค่ะ รีบไปพบแพทย์ด่วน!

4.มีเหงื่อเย็น ๆ ออกท่วมตัว 

Pinterest

อาการเหงื่อออกมากทั้งเหงื่อปรกติหรือเหงื่อเย็น ๆ อาจมีสาเหตุจากระดับฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน หรือเข้าใกล้วัยหมดประจำเดือน แต่ก็ยังเป็นสัญญาณของโรคหัวใจได้เช่นกันโดยเฉพาะหากเหงื่อออกมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ขยับทำอะไรเลย!

5.เดินขึ้นบันไดแล้วหอบตัวโยน

Pinterest

ข้อนี้คล้ายกับการอ่อนเพลียและเหงื่อออกมากโดยไม่มีสาเหตุ หากขยับทำอะไรนิดๆหน่อยแล้วรู้สึกเหนื่อยจนหอบตัวโยน หัวใจเต้นรัวเหมือนกลองสะบัดชัย ก็อาจเป็นอาการเบื้องต้องของหัวใจวายได้เช่นกัน การหายใจเร็วมักเป็นอาการเบื้อต้นของหัวใจวาย ลองสังเกตตัวเองหากเดินขึ้นบันได้แล้วหายใจหอบนานกว่า 2 นาที อย่าชะล่าใจนะคะ

6.พะอืดพะอมบ่อย

Pinterest

รู้ไหม การรู้สึกพะอืดพะอมอยากอาเจียนบ่อย ๆ แม้จะออกหรือไม่ออกก็ตาม (หากไม่ได้แพ้ท้อง) ก็เป็นอาการเบื้องต้นของหัวใจวาย และคนไข้บางรายมีไข้ร่วมด้วย

7.อ่อนเพลียคล้ายจะเป็นลม

Pinterest

อาการวิงเวียน หน้ามืด มึนงง หรืออ่อนเพลียหมดแรงคล้ายจะเป็นลมก็ล้วนเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจหัวใจวาย และจะเกิดควบคู่กับอาการพะอืดพะอม พบในผู้ป่วยหญิงมากกว่าผู้ป่วยชาย ดังนั้นหากไม่ได้ตั้งครรภ์แล้วมีอาการดังกล่าวก็ต้องรีบปรึกษาคุณหมอด้านโรคหัวใจค่ะ

8.ออกกำลังกายตามปรกติไม่ได้

Pinterest

หากคุณเป็นคนออกกำลังกายสม่ำเสมอ แล้วจู่ๆรู้สึกว่าการออกกำลังกายอย่างที่เคยทำเป็นประจำทำให้รู้สึเหนื่อยกว่าปรกติ เช่นจากที่เคยวิ่งได้สัปดาห์ละ 30 กิโลเมตรแต่ตอนนี้ วิ่ง 100 เมตรก็หอบแล้ว อย่านิ่งนอนใจค่ะ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่างๆ ร่วมไปถึงหัวใจวายด้วยก็เป็นได้

เอาล่ะค่ะสาว ๆ หัวใจวายอาจไม่ไกลตัวอย่างที่คิดเสียแล้ว สังเกตตัวเองให้ดีว่ามีข้อไหนขึ้นไฟแดง กระพริบวูบวาบเป็นสัญญาณเตือนหัวใจของเราบ้าง หากพบอาการร่วมมากกว่า 2 ข้อก็ไม่ควรนิ่งนอนใจรีบไปพบแพทย์ตรวจให้ละเอียดไปเลย ถ้าไม่เป็นอะไรก็ดีไป แต่ถ้าเริ่มเป็นจะได้หาทางควบคุมและรักษาตั้งแต่เนิ่นๆและดูแลสุขภาพของเราอย่างเหมาะสมต่อไป ระแวงไว้ดีกว่ารอให้สายเกินไปนะคะ หัวใจวายไม่เลือกเพศผู้หญิงหรือผู้ชายก็อาจเป็นได้เท่า ๆ กันค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow