Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การสำรวจใจกลางโลก

Posted By thaiscience | 28 เม.ย. 61
12,019 Views

  Favorite

แก่นโลกชั้นในนั้นถูกค้นพบเมื่อ 65 ปีก่อน และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานักวิทยาศาสตร์ก็ได้ทำการวิจัยและสำรวจโลกเพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างที่แน่นอนและคุณสมบัติทางธรณีพลศาสตร์ของแก่นโลกชั้นใน ในขณะที่ยังไม่มีใครสามารถหาคำตอบให้กับคำถามหลาย ๆ คำถามได้ ดร. Arwen Deuss จึงได้รับการสนับสนุนจากสภาวิจัยยุโรป (European Research Council, ERC) เพื่อทำการสำรวจจนกระทั่งได้ข้อมูลที่น่าประทับใจ

 

โครงการ EARTH CORE STRUCTURE ซึ่งมี ดร. Deuss เป็นหัวหน้าโครงการ ได้ช่วยพัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างภายในของโลกผ่านการพัฒนาวิธีการศึกษาแก่นโลกแบบใหม่เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างของโลกได้ดีขึ้น โดยวิธีการที่ใช้นั้นเป็นการบูรณาการความรู้จากหลายศาสตร์เข้าด้วยกัน และสุดท้ายก็ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์อธิบายแก่นโลกออกมาเป็นภาพได้อย่างละเอียดอย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน  

 

สิ่งมีชีวิตสามารถดำรงชีพบนโลกได้ สาเหตุหนึ่งนั้นก็มาจากสนามแม่เหล็กที่ถูกผลิตขึ้นจากแก่นโลกซึ่งสามารถป้องกันมนุษย์จากรังสีคอสมิก โดยการศึกษาองค์ประกอบและสถานะความร้อนของโครงสร้างภายในของโลกจะเป็นกุญแจดอกสำคัญในการไขปริศนาว่าสนามแม่เหล็กมีการทำงานอย่างไร จากการศึกษาที่ผ่านมาพบว่าแก่นโลกชั้นในมีลักษณะเป็นทรงกลม แข็ง และมีขนาดเทียบเท่ากับดวงจันทร์ โดยมีองค์ประกอบหลักคือ เหล็กและนิกเกิล และจะถูกล้อมรอบโดยแก่นโลกชั้นนอกซึ่งประกอบด้วยสารเหลวร้อนของโลหะเหล็ก เนื่องจากเราไม่สามารถนำตัวอย่างจากแก่นโลกชั้นใน แก่นโลกชั้นนอก และชั้นเนื้อโลกออกมาศึกษาได้ เราจึงใช้วิทยาแผ่นดินไหว (seismology) เป็นเครื่องมือสำคัญในการศึกษาโครงสร้างและคุณสมบัติของโลก โดยเครื่องวัดแผ่นดินไหวจะวัดคลื่นซิสมิคที่เกิดจากแผ่นดินไหวและข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการประเมินองค์ประกอบ ความหนาแน่น และความเร็วในการหมุนของโลก

 

ดร. Deuss ได้ดำเนินโครงการเพื่อเฝ้าสังเกตการเกิดคลื่นซิสมิคจากการสั่นของโลกร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านพลศาสตร์ของไหลและฟิสิกส์แร่ โดยทีมงานของเธอได้พัฒนาเครื่องมือเพื่อศึกษาส่วนเฉพาะภายในของโลกซึ่งไม่สามารถศึกษาได้มาก่อนเนื่องจาก ณ ตอนนั้นยังขาดทฤษฎีที่เหมาะสมมาสนับสนุน แต่ในปัจจุบันทีมของดร. Deuss ได้ประยุกต์ทฤษฏีสมัยใหม่และทำการวิเคราะห์ข้อมูลจากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ๆ ทั่วโลก เช่น แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 2011 รวมทั้งได้สร้างแบบจำลองของแก่นโลกชั้นในซึ่งนำไปสู่การค้นพบข้อมูลใหม่ ๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมาย 

 

โดยงานของดร. Deuss ได้เปิดเผยให้เห็นว่า ส่วนบนสุดของแก่นโลกชั้นในนั้นสามารถถูกแบ่งเป็นครึ่งวงกลม 2 ส่วน นอกจากนี้พวกเขายังค้นพบว่าส่วนของแข็งภายในแก่นโลกชั้นในจำเป็นต้องประกอบด้วยธาตุที่มีน้ำหนักเบาอย่างเช่นซิลิกอนและออกซิเจน ซึ่งมีส่วนช่วยในการอธิบายถึงคุณสมบัติที่ขึ้นอยู่กับทิศทางของคลื่นซิสมิคและชี้ให้เห็นว่ากระบวนการทางธรณีพลศาสตร์ที่เกิดขึ้น ณ แก่นโลกชั้นในแท้ที่จริงแล้วมีความซับซ้อนมากกว่าสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์เคยคิดไว้เป็นอย่างมาก และเป็นไปได้ว่าเราจะสามารถสร้างความเชื่อมโยงระหว่างลักษณะของแก่นโลกชั้นในกับตำแหน่งที่สนามแม่เหล็กโลกมีระดับสูงหรือต่ำได้
 

รายละเอียดโครงการ
นักวิจัย: Arwen Fedora Deuss
ต้นสังกัด: The Chancellor, Masters and Scholars of the University of Cambridge, United Kingdom
ชื่อโครงการ: Thermal and compositional state of the Earth's inner core from seismic free oscillations, (EARTH CORE STRUCTURE)
เงินสนับสนุนจากสภาวิจัยยุโรป: 1,202,744 ยูโร
ระยะเวลาดำเนินการ: ตุลาคม ค.ศ. 2008 ถึง กันยายน ค.ศ. 2014

 

ที่มา: https://erc.europa.eu/projects-and-results/erc-stories/secrets-earth%E2%80%99s-deep-interior

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow