Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 สัญญาณที่บอกว่าคุณอาจมีภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

Posted By Glimmergirl | 10 ก.พ. 61
19,710 Views

  Favorite

ภาวะถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือ PCOS (Polycystic Ovary Sydrom) เกิดในผู้หญิงที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูงกว่าปรกติทำให้เกิดถุงน้ำในรังไข่หลายใบ และมีปัญหาด้านสุขภาพต่างๆตามมา หากปล่อยทิ้งนานไว้โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีอาจส่งผลให้มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคความดันโลหิตสูงและมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้

http://www.girlsallaround.com

PCOS พบได้มากกว่า 10 %ผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ และเริ่มเป็นได้ตั้งแต่วัยแตกเนื้อสาวและให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมา ก่อนจะสายเกินแก้ ต้องรีบสังเกตตัวเองว่ามี 8 สัญญาณเตือนเหล่านี้หรือไม่

 1.รอบเดือนมาไม่ปรกติ

Pinterest

หากมีอาการรอบเดือนมาไปปรกติ คือมาห่างกันมากกว่า 35 วัน หรือขาดไป 3-6 สัปดาห์ จากรอบเดือนปรกติ และมีปริมาณมากหรือน้อยกว่าที่เคย หรืออาจมานานกว่าปรกติ หรือไม่มีประจำเดือนเลย เพราะรังไข่ไม่ทำการผลิตไข่หรือไข่ตกไม่ปรกติ หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องปรกติไม่มีอะไรน่ากังวล แต่ในความเป็นจริงการที่ประจำเดือนขาดเป็นเวลานานจะทำให้เซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกทำงานผิดปรกตินำไปสู่การเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งได้ในที่สุด

 

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งบริเวณมดลูกจึงควรดูแลสุขภาพและทำให้ประจำเดือนมาอย่างเป็นปรกติ การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น และจำเป็นต้องใช้วิธีกินยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อควบคุมการทำงานของฮอร์โมนให้อยู่ในระดับสมดุลย์และรีสตาร์ทรังใข่ให้กลับมาทำงานตามรอบเดือนได้อย่างเป็นปรกติ แต่อย่าลืมว่าประจำเดือนขาดอาจหมายถึงการตั้งครรภ์ ทางที่ดีเมื่อสังเกตพบว่าประจำเดือนมาไม่ปรกติควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจอย่างละเอียดก่อน อย่าพลีพลามซื้อยากินเองนะคะ

2.ระดับฮอร์โมนแปรปรวน

Pinterest

หนทางเดียวที่พอจะชี้ได้ว่าความผิดปรกติของระดับฮอร์โมนที่เป็นอยู่คือสาเหตุของภาวะ PCOS คือการตรวจเลือด นอกจากนี่การตรวจเลือดยังบอกได้ว่าความผิดปรกติที่เกิดขึ้นกับเรานั้นเกิดจากความผิดปรกติของต่อมไธรอยด์หรือเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ แม้ว่าผลการตรวจเลือดอาจไม่ได้ยืนยันชัดเจนว่าคุณมีภาวะ PCOS  แต่หมอจะใช้วิธีอ่านค่าจากระดับฮอร์โมนซึ่งเชื่อถือได้มากกว่า เช่น ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน และฮอร์โมนลูทิไนซิง (ฮอร์โมนช่วยกระตุ้นการตกไข่)อาจมีปริมาณสูง ในขณะที่ระดับโปรเจสเตอโรนอยู่ในระดับปรกติหรือสูงเกินไป ฮอร์โมนกระตุ้นรังไข่อาจอยู่ในระดับปรกติหรือต่ำ ซึ่งทำให้เกิดภาวะ PCOS นั่นเอง

3.พบถุงน้ำในรังไข่

http://www.mmc.co.th

ถุงน้ำในรังไข่ โดยทั่วไปจะตรวจพบได้ด้วยการทำอัลตร้าซาวด์ โดยจะพบถุงน้ำเล็ก ๆ หลายใบบริเวณขอบรังไข่ ลักษณะคล้ายสายไข่มุก โดยปรกติแล้วการพบถุงน้ำในรังไข่อาจไม่ใช่สาเหตุของการเป็น PCOS เสมอไป เพราะผู้หญิงที่ป่วยเป็น PCOS หลายคนก็ไม่พบภาวะนี้เมื่อตรวจอย่างเอียด 

4.มีลูกยาก

Pinterest

PCOS คือสาเหตุหลักในการมีบุตรยากในผู้หญิง เพราะเมื่อรังไข่ผลิตไข่ได้ไม่ปรกติ การตั้งครรภ์ก็เกิดขึ้นไม่ได้ แต่ก็ไม่เสมอไปเพราะหากดูแลตัวเองดี ๆ ผู้หญิงที่เป็น PCOS ก็อาจมีลูกได้ เพราะหากลดน้ำหนักลงสักประมาณ 4-6 กิโลกรัมอาจทำให้รังไข่กลับมาผลิตไข่ได้อย่างเป็นปรกติ และฮอร์โมนต่าง ๆ กลับมาสู่ระดับปรกติจนทำให้สามารถตั้งครรภ์ได้ (การกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอและควบคุมน้ำหนักช่วยบรรเทาผลข้างเคียงของ PCOS ได้หลายอาการ) สำหรับผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS และต้องการมีบุตรอาจทำได้โดยการกินยาโคลมีฟินเพื่อกระตุ้นการทำงานของรังไข่ หรือทำเด็กหลอดแก้วในกรณีที่การใช้ยาไม่ได้ผล  

 

ทั้งนี้ PCOS เป็นเพียงหนึ่งคำอธิบายสำหรับการมีลูกยาก หากอยากตั้งครรภ์ทางที่ดีควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อการแก้ปัญหาที่ตรงจุดเป็นทางออกที่ดีที่สุดค่ะ

5.ขนดก มีขนในที่ไม่ควรมี!

Pinterest

ผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS มากกว่า 70% มีปัญหาขนดก หรือมีขนขึ้นในที่ที่ผู้หญิงไม่ควรมีเช่น ขนใต้คาง หนวดขึ้นที่เหนือริมฝีปากหรือ ขนขึ้นที่หน้าอก ส่วนมากมักขึ้นดกและหยาบเนื่องมาจากระดับฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมีมากกว่าปรกติ สามารถรักษาได้โดยการกินยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อปรับระดับฮอร์โมนในร่างกาย หรือกำจัดขนโดยใช้อีเล็กโทรลิซิส หรือแสงเลเซอร์แต่ช่วยกำจัดขนได้ชั่วคราวเท่านั้น

6.ผมบาง

Pinterest

บางคนอาจต้องเผชิญกับปัญหาขนดก หรือขนขึ้นในที่ที่ไม่ควรขึ้น แต่กับบางคนต้องเจอกับปัญหาแบบผู้ชายที่สร้างความหนักใจให้ผู้หญิงไม่ต่างกันนั่นก็คือ ปัญหาผมบางซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานปัญหาผมบางจะยิ่งแย่ลงไปอีกเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน อาจพบปัญหาผมบาง ศีรษะเริ่มเถิกขึ้นเรื่อย หรือตีนผมบริเวณหน้าผากเริ่มบางลงเรื่อย ๆ หากไม่รีบทำการรักษาปล่อยทิ้งไว้ให้ปัญหาผมบางลุกลามไปเรื่อย ๆ ทุกอย่างจะสายเกินแก้

 

เช่นเดียวกับหลายสัญญาณของ PCOS ปัญหาผมบางก็เกิดจากความไม่สมดุลย์ของฮอร์โมนทางออกของปัญหาคือปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตและรับการรักษาโดยการกินยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อปรับสมดุลย์ฮอร์โมนในร่างกาย

7.สิวบุก

Pinterest

ปัญหาสิวบุกเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุและเป็นได้ทุกคนไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง แต่สำหรับผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS มักผบว่าปัญหาสิวจะเกี่ยวพันกับการมีรอบเดือนที่ไม่ปรกติและรักษาได้ยากมาก ๆ สิวเกิดจากระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงเกินไป ดังนั้นก็ต้องวนกลับไปใช้วิธีกินยาเม็ดคุมกำเนิด และเข้าไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

8.น้ำหนักเกิน

Pixabay

ครึ่งหนึ่งของผู้หญิงที่เป็น PCOS มีน้ำหนักเกินมาตราฐาน มีไขมันส่วนเกินมากเกินไปโดยเฉพาะบริเวณพุง ซึ่งส่งผลต่อระดับฮอร์โมนอินซูลินในร่างกาย ทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน โดยปรกติแล้วอินซูลินจะทำหน้าที่นำน้ำตาลออกจากกระแสเลือดเพื่อเก็บเป็นพลังงานสำรองในร่างกาย เมื่อมีภาวะดื้อต่ออินซูลินทำให้ร่างกายขาดการตอบสนองต่อฮอร์โมนทำให้ระดับอินซูลินในเลือดสูงขึ้น เป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักขึ้น หรือลดน้ำหนักยาก มีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานได้ง่ายขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวสาว ๆ ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน หันมากินอาหารเพื่อสุขภาพแคลอรี่ต่ำ ออกกำลังกายสม่ำเสมอและพยายามรักษาน้ำหนักไม่ให้เกินมารตราฐาน แม้ว่าจะทำได้ยากแต่ก็ต้องพยายามค่ะ 

ยังมีสัญญาณของการมีภาวะ PCOS อีกหลายอยากที่อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นนอนไม่หลับ  เกิดรอยช้ำใต้ผิวหนังโดยเฉพาะบริเวณลำคอ คอเรสเตอรอลในเลือดสูง ไขมันดีในร่างกายต่ำ รู้สึกหงุดหงิด เป็นกังวลมาก มีปัญหาเรื่องการกินผิดปรกติ หรือเป็นบูลิเมี่ย แต่ที่ยกมาให้ดู 8 สัญญาณนี้คือเป็นอาการหลัก ๆ ที่มักพบในผู้หญิงที่มีภาวะ PCOS หากสังเกตแล้วพบว่าตัวเรามีสัญญาณเหล่านี้มากกว่า 3 ข้อ ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาหาทางรักษาต่อไป แนะนำให้ปรึกษาหมออย่างน้อย 2 ท่านขึ้นไปเพื่อความแน่ใจก่อนเข้ารับการรักษานะคะ เรื่องฮอร์โมนใครว่าเป็นเรื่องเล่น ๆ ไม่ดูแลให้สมดุลย์อาจมีปัญหาร้ายแรงกว่าที่คิด อย่าชะล่าใจนะจ๊ะสาว ๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow