Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีแก้ปัญหาหน้ามัน

Posted By FishingCat | 03 มี.ค. 61
3,574 Views

  Favorite

"หน้ามัน" ดูจะเป็นปัญหาที่แก้ยาก บางทีหวังจะใช้เครื่องสำอางปกปิด แต่พออากาศร้อน ๆ เดี๋ยวหน้าก็มันเยิ้มทะลุเมกอัพออกมา เท่านั้นไม่พอ บางทีหน้ามันยังมาควบคู่กับปัญหาสิวอีกด้วย มาดูกันดีกว่าว่าเราจะจัดการปัญหานี้ได้อย่างไรกันบ้าง

 

1. ล้างหน้าเป็นประจำและเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม

 

ภาพ : https://www.wellandgood.com/good-looks/facialist-tips-washing-your-face/
 

การล้างหน้าจะช่วยชำระความมันออกจากผิวหนัง โดยสำหรับผิวมันแล้วควรจะล้างด้วยผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารเคมีรุนแรง เพราะมันจะทำให้ผิวแห้งซึ่งแทนที่จะดีกลับทำให้ต่อมไขมันผลิตชั้นไขมันออกมาปกป้องใบหน้ามากขึ้น การใช้พวกใยขัดผิวก็ไม่เหมาะสำหรับผิวมันเช่นกัน เพราะหน้าจะยิ่งมันขึ้นไปอีก

 

หากวิธีข้างต้นยังไม่ค่อยได้ผล แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมต่อไปนี้ salicylic acid, glycolic acid, beta-hydroxy acid, benzoyl peroxide หากกลัวแพ้ให้ลองใช้กับพื้นที่เล็ก ๆ บนผิวหนังเสียก่อน

 

2. ใช้โทนเนอร์

 

ภาพ : https://www.wikiayurveda.com/2016/12/what-is-the-use-of-skin-toner.html
 

โทนเนอร์กระชับรูขุมขนมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวแห้งขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาพบว่าสารสกัดธรรมชาติบางอย่างซึ่งใช้กระชับรูขุมขน เช่น สารสกัดต้นวิตช์ฮาเซล ก็มีสรรพคุณทำให้ผิวเรียบเนียนด้วย

 

ของไทยก็มีโทนเนอร์สกัดจากธรรมชาติเช่นกัน เช่น ยี่ห้ออภัยภูเบศร สกัดจากมะขามป้อม แตงกวา ใบบัวบก เหมาะสำหรับผิวมันที่แพ้ง่าย

 

ภาพ : https://twitter.com/vreeview/status/859969643229859840
 

ในบางคน โทนเนอร์ที่สกัดจากธรรมชาติอาจช่วยให้สิวลดลงอีกด้วย รวมถึงยังช่วยทำความสะอาดเครื่องสำอางที่หลงเหลือตกค้างอยู่บนใบหน้า อันเป็นสาเหตุให้เกิดสิวอุดตัน

 

3. ซับผิวหน้าเบา ๆ ให้แห้งหลังลงโทนเนอร์

 

ภาพ : https://www.birchbox.com/magazine/article/how-to-wash-your-face
 

เมื่อลงโทนเนอร์เสร็จแล้วรอให้แห้ง คุณควรจะใช้ผ้าเช็ดหน้าซับเบา ๆ ให้ผิวแห้ง ขั้นตอนนี้ต้องระวังให้มาก อย่าให้การซับกลายเป็นการเช็ดถู เพราะนั่นหมายถึงการกระตุ้นให้ต่อมไขมันใต้ผิวผลิตน้ำมันขึ้นมาเยอะอีก

 

4. ใช้กระดาษซับมัน

 

ภาพ : https://www.makeupandbeautyblog.com/product-reviews/it-looks-like-nyx-got-crafty-with-their-new-multicolored-multitalented-blotting-papers/
 

แม้กระดาษซับมันจะไม่ช่วยลดการผลิตน้ำมันใต้ผิวหนังได้ แต่มันก็ช่วยให้ใบหน้าดูมันวาวน้อยลง ดังนั้นสาวหน้ามันจึงควรพกพามันไปไหนต่อไหน

 

5. มาสก์หน้า

 

ภาพ : https://www.sweetyhigh.com/read/skin-mask-diy-recipes-011317
 

มาส์กที่จะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้ ควรจะมีส่วนผสม เช่น โคลน เพราะโคลนสามารถดูดซับความมันและลดความแวววาวของผิว รวมถึงลดการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันโดยไม่สร้างความระคายเคืองต่อผิว แต่เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าแห้ง จึงควรใช้แค่เป็นครั้งคราวเท่านั้น ใช้เสร็จแล้วควรตามด้วยมอยซ์เจอไรเซอร์ชนิดอ่อนโยนด้วย 

หรือหากมีปัญหาสิวด้วย ใช้มาร์กที่มีน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมก็จะช่วยได้ เพราะในน้ำผึ้งมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย การใช้มาร์กน้ำผึ้ง 10 นาทีจะช่วยลดสิวและความมัน นอกจากนั้นยังช่วยให้ผิวนุ่มอีกด้วย

ถ้าต้องการทำความสะอาดผิว ควรใช้มาร์กที่มีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต เพราะในข้าวโอ๊ตมีสารซาโปนินส์ สารต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งช่วยลดความระคายเคืองของผิวหนังได้

 

6. ลงมอยซ์เจอไรเซอร์

 

ภาพ : https://www.sheknows.com/beauty-and-style/articles/1015099/are-you-moisturizing-correctly
 

แม้หน้าจะมันอยู่แล้วแต่ก็ต้องลงมอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อปกป้องผิวและให้ความชุ่มชื่น โดยให้เลือกใช้มอยซ์เจอไรเซอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือใช้ครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ นั่นก็เป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ที่เหมาะสำหรับผู้มีปัญหาสิวและผิวมันเช่นกัน

แหล่งข้อมูล
https://www.medicalnewstoday.com/articles/321090.php
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow