Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีแสนง่าย ห่างไกลไมเกรน

Posted By Glimmergirl | 06 มี.ค. 61
3,098 Views

  Favorite

เบื่อไหมที่ต้องทนทรมานกับอาการปวดหัวที่เหมือนมีค้อนใหญ่ยักษ์คอยทุบอยู่ในกะโหลก ??

 

ที่น่ากลัวไปกว่านั้น คือ มีการวิจัยออกมายอมรับแล้วว่า ผู้หญิงมีโอกาสเป็นไมเกรนได้มากกว่าผู้ชายถึง 4 เท่า และผู้หญิงที่ป่วยเป็นโรคไมเกรนมีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตจากอาการเกีี่ยวกับหัวใจ ทั้งหัวใจวาย และเส้นเลือดอุดตันมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ป่วยเป็นไมเกรนอีกด้วย !

วั้ยต่ายแล้ว ! ถ้าไมเกรนจะทรมานและน่ากลัวขนาดนี้ก็พยายามอย่าเป็นเสียดีกว่า ใช่ไหมคะสาว ๆ มาค่ะซิส ที่นี่เรามีคำแนะนำดี ๆ จาก www.health.com เพื่อให้สาว ๆ ทุกคนที่เป็นไมเกรน และที่ยังไม่เป็น ได้ทำความรู้จักกับวิธีบรรเทาและป้องกันอาการปวดหัวไมเกรน ที่ง่ายสุด ๆ มาฝาก ทำทุกวัน ฝึกให้เป็นนิสัย รับรองห่างไกลไมเกรน ทำอย่างไร ไปดู

 

1. อย่าปล่อยให้ท้องว่าง

ภาพ : Pixabay

 

ช่วงเวลาระหว่างอาหารมื้อหลักอาจนานเกินไปจนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดต่ำจนทำให้ไมเกรนกำเริบ สาว ๆ จึงควรพกของว่างที่ดีต่อสุขภาพ อย่างถั่วอบไม่เติมเกลือ ผลไม้ออแกนิคแห้ง หรือผักสดจิ้มกับฮัมมูส ติดตัวไว้กินรองท้องเพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอด้วย

 

2. กินอาหารเสริม

ภาพ : Pixabay

 

นักวิจัยบางท่านแนะนำว่า การกินอาหารเสริมจำพวกวิตามินบี 2 แมงกานีส โคเอนไซม์คิว 10 หรือกินสมุนไพร ฟีเวอร์ฟิวและบัตเตอร์เบอร์ อาจช่วยป้องกันการเกิดไมเกรนได้ แต่ก่อนจะหาอาหารเสริมหรือสมุนไพรมากิน ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง โดยเฉพาะหากตั้งครรภ์หรือมีโรคประจำตัวอย่างอื่น

 

3. ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอสม่ำเสมอ

ภาพ : Pixabay

 

การวิจัยของนักวิจัยชาวสวีดิชระบุว่า ผู้ป่วยที่มีอาการปวดไมเกรน เมื่อออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน 3 วันใน 1 สัปดาห์ มีอาการปวดหัวน้อยลง และระดับความรุนแรงของอาการปวดหัวลดลงหลังจากปั่นจักรยานสม่ำเสมอใน 3 เดือน ถ้าไม่ชอบปั่นจักรยาน หรือกลัวเบื่อ สาว ๆ ก็ออกกำลังกายคาร์ดิโออย่างอื่น เช่น เต้นซุมบ้าหรือจ็อกกิ้งสัปดาห์ละ 3 วันแทนก็ได้ค่ะ แต่ที่สำคัญคือต้องการออกกำลังกายอย่างพอดี ไม่หักโหมมากเกินไป เพราะการออกกำลังกายหนักเกินไปอาจทำให้อาการปวดหัวไมเกรนกลับมาอีกได้

 

4. อยู่กับความน่าเบื่อบ้าง

ภาพ : Pixabay

 

แม้ว่าความเครียดจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดไมเกรน แต่บางครั้งความเครียกอาจไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ไมเกรนกำเริบทุกครั้ง แต่เป็นการที่ตื่นเต้นกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป อาจทำให้เกิดไมเกรนได้เช่นกัน เพราะจากการวิจัยของ Monterfiore Headache Center รัฐ New York เปิดเผยว่า ฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ผลิตจากอะดรีนัลคอร์แทกซ์ของต่อมหมวกไต ช่วยลดความเจ็บปวดได้ ดังนั้นเมื่อระดับฮอร์โมนตัวนี้ลดลงก็อาจส่งผลให้อาการปวดไมเกรนกำเริบ หากคุณไม่ได้เตรียมใจให้อยู่ท่ามกลางความตื่นเต้นลุ้นระทึกตลอดเวลา ก็อยู่กับความน่าเบื่อบ้าง เพื่อเป็นการรักษาระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลให้คงที่ จะได้ไม่ปวดหัวนะจ๊ะ

 

5. เปลี่ยนยาคุมกำเนิด

ภาพ : Pixabay

 

การใช้ยาที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจนอย่าง ยาเม็ดคุมกำเนิด วงแหวนคุมกำเนิด หรือการรักษาโดยใช้ฮอร์โมนทดแทน (HRT) อาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการฮอร์โมนแปรปรวน ทำให้ไมเกรนกำเริบหรือทำให้อาการปวดเลวร้ายขึ้น อาจต้องหยุดใช้ฮอร์โมนทดแทน หรือปรึกษาหมอในช่วงที่ต้องกินยาคุมหลอก (ช่วงที่กินยาคุมหลอกเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนในร่างกายลดลง) เพื่อป้องกันไม่ให้ไมเกรนกำเริบ

 

6. มีเซ็กส์

ภาพ : Pixabay

 

วิธีรับมือกับไมเกรนที่ดีที่สุกนอกเหนือไปจากการผ่อนคลายความเครียด ก็คือการมีเซ็กส์ เพราะการหลังสารเอนโดรฟีนช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ เป็นเหมือนยาระงับปวดตามธรรมชาติของร่างกาย จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเมื่อถึงจุดสุดยอด ไม่ได้อยากกดดัน แต่ถ้าได้ทำแล้วก็ต้องไปให้สุดถึงจะดีที่สุดนะพูดเลย !

 

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ กับวิธีรับมือกับอาการปวดหัวไมเกรน แต่ถ้าข้อ 6 ทำยากเกินไปสำหรับบางคน โดยเฉพาะสาวโสด ก็พยายามหาวิธีคลายความเครียดในเวย์ของตัวเองไปนะคะ ไม่ต้องคิดมาก ฝึกทำจนเป็นนิสัยไม่นานก็โบกมือลาไมเกรนได้ถาวรแน่นอนค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow