Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมหรือกฎทรงโมเมนตัม

Posted By sanomaru | 08 มี.ค. 61
38,934 Views

  Favorite

ปืนเป็นอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพ เพราะเพียงแค่มีลูกตะกั่วเล็ก ๆ ที่เรียกว่ากระสุนกับกระบอกปืนมาทำงานร่วมกัน ก็มีอำนาจทำลายล้าง ซึ่งอาจทำให้มนุษย์หรือสัตว์ที่ถูกปืนยิง เกิดการบาดเจ็บ พิการ หรือแม้แต่เสียชีวิตได้เลยทีเดียว โดยหากเรายิงปืนออกไป จะรู้สึกเหมือนมีแรงสะท้อนกลับมา แรงนั้นเกิดจากอะไร

ภาพ : Shutterstock

 

หลักการทำงานของกระบอกปืนและลูกปืน สามารถอธิบายและคำนวณได้ด้วย "กฎการอนุรักษ์โมเมนตัม" หรือ "กฎทรงโมเมนตัม" ซึ่งกล่าวว่า การชนที่เกิดขึ้นระหว่างวัตถุ 1 และวัตถุ 2 ในระบบที่ไม่สามารถถ่ายเทมวลและพลังงานระหว่างระบบกับสิ่งแวดล้อมได้ (ระบบโดดเดี่ยว) ค่าโมเมนตัมรวมของวัตถุทั้งสองก่อนการชนจะเท่ากับค่าโมเมนตัมรวมทั้งหมดหลังการชน โดยโมเมนตัมที่วัตถุ 1 สูญเสียไป จะเท่ากับโมเมนตัมที่วัตถุ 2 ได้รับ ทั้งนี้โมเมนตัม คือ ปริมาณเวกเตอร์ที่บอกถึงสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุ ซึ่งจะมากหรือน้อยขึ้นกับมวลและความเร็วของวัตถุนั้น ๆ (p=mv)

 

เราสามารถเขียนสมการกฎการอนุรักษ์โมเมนตัมได้ว่า

โดย  m1 คือ มวลวัตถุ 1
   m2 คือ มวลวัตถุ 2
   u1 คือ ความเร็ววัตถุ 1 ก่อนการชน
   u2 คือ ความเร็ววัตถุ 2 ก่อนการชน
   v1 คือ ความเร็ววัตถุ 1 หลังการชน
   v2 คือ ความเร็ววัตถุ 2 หลังการชน

 

จากกฎการอนุรักษ์โมเมนตัม ในกรณีการทำงานของปืน วัตถุ 1 จะหมายถึงนกหรือเข็มแทงชนวนซึ่งเป็นส่วนที่ถูกปล่อยไปกระทบกับชนวนท้ายกระสุนปืนที่เป็นวัตถุ 2 เมื่อเหนี่ยวไกปืน เข็มแทงชนวนกับกระสุนปืนจะกระทบกัน และเกิดแรงซึ่งเป็นไปตามกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตัน คือ ทุก  ๆ แรงกิริยา จะมีแรงปฏิกิริยาในปริมาณที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้ามกระทำกลับมา หรือ แรงกิริยาเท่ากับแรงปฏิกิริยา เขียนเป็นสมการได้ว่า F12 = -F21 นั่นหมายความว่าเมื่อเข็มแทงชนวนกระทบกับกระสุนปืน กระสุนปืนจะพุ่งออกจากปากกระบอกปืนไปข้างหน้า ขณะที่กระบอกปืนจะเคลื่อนที่ถอยหลังในตรงกันข้ามกับทิศทางของกระสุนปืน และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกว่ามีแรงสะท้อนกลับมา

ภาพ : Shutterstock

 

เราสามารถเขียนสมการได้ดังนี้

 

จากสมการดังกล่าว หากเราทราบมวลของกระบอกปืนและกระสุนปืน กับความเร็วของกระสุนปืนที่ยิงออกไป ก็จะสามารถหาความเร็วของกระบอกปืนที่เคลื่อนที่เข้าหาตัวเราได้ เช่น หากเราทราบว่า กระสุนปืนมีมวล 0.0021 กิโลกรัม กระบอกปืนมีมวล 1.269 กิโลกรัม และความเร็วของกระสุนปืนที่ยิงออกไปเท่ากับ 390 เมตร/วินาที เราจะได้ความเร็วของกระบอกปืน ดังนี้

                                                

(เครื่องหมายลบ แสดงให้เห็นว่าวัตถุทั้งสองเคลื่อนที่ไปในทิศทางตรงกันข้าม)

 

กฎการอนุรักษ์โมเมนตัมสามารถเปรียบเทียบง่าย ๆ ได้กับการที่เปรมชายมีเงินในกระเป๋า 150 บาท ศรีวัลลามีเงินในกระเป๋า 50 บาท เมื่อเปรมชายหยิบเงินในกระเป๋าของตนให้ศรีวัลลาจำนวน 50 บาท เปรมชายก็จะเหลือเงินในกระเป๋าเพียง 100 บาท ขณะที่ศรีวัลลามีเงินในกระเป๋าเพิ่มเป็น 100 บาท แต่ผลรวมเงินในกระเป๋าของเปรมชายและศรีวัลลาทั้งก่อนและหลังการถ่ายโอนเงินจะมีค่าเท่ากันคือ 200 บาทนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow