Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 อาหารมังสวิรัติที่อุดมไปด้วยโปรตีน

Posted By FishingCat | 02 มี.ค. 61
3,563 Views

  Favorite

ออกเจกินอะไรดี ? หลังช่วงกินเจระบบการย่อยอาหารของของคนที่กินเจจะปรับจากการย่อยเนื้อสัตว์ มาเป็นการย่อยผักแทน จึงไม่ควรกินอาหารที่ย่อยยากทันทีหลังออกเจ เพราะจะทำให้มีอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยได้ 

ดังนั้นที่ควรทำคือค่อย ๆ ปรับระบบการย่อยของตัวเองให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ใน 2-3 วันเเรกหลังออกเจ ควรเริ่มกินอาหารที่ย่อยง่าย ๆ ก่อนอย่าง อาหารมังสวิรัติ โดยเน้นโปรตีน ลองไปดูกันว่ามีอาหารชนิดไหนบ้างที่ให้โปรตีนสูงแม้จะไม่ใช่เนื้อสัตว์

 

1. ผักที่ให้โปรตีนสูง

 

ภาพ : https://www.foodmanufacture.co.uk/Article/2018/02/22/Jobs-saved-at-fruit-and-vegetable-distributor
 

ผักที่มีโปรตีนเยอะ ๆ ได้แก่บร็อกโคลี คะน้า อาร์ติโช้ก โดยมีปริมาณโปรตีนประมาณ 5 กรัมต่อการบริโภค 1 ถ้วย

 

2. นิวทริชันนอลยีสต์

 

ภาพ : https://www.drweil.com/diet-nutrition/cooking-cookware/cooking-with-spices-nutritional-yeast/
 

นิวทริชันนอลยีสต์ คือผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากกระบวนการทำน้ำตาลจากอ้อย รสชาติเหมือนกับชีส มีวิตามินบี ไฟเบอร์ กรดอะมิโน และแร่ธาตุหลายชนิด โดยมากเขาก็จะเอามาโรยหน้าอาหารแทนชีสนั่นเอง เจ้านิวทริชันนอลยีสต์นี้มีโปรตีนสูงถึง 8 กรัมต่อ 1 หน่วยบริโภค และเป็นอาหารกลูเตนฟรีด้วยนะ

 

3. ควินัวและเมล็ดผักโขม

 

ภาพ : http://www.ihealth-7.com/product/chia-seedsquinoa/
 

ทั้งสองอย่างมีโปรตีน 8 กรัมต่อ 1 ถ้วย ควินัว (หรือคีนัว หรือกีนัว) นั้นประกอบไปด้วยกรดอะมิโนทั้ง 9 ชนิด มีไฟเบอร์สูงกว่าธัญพืชชนิดอื่น ๆ ทั้งยังมีปริมาณแมกนีเซียมกับเหล็กสูงลิ่ว ส่วนเมล็ดผักโขมนั้นช่วยเรื่องการย่อย รักษากระดูกให้แข็งแรง และช่วยต่อสู้กับอาการอักเสบในร่างกาย

 

4. เมล็ดเจีย

 

ภาพ : http://www.ihealth-7.com/product/chia-seedsquinoa/
 

เมล็ดเจียนี้ไม่ใช่แค่ดีกับเซลล์ในร่างกายเท่านั้น แต่ยังดีต่อผิวพรรณอีก ในเมล็ดของมันประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม  ไฟเบอร์ ไปจนถึงโอเมก้าสาม ที่สำคัญยังกินง่าย ใส่ลงในอะไรก็ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเติมลงในสมูตตี้หรือโรยหน้าสลัด

 

5. ถั่วเลนทิล

 

ภาพ : https://www.alibaba.com/product-detail/Lentils-All-Colors-Available_50031547370.html
 

อันนี้โปรตีนมากจริง ถั่วเลนทิลปรุงสุก 1 ถ้วยมีโปรตีนมากถึง 18 กรัม ทำเป็นอาหารได้หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นซุป สลัด ฯลฯ และนอกจากโปรตีนมันยังอุดมไปด้วยโฟเลท เหล็ก แมงกานีส มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างสุขภาพของกระเพาะอาหารอีกด้วยนะ

 

หากใครมีอาการโหยเนื้อสัตว์เเล้ว เเนะนำว่าควรเริ่มกินไข่ นม เนื้อปลา ที่ย่อยง่ายตามลำดับ เเล้วค่อยจัดหมูกระทะ หรือบุฟเฟ่ต์หนัก ๆ อดทนมาได้ตั้ง 9 วันเเล้ว อดทนอีกหน่อยเพื่อสุขภาพที่ดีนะคะทุกคน ^^

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow