Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไประนองแต่ไม่อยากออกทะเล...เฉพาะในตัวเมืองก็สนุกได้

Posted By FishingCat | 29 ม.ค. 61
3,126 Views

  Favorite

ด้วยความเป็นเมืองฝนแปดแดดสี่ มีปริมาณน้ำฝนมากที่สุดในประเทศไทย แป๊บ ๆ ฝนก็ตกหนักได้ ระนอง จังหวัดทางใต้ซึ่งอยู่เลยชุมพรไปอีก จึงอาจไม่ใช่จังหวัดที่ใคร ๆ ลงไปเที่ยวกันมากนัก แต่จริง ๆ แล้วเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้มีชีวิตชีวาและน่าสนใจไม่น้อยเลย

 

ยังไม่ต้องนับพวกหมู่เกาะก็ได้ (ซึ่งจริง ๆ จากระนองสามารถไปเที่ยวเกาะได้หลายเกาะ โดยเฉพาะที่น่าสนใจในขณะนี้ คือ หมู่เกาะที่ยังคงความสวยบริสุทธิ์ในเขตแดนของประเทศเมียนมา อย่างเกาะนาวโอพี เกาะญี่ปุ่น เกาะหัวใจมรกต ฯลฯ) เฉพาะในตัวเมืองระนองก็เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายชิว ชอบเดินดูนั่นดูนี่ ถ่ายรูป และหาของกินพื้นถิ่นรสชาติดีราคาไม่แรงเหมือนกันนะ

 

จะขอแนะนำคร่าว ๆ ถึงสิ่งที่ลำพังอาศัยการเดินอย่างเดียวก็ไปได้ โดยเราจะตั้งต้นกันที่แยกบางส้าน (แยกกรุงไทย) เพราะเป็นแหล่งที่เรียกได้ว่ารวมที่พัก ร้านรวง ใกล้ตลาดอีกต่างหาก อยู่ในตัวเมืองน่าจะต้องผ่านแยกนี้กันแหละ

 

มองจากแยกบางส้านขึ้นไปจะเห็นเนิน ๆ เป็นที่ตั้งของพระที่นั่งรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ซึ่งสร้างขึ้นเป็นอนุสรณ์ว่าที่ระนองนี้เคยมีกษัตริย์ 3 พระองค์คือ ร. 4 ร. 5 และ ร. 6 เสด็จมาประทับแรม 

 

พระราชวังรัตนรังสรรค์
ภาพ : FishingCat
 

 

ใกล้ ๆ กันเป็นหอพระ 9 เกจิ มีรูปเหมือนพระเกจิชื่อดังแห่งเมืองใต้อยู่ข้างในให้ได้ไปเคารพสักการะ สังเกตดูที่พื้นมีการทำเลนจักรยานไว้ และตามจุดต่าง ๆ จะมีป้ายบอกสถานที่สำคัญชัดเจน ถ้าใครมีจักรยานมาด้วยก็น่าจะเที่ยวได้เพลินทีเดียว

 

ทางจักรยานแถวเขานิเวศน์
ภาพ : FishingCat
 

 

ย้อนกลับมาที่แยกบางส้านกันใหม่ (เพราะถ้าเดินเลยพระราชวังฯ ไปก็จะเริ่มออกนอกเมืองแล้ว) กลับมาแล้วมุ่งหน้าเดินไปทางตลาดสด (มีป้ายบอกไม่ต้องกลัวหลง) ระหว่างทางก็จะมีตึกอาคารเก่า ๆ มีร้านขายของพื้นถิ่นพวกขนมของทางใต้ ไอศกรีมไข่แข็ง เสื้อผ้าของใช้ และเงยหน้าดูพวกป้ายดูสิ ฟอนต์ที่ใช้ดูคลาสสิกจริง ๆ

 

โรงภาพยนตร์เก่า 'สักรินทร์รามา'
ภาพ : FishingCat
 

'เกศกรรม' ร้านตัดผมเก่าแก่ที่ยังเปิดให้บริการ
ภาพ : FishingCat
 

 

มาว่าด้วยเรื่องอาหารการกินบ้าง ระนองเต็มไปด้วยร้านอาหารรสชาติดี ทั้งอาหารไทย จีน-มลายู ฝรั่ง มื้อเช้าสามารถไปเดินหาบะกุ๊ดเต๋ ติ่มซำ กินได้ในราคาไม่แพงและคุณภาพคับแน่น ! ที่น่ารักคือแทบทุกร้านมีชาจีนหรือน้ำเปล่าให้บริการอยู่แล้ว

 

บะกุ๊ดเต๋และชาจีน
ภาพ : FishingCat
 

ติ่มซำนึ่งมาร้อน ๆ
ภาพ : FishingCat
 

 

ภาพติ่มซำถ่ายมาจาก ร้านระนองโอชา เป็นร้านที่ถ้าเดินทางจากตัวเมืองจะไปท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลปากน้ำ (ไปเกาะช้าง-เกาะพยาม) มันจะอยู่ระหว่างทาง ร้านนี้เดินจากตัวเมืองมาไม่ได้เพราะค่อนข้างไกล แต่ใครมาระนองแล้วก็มักจะไปเกาะพยามต่อ เลยขอแนะนำร้านนี้ไว้เป็นทางเลือกด้วยเลยก็แล้วกัน :)

 

จากที่ลองเดิน ๆ ดูหลายวันยังไม่ค่อยเจอร้านกาแฟเด็ด ๆ แต่ถ้าเป็นเครื่องดื่มจำพวกชานี่ถือว่าดีมาก ไม่ว่าจะเป็นชาจีนที่ตามร้านอาหารเช้ามักจะให้ฟรีอยู่แล้ว วางประจำโต๊ะไว้เลย หรือชาเย็น (สีส้ม ๆ) ก็ได้กลิ่นชาแท้ ๆ หอมชัดเตะจมูกมาก่อนเลย

 

หากใครไประนองแล้วติดช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ คืนวันเสาร์จะมีถนนคนเดิน ปิดถนนขายของตั้งแต่แยกบางส้าน (กรุงไทย) ไปจนถึงแยกตลาดพม่า มีอาหาร ขนม ผักปลอดสารพิษ เสื้อผ้า รองเท้า ทั้งมือหนึ่งมือสองฯลฯ มีเวทีการแสดงของเด็ก ๆ จากโรงเรียนต่าง ๆ บางจุดมีแสดงเล่นดนตรีสด ทำให้ถนนทั้งสายมีสีสันไม่เงียบเหงาเลย  

 

ถนนคนเดินคืนวันเสาร์ มีผู้คนคึกคัก
ภาพ : FishingCat
 

 

ผักปลอดสารพิษ
ภาพ : FishingCat
 

 

ขนมและผลไม้ก็มีขายในถนนคนเดิน
ภาพ : FishingCat
 

สำหรับใครที่คิดจะซื้อหาของจำเป็น ถ้าไม่ใช่วันมีถนนคนเดิน ประมาณหกโมงร้านรวงในเมืองก็จะเริ่มปิดกันแล้ว ดังนั้นจัดสรรเวลาให้ดีด้วย แต่ถ้าอยากออกไปไกลจากตัวเมืองเสียหน่อย เมืองนี้ผู้คนไปไหนมาไหนกันด้วยรถสองแถวไม้คันเล็ก ๆ สุดคลาสสิก บนตัวรถจะมีเขียนบอกว่าไปไหนบ้าง ถ้าไม่ชัวร์ก็ถามคนขับได้ ไปไหนก็ราคา 15 บาท

 

รถสองแถว แต่คันนี้เป็นของโรงแรม ของจริงเป็นแบบรูปข้างล่าง
ภาพ : FishingCat
 

 

ภาพ : FishingCat
 

 

ข้อควรระวังมีนิดหน่อย คือฟุตบาทบางช่วงค่อนข้างแคบ เดิน ๆ ไประวังรถด้วย ส่วนใครเอาจักรยานมาปั่น หรืออยากเช่าจักรยาน / มอเตอร์ไซค์จากที่พัก ถนนเมืองนี้มีวันเวย์เยอะเหมือนกัน ดูทิศดูทางให้ดีว่าของขับขี่ไปทิศทางไหน

 

มีสิ่งนึงที่น่าสนใจของร้านรวงต่าง ๆ ในเมืองระนองคือ ทุกที่มี free wi-fi ให้บริการ ไม่ต้องเป็นร้านกาแฟน่ารักชิกชิวใด ๆ ทั้งสิ้น ขนาดเป็นร้านโรตีแกงยังมีเลย

 

ตอนนี้นกแอร์กับแอร์เอเชียก็กำลังมีโปรโมชั่นบินราคาประหยัดกันอยู่ เลือกวันแล้วลองลงใต้มาเที่ยวเมืองเล็ก ๆ แห่งนี้ดู อาจจะติดใจจนต้องกลับมาใหม่อีกหลาย ๆ รอบก็ได้นะ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow