Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Leh Ladakh Little Tibet (1)

Posted By Plook Magazine | 12 ก.พ. 61
4,735 Views

  Favorite

อินเดีย เป็นประเทศที่หลายคนมักจะมีภาพจำในหัวว่า อันตราย สกปรก และไม่น่าไปเที่ยว หรือถ้าใครจะไปอินเดียก็คือต้องไปแสวงบุญแน่นอน สำหรับเราอินเดียไม่ได้น่ากลัว แต่น่าเที่ยวมาก ๆ และอินเดียไม่ได้มีดีแค่ไปแสวงบุญเท่านั้น มาเปิดใจให้กว้างแล้วไปสัมผัสกับประสบการณ์การเดินทางในเมืองเลห์-ลาดักห์ (Leh Ladakh) ดินแดนทางเหนือในอินเดีย ที่สวยงามราวกับสวรรค์บนดิน ซึ่งทำให้เราตกหลุมรักจนต้องกลับไปซ้ำอีกปี 

 

 

ดินแดนทิเบตน้อย

เลห์ เป็นชื่อเมืองหลวงของแคว้นลาดักห์ ในรัฐจัมมู-แคชเมียร์ อยู่ทางด้านบนสุดของอินเดีย ฝั่งซ้ายติดกับปากีสถาน ฝั่งขวาติดจีนด้านทิเบต ในอดีตที่นี่เคยเป็นจังหวัดหนึ่งของทิเบต ผู้คนส่วนมากจึงมีรูปลักษณ์ การแต่งกาย วิถีชีวิต วัฒนธรรม และการนับถือศาสนาแบบทิเบต โดยได้รับฉายาว่าเป็นดินแดนทิเบตน้อย (Little Tibet) เมื่อเดินทางมาถึงใน 1-2 วันแรก เราแนะนำให้ทำทุกอย่างแบบช้า ๆ เพราะเรากำลังอยู่บนความสูง 3,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล ออกซิเจนในอากาศจึงเบาบาง ส่งผลให้เหนื่อยง่าย หายใจไม่ทัน บางคนอาจมีอาการเวียนหัว อ่อนเพลียร่วมด้วย แนะนำให้จิบน้ำบ่อย ๆ และเดินช้า ๆ แล้วร่างกายจะค่อย ๆ ปรับตัวได้เอง 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 


ฟิตร่างกายให้พร้อม

สถานที่ท่องเที่ยวในเลห์เกือบทุกที่ตั้งอยู่บนภูเขาหินสูง เพราะสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อน ถูกโอบล้อมด้วยเทือกเขาหิมาลัยและคาราโครัม ดังนั้นเราจึงควรออกกำลังกายมาล่วงหน้า 1-3 เดือน เพื่อจะได้พร้อมสำหรับการเดินขึ้นทางชัน ไต่บันไดสูง ปีนขึ้นเขา บอกเลยว่าเกือบทุกที่ต้องเดินเยอะมาก ถ้าร่างกายไม่ฟิต เดินแค่ 300 เมตร ก็จะให้ความรู้สึกเหมือนเดินไป 3 กิโลเมตรเลย ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในเลห์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ พระราชวังเลห์ (Leh Palace) เจดีย์สันติภาพ (Shanti Stupa) วัดสตักนา (Stankna Monastery) วัดทิเซ่ (Thinksey Monastery) พระราชวังเชย์ (Shey Palace) ฯลฯ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

 

ถนนที่ (เคย) สูงที่สุดในโลก

เพราะเราจะเดินทางไป นูบร้าวัลเลย์ (Nubra Valley) ทำให้ต้องผ่านคาร์ดุง ลา พาส (Khardung La Pass) ถนนที่เคยสูงที่สุดในโลก โดยสูง 5,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล แน่นอนว่าความสูงขนาดนี้ทำให้ข้างบนนั้นมีความกดอากาศต่ำ และปริมาณออกซิเจนที่เบาบางมาก ถ้าจะแวะลงเดินชมบรรยากาศรอบ ๆ ก็ควรอยู่ไม่เกิน 10-15 นาที เพราะอากาศบนนั้นอาจทำให้เราไม่สบายหรือมีอาการแพ้ความสูงได้ จากบนนี้เราสามารถมองเห็นแนวเขาคาราโครัมที่มีหิมะปกคลุมได้อย่างชัดเจน ส่วนใครที่จิตแข็งหน่อยก็อยากให้ลองไปเข้าห้องน้ำชมวิวสวย ๆ ภายในห้องน้ำจะมีหน้าต่างขนาดกลางมองเห็นวิวภูเขาแบบสะใจ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกลิ่นและภาพที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก และเราขอเตือนว่า ยิ่งไปเที่ยวไกล ๆ หรือที่สูงมาก ความโหดร้ายของห้องน้ำก็จะอัปเลเวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าใครทำใจไม่ได้ แนะนำให้ open toilet เพราะมีมุมอับและก้อนหินใหญ่ให้เลือกใช้บริการตามใจชอบ
 
 
เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

เลห์-ลาดักห์ 

 

 
 
 
เรื่องราวการท่องเที่ยวในดินแดนทิเบตน้อยยังมีต่อในเล่มหน้า กับการเดินทางไปทะเลสาบน้ำเค็มที่สูงที่สุดในโลก, ความตื่นเต้นบนท้องถนนที่สูงเฉียดตาย, ธรรมชาติที่แสนอลังการและสวยงามราวสวรรค์บนดิน, มิตรภาพดี ๆ จากคนท้องถิ่น และคำแนะนำ เรื่องควรรู้ต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์
 
เลห์-ลาดักห์ 
 

 

 

Must Know
- การเดินทางไปเลห์ ต้องนั่งเครื่องบิน 2 ต่อ คือ นั่งเครื่องบินไปลงที่นิวเดลี ประเทศอินเดีย และต่อเครื่องไปเลห์อีกที ส่วนมากมักมีเที่ยวบินแค่วันละหนึ่งรอบเท่านั้น

- จู๊เล (Jule) แปลว่า สวัสดีหรือขอบคุณ เป็นภาษาของชาวลาดักห์ ยิ้มให้กว้างพร้อมยกมือไหว้ และพูดคำนี้ รับรองว่ารอดทุกสถานการณ์

- ถ้าผ่านไป 1-2 วันแล้ว ยังรู้สึกเวียนหัว อ่อนเพลีย คลื่นไส้ เหนื่อยตลอด นอนไม่หลับ ให้บอกคนรอบข้างทันที อย่าเก็บเงียบไว้คนเดียว เพราะอาจจะเป็นภาวะจากการขึ้นที่สูง หรือ AMS (Acute Mountain Sickness) ซึ่งถ้าเป็นหนักมากอาจเสียชีวิตได้

 

 

 

เรื่องและภาพ : A Tale from Afar

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow