Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อย่าให้ความกลัว ปิดกั้นชีวิตลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 07 มี.ค. 61
4,904 Views

  Favorite

ความผิดพลาดอย่างหนึ่งของคนเป็นพ่อแม่ คือ การหลอกลูกด้วยความกลัว เช่น อย่าซนเดี๋ยวตำรวจมาจับ การพูดเช่นนี้ในบางครั้งพ่อแม่ทำไปโดยไม่ได้คิด ว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรต่อจิตใจลูก

 

แต่ในมุมของลูกนั้นได้จำฝังใจไปเรื่อย ๆ ซึ่งปมความกลัวที่พ่อแม่สร้างขึ้นเหล่านี้ อาจกลายเป็นปัญหาในอนาคต เพราะลูกจะกลายเป็นเด็กที่มีแต่ความกลัว ไม่กล้าที่จะลองหรือทำอะไรใหม่ ๆ เพราะกลัวพ่อแม่ห้าม กลัวตำรวจจะมาจับ

 

ซึ่งความกลัวที่ถูกปลูกฝังตั้งแต่เด็กเหล่านี้ จะกลายเป็นปมเล็ก ๆ ที่ค่อย ๆ ก่อตัวขึ้นภายในใจของลูก จนกลายเป็นกรอบที่ใหญ่ขึ้นจนบดบังความกล้าแสดงออก และแรงบันดาลใจในการแสดงความสามารถภายในตัวของลูกไป ซึ่งหากพ่อแม่ได้ทำความเข้าใจ และหันกลับมาพูดคุยและให้เหตุผลกับลูกแทนการห้าม ก็จะส่งผลดีกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของลูกได้มากกว่า และการให้เหตุผลของพ่อแม่ก็จะช่วยให้ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผล และมีความสมดุลทางอารมณ์

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ตั้งสติสักนิดก่อนคิดจะหลอกลูกให้กลัว

ทุกครั้งก่อนที่จะพลั้งปากหลอกลูก ตั้งสติสักนิด ว่าเราต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีเหตุผล หรือว่าเป็นผู้ใหญ่ที่กลัวไปหมดทุกเรื่อง เพราะความกลัวคือกำแพงสำคัญที่จะปิดกั้นลูกจากโอกาสต่าง ๆ ที่จะนำเขาไปสู่ความสำเร็จ

2. อธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยเหตุและผล

อธิบายในสิ่งที่ไม่อยากให้ลูกทำอย่างใจเย็น ด้วยเหตุและผล เพื่อทำให้ลูกเกิดความเข้าใจ และเกิดแรงบันดาลใจในการทำสิ่งนั้น ๆ ด้วยตนเอง เช่น แทนที่จะบอกลูกว่า รีบนอนได้แล้วเดี๋ยวผีมาหลอก เปลี่ยนใหม่เป็นว่า หนูควรรีบนอนได้แล้ว เพราะพรุ่งนี้หนูจะต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปโรงเรียนให้ทันเวลา ถ้าหนูนอนดึกไปกว่านี้ หนูจะนอนไม่พอ พอถึงเวลาตื่นทำให้ไม่อยากตื่น อารมณ์ไม่แจ่มใส ที่สำคัญจะทำให้หนูไปโรงเรียนไม่ทันเวลา เป็นต้น

3. พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี

เพราะพ่อแม่คือต้นแบบที่ดีสำหรับลูก ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกทำสิ่งใด จงทำให้ลูกเห็น เป็นต้นแบบก่อนเสมอ การเป็นแบบอย่างที่ดี ใช้เหตุผลในการดำเนินชีวิต จะช่วยให้ลูกซึมซับรับรู้เรื่องเหตุและผลมากขึ้น และไม่กลัวอะไร ๆ อย่างไร้เหตุผลได้ เช่น หากจะสอนให้ลูกกลัวก็ควรจะสอนให้ลูกกลัวในสิ่งที่มีอันตราย และให้ลูกหันมาระมัดระวังความปลอดภัยของตนเอง เช่น กลัวรถชน กลัวสัตว์ที่อันตราย มากกว่าสร้างความกลัวในสิ่งที่ไร้เหตุผล

4. สร้างความเข้าใจภายในครอบครัว

หากเราอยู่ในครอบครัวใหญ่ พ่อแม่จะต้องมีหน้าที่สร้างความเข้าใจ และแก้ไขความเข้าใจผิดให้กับทุกคนที่อยู่ร่วมกัน หากปู่ ย่า ตา ยาย ใช้วิธีการหลอกให้กลัว เพื่ออยากให้หลานนิ่งหรือเชื่อฟัง พ่อแม่ก็ควรอธิบายให้ท่านฟังว่า วิธีเหล่านี้ส่งผลเสียต่อพัฒนาการเด็กในระยะยาวอย่างไร พวกท่านอยากให้หลานเติบโตเป็นคนที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก หรืออยากได้หลานเป็นคนเก็บตัว และหวาดกลัวไปกับทุกสิ่ง

 

เพราะความกลัวอย่างไร้เหตุผล ย่อมส่งผลต่อพัฒนาการของลูกในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านอารมณ์ที่จะทำให้ลูกกลายเป็นคนจิตใจอ่อนไหว ไม่กล้าตัดสินใจ กลัวอะไรอย่างไร้เหตุล ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อพัฒนาการทางด้านสังคม ที่จะทำให้ลูกกลายเป็นคนเก็บตัว และไม่กล้าเผชิญปัญหา ดังนั้น การทำให้ลูกเลิกกลัวอย่างไม่มีเหตุผลจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น พ่อแม่ควรเปลี่ยนวิธีจากการขู่ให้ลูกกลัว มาเป็นการสอนให้รู้จักคิดวิเคราะห์ และพิสูจน์หาความจริงต่อสิ่งที่สงสัย เมื่อเติบโตขึ้นลูกก็จะเป็นคนที่มีเหตุผล ไม่กลัวสิ่งใดง่าย ๆ และสามารถก้าวข้ามผ่านปัญทุกอย่างไปได้ด้วยตนเอง

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow