Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: รวมพลคน ‘โอตาคุ’ ภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร

Posted By Plook Creator | 26 ม.ค. 61
14,837 Views

  Favorite

โอตาคุ (Otaku) คำทับศัพท์ภาษาญี่ปุ่นที่หลายคนเข้าใจกันดีว่า คือ คนที่หมกหมุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบ อาจจะบ้าการ์ตูน บ้าเกม หรือบ้างานก็ได้ แล้วถ้าพูดถึง โอตาคุ ในภาษาอังกฤษล่ะ เทียบได้กับคำใดบ้าง มาดูกัน


otaku

otaku (โอตาคุ) เป็นคำภาษาญี่ปุ่น オタク(お宅) ซึ่ง タク (taku) หมายถึง บ้าน เมื่อเติม オ(o) ข้างหน้าทำให้คำนี้เป็นคำที่สุภาพมากขึ้น มักใช้เรียกคนที่หมกตัวอยู่แต่บ้านกับสิ่งที่ตัวเองชอบ  โดยปกติจะใช้เรียกบรรดาแฟนคลับของอนิเมชัน (animation) ที่ชื่นชอบในรูปแบบศิลปะ ซึ่งมีความหมายสอดคล้องกับคำภาษาอังกฤษว่า geek และ nerd แต่ในทางตะวันตกจะใช้คำว่า otaku มุ่งเน้นไปที่ อนิเมะ มังงะ (การ์ตูน) การแต่งคอสเพลย์ การพูดคุยถึงเรื่องราวบนอินเตอร์เน็ต, การดีเบตกันในคลับ การเดทกับคนแปลก ๆ ที่ดูอนิเมะ การทิ้งบอยเฟรนด์หรือเกิร์ลเฟรนด์เพราะพวกเขาหรือเธอไม่ดูอนิเมะ เป็นต้น  


nerd

nerd (เนิร์ด) เป็นคำที่เราคุ้นเคยกันดี และมักใช้เรียกคนที่มีระดับสติปัญญาสูง คนที่สนใจในเรื่องการเรียน อย่างที่เราชอบเรียกกันว่า เด็กเนิร์ด และยังสามารถใช้เรียกคนที่สนใจหรือหมกหมุ่นอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เช่น IT nerd, computer nerd ได้ด้วย เช่น

Mark always talks about exams. He's such a nerd.
(มาร์กพูดแต่เรื่องสอบอยู่เสมอ เขามันเด็กเนิร์ดชะมัด)

แต่ nerd ในความหมายที่เหมือนกับ โอตาคุ นั้นเป็นที่แพร่หลายในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 โดยเฉพาะใช้เรียกคนที่มีความสนใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ต เช่น

Amphon is a extreme gadget nerd.
(อำพลเป็นคนคลั่งไคล้พวกแก็ดเจ็ทมาก ๆ)

นอกจากนี้ nerd ยังมีความหมายในทางลบด้วยเช่นกัน ซึ่งจะใช้เรียกคนที่ไม่มีสังคม ไม่คบค้าสมาคมกับคนอื่น รวมถึง คนโง่ คนไร้ประโยชน์ด้วย ในระยะหลังมานี้คำว่า โอตาคุ ของญี่ปุ่นก็ใช้เรียกคนที่ไม่เข้าสังคม คนที่ไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ ซึ่งถ้าเทียบกันแล้ว nerd มีความหมายใกล้เคียงกับโอตาคุที่สุด


geek

geek (กีค) ในความหมายเก่าดั้งเดิม หมายถึง คนแปลก ประหลาด คนที่ผิดปกติ และใช้ในความหมายว่า ความเพ้อฝัน ความสนใจคลั่งไคล้ในสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งพ้องกับความหมายของ โอตาคุ

geek และ nerd ก็มีความหมายไปในทางเดียวกัน จึงสามารถใช้แทนกันได้ เช่น เราอาจเรียก computer nerd ว่า computer geek เช่น

Tom is a computer geek. = Tom is a computer nerd.
(ทอมเป็นคนคลั่งไคล้เรื่องคอมพิวเตอร์)

อย่างไรก็ตาม geek ยังใช้ในทางบวกเป็นคำชื่นชมได้ด้วย เช่น คนที่ฟังดนตรีเยอะ ๆ ฟัง CD เป็นพัน ๆ แผ่น เรียกว่า music geek หรือคนที่อ่านหนังสือมาก ๆ เป็นพัน ๆ เล่ม เรียกว่า book geek หรือคนที่ดูหนังเป็นพัน ๆ เรื่องก็เรียกว่า movie geek ซึ่ง geek ในที่นี้มีความหมายในทางชื่นชม  


freak

freak เป็นคำนาม หมายถึง ความประหลาด ความวิตถาร ใช้พูดถึงคนแปลกประหลาดที่สนใจคลั่งไคล้สิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นพิเศษ เช่น เราสามารถเรียก computer freak ได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม freak จะให้ภาพความคลั่งไคล้ในระดับ mania (บ้า คลั่งไคล้) มากกว่า otaku เช่น

Alex is a soccer freak.
(อเล็กซ์เป็นคนบ้าบอลมาก ๆ)

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow