Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชาร์โคล มีดีกว่าใช้แก้ท้องเสีย !

Posted By Glimmergirl | 24 ส.ค. 65
10,344 Views

  Favorite

หลายคนคงทราบดีว่า ชาร์โคล หรือคาร์บอน สามารถใช้แก้ท้องเสียได้ เพราะมีสรรพคุณที่ใช้ดูดซับสารพิษและสิ่งสกปรกได้ดี จึงมีการนำมาใช้เป็นส่วนผสมของโฟมล้างหน้า หรือมาส์กหน้า แต่รู้หรือไม่ว่าชาร์โคลทำอะไรได้มากกว่านั้นเยอะ !

 

ชื่อเต็มคือ Ativated Charcoal ได้มาจากการนำพืชอย่าง ไม้ไผ่ หรือ กาบมะพร้าว ไปเผาที่อุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส จึงนำมารับประทานได้ ไม่เหมือนกับถ่านที่นำมาใช้หุงต้มอาหาร ชาร์โคลมีอีกชื่อว่า ถ่านกัมมันต์ หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักในชื่อ คาร์บอน หรือที่ส่วนใหญ่มักใช้เป็นยาแก้ท้องเสียนั่นเอง เพราะมีสรรพคุณสำคัญในการดูดซับสารพิษออกจากร่างกาย จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายจนบางครั้งอาจคิดไม่ถึงว่า เจ้าของดำที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาดีทำได้มากกว่าแก้ท้องเสีย ที่ถ้ารู้แล้วสาว ๆ ต้องรีบไปหาซื้อมาติดบ้านเป็นยาสามัญประจำบ้านได้เลย 

 

1. ทำให้ฟันขาว

ใช่ค่ะ เจ้าของดำ ๆ นี่แหละ คือ เคล็ดลับทำให้ฟันของเราที่มีคราบชา กาแฟ หรือคราบอื่น ๆ ให้กลับมาขาววับดังเดิม โดยไม่ต้องใช้สารเคมีฟอกสีฟันให้วุ่นวาย และไม่ทำร้ายสารเคลือบฟัน เพราะชาร์โคลจะเข้าไปช่วยปรับค่า pH ในช่องปาก

นอกจากช่วยกำจัดคราบและแบคทีเรียต่าง ๆ ทำให้ฟันขาวขึ้นแล้วยังช่วยลดกลิ่นปาก และป้องกันโรคเหงือกได้ด้วย ทำได้ง่าย ๆ เพียงแปรงฟันให้สะอาดตามปรกติ จากนั้นใช้แปรงสีฟันหมาด ๆ จุ่มผงชาร์โคล แล้วมาแปรงที่ฟันบริเวณที่มีคราบ  จากนั้นก็บ้วนน้ำจนกว่าปากจะสะอาดเป็นอันเรียบร้อย ทำซ้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งคราบต่าง ๆ จะค่อย ๆ จางลง แต่หากเริ่มรู้สึกเสียวฟันควรหยุดใช้นะคะ

ภาพ : Pinterest

 

2. แก้เมาค้าง

เพราะคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษในร่างกาย จึงทำให้การกินถ่านชาร์โคลช่วยลดอาการเมาค้างได้ด้วย โดยจะทำการขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น ทำให้เราไม่ต้องทนทรมานจากอาการเมาค้าง เรื่องนี้ไม่มั่ว เพราะมีงานวิจัยของ มหาวิทยาลัย Prineton ออกมาการันตีว่าได้ผลจริง

ภาพ : Pinterest

 

3. สามารถใช้ปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับสารพิษก่อนนำส่งโรงพยาบาล

นอกจากช่วยดูดซับสารพิษที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องเสียแล้ว ชาร์โคลยังสามารถดูซับสารพิษชนิดอื่น ๆ ที่แปลกปลอมเข้ามาสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นพวกโลหะหนัก สารเคมี ยาฆ่าแมลง สารฟอกขาว พิษจากสัตว์มีพิษ หรือแม้แต่ได้รับสารเสพติดอย่างโคเคน มอร์ฟีน และแอมเฟตามีนในปริมาณมากเกินได้

หากได้รับสารพิษมากเกินขนาด สามารถกินถ่านชาร์โคลเพื่อเร่งให้ร่างกายขับสารพิษออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น ปริมาณที่แนะนำคือผู้ใหญ่กิน 50-100 กรัม (กรัมนะคะไม่ใช่มิลลิกรัม) เด็กกิน 10-25 กรัม แล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ ประมาณ 10-12 แก้ว แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาล ที่สำคัญควรแจ้งเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ด้วยว่าให้ผู้ป่วยกินชาโคลเข้าไปก่อนหน้านี้แล้ว

ภาพ : Pinterest

 

4. ช่วยชะลอวัย

ชาร์โคลสามารถป้องกันการเสื่อมสลายของเซลล์ที่ตับและไต และช่วยบำรุงต่อมหมวกไต ซึ่งเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่กรองและกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย ชาร์โคลยังทำหน้าที่กำจัดสารเคมีและสารพิษที่อาจมีตกค้างในอาหาร หรือที่เรารับเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัวให้ออกจากร่างกายได้เร็วขึ้น ทำให้ไม่มีสารพิษตกค้างมาทำร้ายลึกระดับเซลล์ อันเป็นสาเหตุทำให้ดูแก่กว่าวัย

สำหรับการใช้ชาร์โคลเพื่อชะลอวัยทำได้โดยกินวัน 2 แคปซูล หลังจากกินอาหารที่ไม่ใช่อาหารออแกนิก หรือรับโลหะหนักเข้าสู่ร่างกาย หรือสัมผัสสารพิษ จะช่วยลดอาการมึนศีรษะ ตับและไตสุขภาพดีขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธภาพ ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้นด้วย

ภาพ : Pinterest

 

5. บรรเทาพิษจากการถูกสัตว์มีพิษกัดต่อย

ไม่ใช่เพียงดูดจับสารพิษเท่านั้น หากถูกสัตว์มีพิษกัดต่อยไม่ว่าจะเป็นยุง หรือผึ้ง ชาร์โคลก็ช่วยได้ เพียงผสมชาร์โคล 1 เม็ดกับน้ำมันมะพร้าว 1/2 ช้อนโต๊ะ แล้วทาซ้ำบริเวณที่ถูกกัดทุก ๆ 30 นาทีจนกว่าจะหายระคายเคือง หากถูกงูหรือแมงมุมมีพิษกัดก็ใช้ผ้าชุบน้ำมันมะปากพร้าวที่ผสมชาร์โคล พันที่ปากแผลกว้าง ๆ  2-3 ทบเพื่อยับยั้งแบคทีเรียและเชื้อไวรัสจากพิษงูที่จะเข้าไปทำร้ายเนื้อเยื่อบริเวณที่ถูกกัด

ภาพ : Pinterest

 

6. รักษาสิว

ใช้ชาi์โคล 1 แคปซูลผสมกับเจลว่างหางจระเข้ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วนำมาทาบริเวณที่เป็นสิว เพื่อดูดซับสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่อุดตันทำให้เกิดสิว หรือใช้ทาให้ทั่วหน้าก็สามารถช่วยลดจุดด่างดำได้ด้วย

ภาพ : Pinterest

 

7. ลดแก๊สในกระเพาะอาหาร

เมื่อรู้สึกอาหารไม่ย่อย ท้องอืด ไม่สบายท้อง มีแก๊สในกระเพาะมากเกินไปจากการกินอาหาร ชาร์โคลก็ช่วยดูดซับแก๊สในกระเพาะได้เช่นเดียวกับสารพิษ โดยกินชาร์โคล 500 มิลลิกรัมก่อนมื้ออาหารที่อาจทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะ  แล้วดื่มน้ำตาม 1 แก้วเต็ม ๆ หลังจากกินอาหารแล้วก็ดื่มน้ำตามลงไปอีก เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายดูดซึมชาร์โคลให้เร็วขึ้น เพื่อเข้าไปจับแก็สในกระเพาะที่เกิดระหว่างการย่อย เท่านี้ก็สบายท้องแล้ว

ภาพ : Pinterest

 

8. ปรับสีผิวใต้วงแขน

มีรอยคล้ำที่ผิวใต้วงแขนใช่ไหม ชาร์โคลก็ช่วยได้ โดยใช้ผสมกับน้ำผึ้ง แล้วทาบริเวณใต้วงแขนทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก น้ำผึ้งเรียกได้ว่าเป็นสารฟอกขาวตามธรรมชาติ ช่วยให้ผิวขาวขึ้นอย่างอ่อนโยน ชุ่มชื้น และยังช่วยกำจัดแบคทีเรียบริเวณใต้วงแขนได้ด้วย ส่วนชาร์โคลจะทำหน้าที่ดีท็อกซ์ผิวใต้วงแขนและกลิ่นไม่พึงประสงค์ เท่านี้ก็จะได้ผิวใต้วงแขนที่ขาวเนียน สุขภาพดี ไม่มีกลิ่นตัวด้วย ดี๊ดีอ่ะ

ภาพ : Pinterest

 

 

โอ๊ย ถ้าจะมีประโยชน์ขนาดนี้ สมควรอย่างยิ่งที่จะรีบไปหาซื้อชาร์โคลมาติดบ้านไว้เป็นยาสามัญประจำบ้าน จะได้หยิบมาใช้ได้อย่างทันท่วงที เรียกได้ว่าใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก เริ่ดอ่ะ

 

แหล่งข้อมูล
draxe.com/activated-charcoal-uses/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow