Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สาระน่ารู้! ลูกคนที่2 กับการลดหย่อนภาษีที่ได้ถึง3หมื่น

Posted By Theorigin | 09 ก.พ. 61
589 Views

  Favorite

กระทรวงการคลังได้แจ้งรายละเอียดลดหย่อนภาษีผู้มีเงินได้ ลูกคนที่2ได้เพิ่มอีก3หมื่นบาท รวมถึงการฝากท้องและการคลอดบุตร สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 6หมื่นบาท ทั้งนี้การเสนอร่างมาตรการภาษีนี้เพื่อจูงใจประชาชนในการสนับสนุนการมีบุตร สำหรบรายละเอียดมาตรการภาษี มีดังนี้

1. กำหนดให้ปรับเพิ่มค่าลดหย่อนบุตรตั้งแต่คนที่2 ที่เกิดตั้งแต่ปี2561 เป็นต้นไป และไม่ว่าบุตรคนแรกจะมีชีวิตอยู่หรือไม่ ให้หักค่าลดหย่อนได้เพิ่มอีก 30,000 บาทต่อคนต่อปีภาษี

2.ค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตร สามารถหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน6 หมื่นบาท หากการจ่ายค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรเกิน 1 ปีภาษีสำหรับการตั้งครรภ์ แต่ละคราว ให้หักลดหย่อนตามจำนวนที่จ่ายจริงในแต่ละปีภาษี นอกจากนี้ ค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 เป็นต้นไป ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพากรประกาศกำหนด

แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีบุตร หรือคนโสด ยังมีวิธีอื่นๆที่สามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน เช่น

1.การบริจาคเงินที่จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้เป็น 2 เท่าของจำนวนเงินที่จ่ายไปจริงแต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินคงเหลือหลังจากหักค่าใช้จ่าย

2.ดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน หรือคอนโด หรือเพื่ออยู่อาศัย เราสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริง สูงสุดจะต้องไม่เกิน 100,000 บาท

3.เบี้ยประกันชีวิต สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 2 ประเภท คือ

- ประกันชีวิตทั่วไป สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

- ประกันชีวิตบำนาญ สามารถนำมาลดหย่อนได้ 15% ของเงินได้ แต่สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท

อย่างไรก็ตาม การลดหย่อนภาษีเพื่อที่คุณจะได้จ่ายภาษีได้น้อยลงยังมีอีกหลายวิธีตามกรมสรรพากรได้กำหนดเงื่อนไขไว้ และอย่าลืมตรวจสอบสิทธิลดหย่อนภาษีของคุณให้ละเอียดเพื่อผลประโยชน์สูงสุดของตัวคุณเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Theorigin
  • 0 Followers
  • Follow