Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จากเวย์ (whey) สู่พลาสติกชีวภาพ

Posted By thaiscience | 12 พ.ค. 61
4,500 Views

  Favorite

เวย์หรือหางนม (whey) ที่เป็นผลิตภัณฑ์ซึ่งหลงเหลือจากการผลิตชีส รวมไปถึงของเสียจากการทำเกษตรกรรมสามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตพลาสติกชนิดใหม่ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและในขณะนี้มีโครงการวิจัยในยุโรปกำลังพัฒนากระดาษลามิเนตเพื่อนำไปใช้เป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหาร โดยใช้ผลผลิตเหลือใช้เหล่านี้เป็นวัตถุดิบ

 

นาง Maria Beatrice Coltelli นักวิจัยด้านวัสดุศาสตร์ ณ สถาบัน DICI-UNIPI ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย Pisa ในประเทศอิตาลี กล่าวว่าเม็ดพลาสติกนั้นจะถูกใส่ลงไปเพื่อแทรกระหว่างชั้นของวัสดุซึ่งมีส่วนผสมของกระดาษและอะลูมิเนียมเพื่อสร้างเป็นแผ่นฟิล์มพลาสติก 

 

โรงงานผลิตพลาสติกในเมือง Mimizan ประเทศฝรั่งเศสได้ผลิตกระดาษลามิเนตโดยการรวมวัสดุหลาย ๆ ชนิดเข้าด้วยกัน โดยวัสดุแต่ละชั้นจะมีหน้าที่เฉพาะในการปกป้องสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ โดยเมื่อกว่า 50 ปี ก่อนหน้านี้มีการผลิตพลาสติก เช่น พอลีเอทิลีน ขึ้นมา ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีคุณสมบัติป้องกันไม่ให้สิ่งภายนอกผ่านเข้ามาได้ 

ภาพ : Shutterstock

 

นาง Anne Kaschke ซึ่งเป็นวิศกรด้านบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มบริษัท Gascogne Emballage ได้กล่าวว่า วัสดุชนิดใหม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ของเสียและโปรตีนซึ่งเป็นผลผลิตทางการเกษตรมาเป็นวัตถุดิบ โดยสิ่งที่ทำให้วัสดุนี้มีความแตกต่างจากวัสดุที่ผลิตจากปิโตรเลียมนั่นคือ มันสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อย่างสมบูรณ์และมีความยั่งยืน ดังนั้น วัสดุชนิดใหม่นี้จึงถือเป็นอีกทางเลือกเพื่อใช้ทดแทนฟิล์มพลาสติกในอนาคต

 

ด้วยเทคโนโลยีและกระบวนการวิจัยและพัฒนาจะช่วยทำให้พลาสติกชีวภาพชนิดใหม่ถูกพัฒนาและปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้น เช่น มีความบางมากขึ้นและง่ายในการแปรรูป แต่ความสามารถในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมหรือความแข็งแรงเชิงกลก็ไม่ได้ลดลงไป เช่น ไม่สามารถทำให้แตกได้โดยใช้มือและในขณะนี้มีการพัฒนาคุณสมบัติการแปรรูปของวัสดุและความเร็วของการผลิตให้ดีขึ้น

 

คุณสมบัติของการนำกลับมาใช้ใหม่

อีกหนึ่งคุณประโยชน์ของพลาสติกชีวภาพชนิดใหม่นี้คือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยวัสดุแต่ละชั้นของกระดาษลามิเนตสามารถแยกออกจากกันได้อย่างง่ายมากเมื่อเทียบกับลามิเนตแบบดั้งเดิม อีกทั้งยังสามารถนำมาผสานรวมกันเป็นอย่างเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย 

 

นาย Marco Buchignani หัวหน้าส่วนควบคุมคุณภาพในการผลิตกระดาษของบริษัท Lucense ในอิตาลีกล่าวว่า เราได้พิสูจน์แล้วว่าวัสดุลามิเนตชนิดใหม่นี้สามารถถูกแยกออกเป็นชั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเราสามารถแยกพอลีเอทิลีน อะลูมิเนียม และเส้นใยอื่น ๆ ออกจากกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้วัสดุสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เนื่องจากคุณสมบัติเชิงกลที่ดี การใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ และความสามารถที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทำให้พลาสติกชีวภาพชนิดใหม่จะสามารถกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราได้ในอีกไม่ช้า

 

ที่มา: https://ec.europa.eu/research/infocentre/article_en.cfm?id=/research/star/index_en.cfm?p=sf-20160503-renew-plastics&calledby=infocentre&item=Infocentre&artid=39337

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow