Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหาร “แดช” อาจลดความเสี่ยงซึมเศร้าได้

Posted By FishingCat | 11 ก.ค. 65
5,345 Views

  Favorite

"โรคซึมเศร้า" ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเรามักได้ยินคำนี้กันบ่อย ๆ ว่ากันว่าหากเป็นโรคนี้ขึ้นมาล่ะก็ ให้พยายามทำจิตใจให้สงบบ้าง หากิจกรรมทำบ้าง บางคนก็ว่าที่พูด ๆ กันนั้นผิดหมด ที่ถูกต้องคือไปหาหมอกินยาต่างหากล่ะ แต่นี่เพิ่งจะมีการศึกษาที่พบว่า การกินอาหารก็อาจช่วยเรื่องอาการซึมเศร้าได้เหมือนกัน เป็นยังไง มาดูกันค่ะ

 

จากการประชุมประจำปีของ The American Academy of Neurology 2018 มีการพรีเซนต์การศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาการซึมเศร้ากับอาหารการกิน การศึกษานี้พบว่า ยิ่งอาหารที่รับประทานใกล้เคียงกับอาหารแดช (Dietary Approaches to Stop Hypertension-DASH) มากเท่าไหร่ การพัฒนาอาการซึมเศร้าก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น

 

ภาพ : อาหารแดช
ที่มา : https://www.foodnetwork.com/healthyeats/diets/2012/03/diet-101-dash-diet
 

 

ว่าแต่ "อาหารแดช" คืออะไรล่ะ ?

มันคือหลักการบริโภคอาหารที่แนะนำว่าให้กินนมเนยไร้ไขมันหรือไขมันต่ำ ไม่กินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงหรือมีน้ำตาลมากเกินไป อาหารเหล่านี้จะช่วยลดระดับความดันเลือดและลดคลอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) ไปพร้อม ๆ กับลดน้ำหนักตัวด้วย

 

Laurel Cherian แพทย์ผู้ทำการศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า ภาวะซึมเศร้านั้นพบได้ทั่วไปในผู้ใหญ่ และมักจะพบบ่อยขึ้นในผู้มีปัญหาเกี่ยวกับความจำ หรือผู้ที่มีความเสี่ยงเกี่ยวกับหลอดเลือด เช่น มีความดันเลือดสูง คลอเลสเตอรอลสูง รวมถึงผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) ส่วนใหญ่ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า มักเลือกการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น เรื่องอาหารการกินมากกว่ากินยา ดังนั้นจึงเกิดการศึกษานี้ขึ้นเพื่อดูว่าแค่เปลี่ยนอาหารการกินนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจริงหรือไม่

 

ภาพ : https://www.medicalnewstoday.com/kc/depression-causes-symptoms-treatments-8933
 

 

การศึกษานี้มีผู้เข้าร่วมการทดลอง 964 คน อายุเฉลี่ย 81 ปี พวกเขาจะได้รับการประเมินภาวะซึมเศร้าประจำปี เช่น ดูว่าถูกรบกวนด้วยสิ่งต่าง ๆ รอบตัวผิดปกติหรือไม่ มีความรู้สึกสิ้นหวังกับอนาคตไหม มีการสำรวจอาหารการกินของผู้เข้าร่วมการทดลองเหล่านี้ว่าเป็นอย่างไร ใกล้เคียงกับอาหารแดช อาหารเมดิเตอร์เรเนียน หรืออาหารแบบตะวันตกมากแค่ไหน

 

ภาพ : อาหารเมดิเตอร์เรเนียน
ที่มา : https://edition.cnn.com/2016/08/29/health/mediterranean-diet-statin-study/index.html
 

 

ผลออกมาปรากฏว่า กลุ่มคนที่รับประทานอาหารเข้าใกล้เคียงอาหารแดช จะมีการพัฒนาอาการซึมเศร้าน้อยกว่าคนที่รับประทานอาหารแบบอื่น ๆ และในทางกลับกัน เหล่าคนที่รับประทานอาหารแบบตะวันตก อันเต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัว เนื้อแดง และรับประทานผักผลไม้น้อย พวกเขาก็จะมีการพัฒนาอาการซึมเศร้าได้มากขึ้น

 

ภาพ : อาหารตะวันตก
ที่มา : https://www.biotecnika.org/2018/01/western-diet-triggers-off-immune-system-way-similar-bacterial-infection-study/
 

 

อย่างไรก็ตาม การศึกษานี้ยังเพียงแค่การแสดงความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องระหว่างอาหารกับอาการของโรค แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า อาหารแดชจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอาการซึมเศร้าได้ คงจะต้องศึกษาเพิ่มเติมลึกลงไปอีก เช่น ดูว่าในอาหารแดชมีส่วนประกอบของสารอาหารอะไรบ้างที่จะช่วยป้องกันอาการซึมเศร้าได้

 

ดังนั้นจะเปลี่ยนแปลงอาหารเพื่อให้สุขภาพดีขึ้นก็ทำไป แต่หากมีอาการของโรคซึมเศร้าเกิดขึ้นแล้ว ทางที่ดีที่สุดก็ยังเป็นการไปปรึกษาจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow