Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แก้ปีชงตามความเชื่อจีนควรทำตอนไหน ?

Posted By Glimmergirl | 21 ธ.ค. 65
37,659 Views

  Favorite

พอก้าวเข้าปีจอ เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนโดยเฉพาะคนที่เกิดปีมะโรง ปีจอ ปีฉลูและปีมะแม คงเกิดอาการหัวใจตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ เกรงอิทธิผลปีชงจะส่งผลให้เกิดปัญหากับชีวิตเพราะตามความเชื่อของชาวไทยเชื่อสายจีนว่ากันว่า 4 ปีนักษัตรเหล่านี้เป็นปีปะทะชงกับปีจอ !

 


เพื่อความสบายใจ ไหน ๆ ก็มีวิธีฝากดวงกับเทพเจ้า "ไท้ส่วยเอี๊ย" แก้ปีชงไว้ให้แล้วก็ไปทำเสียหน่อย เอาฤกษ์เอาชัย แต่ว่าจะไปทำช่วงไหนจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เริ่มทำได้ตั้งแต่ต้นปีเลยไหม หรือต้องหมั่นไปทำตลอดทั้งปี หรือว่าต้นปีไม่ว่างไปทำกลางปีได้ป่ะล่ะ เรามีคำตอบค่ะ
 

ฝากดวงแก้ปีชงทำได้เมื่อไร

เรื่องปีชงเป็นความเชื่อของชาวจีน ช่วงเวลาจึงต้องยึดตามปีใหม่ของปฏิทินจีนหรือวันตรุษจีนนั่นเอง แต่ในปัจจุบันศาลเจ้าหรือวัดจีนจะมีบริการจำหน่ายชุดฝากดวงแก้ปีชงกันตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมกราคม ถามว่าเริ่มทำได้เลยหรือไม่จะว่าไปก็ได้ค่ะ แต่ช่วงเวลาที่เริ่มฝากดวงได้จริง ๆ คือต้องเป็นหลังจากวันที่ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์* ซึ่งในปี 2561 นี้ ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ หรือ 7 วันก่อนถึงวันตรุษจีน จึงจะเป็นช่วงเวลาที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่จีนอย่างสมบูรณ์แบบ จึงถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การไปฝากดวงแก้ชงกับเทพเจ้า "ไท้ส่วย" เพราะถือเป็นช่วงต้นปี และควรไปฝากดวงก่อนถึงวันตรุษจีน เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่คนหนาแน่น ทำให้เกิดความไม่สะดวกคนเยอะ เข้าไม่ถึง ที่จอดรถก็ไม่มี

 

โดยในวันชิวอิก หรือวันปีใหม่วันแรกที่หลาย ๆ คนรู้จักในชื่อ "วันเที่ยว" จะเป็นวันพระแรกของปีพระสงฆ์จีนจะเริ่มต้น พะเก่ง หรือสวดขอพรให้เทพเจ้าไท้ส่วยปกป้องคุ้มครอง ปัดเป่าดวงชะตาร้ายให้กลายเป็นดี โดยจะพระสงฆ์จีนจะทำการสวดมนต์ให้เจ้าชะตาที่ฝากดวงไว้ทุกวันตลอดไปจนถึงสิ้นปี จึงเชื่อว่าการไปฝากดวงแก้ชงตั้งแต่ต้นปีจะช่วยให้พลังปะทะชงผ่อนจากหนักให้เป็นเบา จากน้อยให้ไม่มีเลยได้ ใครไม่ชงก็ฝากดวงได้เพื่อความเฮงตลอดปีก็ได้ไม่มีข้อห้าม ฝากครั้งเดียวจบไม่ต้องกลับไปทำใหม่เรื่อย ๆ แต่หากไปฝากดวงช่วงกลางปี หรือปลายปี ก็ไม่มีประโยชน์ใด ๆ เสียเงินเปล่าค่ะ! 

 

**การส่งเจ้าขึ้นสวรรค์หมายถึงส่งเจ้าที่หรือ ตี่จู๋เอี๊ย ในบ้านกลับสวรรค์ ของไหว้ส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ต้องใช้กระดาษหงิ่งเตี๋ยหรือกระดาษเงินกระดาษทอง ขนมจันอับ 1 จาน และสิ่งจำเป็นที่เพิ่มเติมจากการไหว้เจ้าปรกติคือกระดาษรูปนกหรือ ม้า เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อเป็นเจ้าใช้เป็นพาหนะกลับสวรรค์**

สิ่งที่ต้องเตรียมไปหากต้องการฝากดวงแก้ชง

nuuneoi.com/blog/blog.php?read_id=639


จริง ๆ แล้วแก้ชงก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายอะไร สาว ๆ สามารถเดินตัวเปล่า ๆ เข้าวัดจีน อ้อ ต้องเตรียมเงินไปด้วย ราคาสำหรับชุดฝากดวงแก้ปีชงจะเริ่มต้นที่ 100 บาท ไปจนถึงหลายร้อย แล้วแต่วัดที่เราเลือกไป ส่วนส้มเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล หิ้วไปจากบ้านได้เลย เพราะหากไปซื้อหน้าวัดราคาอาจสูงลิ่วจนน่าตกใจไหว้เสร็จอย่าลืมลาส้มกลับบ้านมากินเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ ส่วนของจำเป็นอย่าง กระดาษเขียนดวง กระดาษเงิน-ทอง และธูปทางวัดจะมีบริการให้ครบอยู่แล้ว ที่สำคัญ อย่างลืมสอบถามวัน เดือน ปีพ.ศ. ปีนักษัตรและเวลาตกฟาก หรือเวลาเกิดของเราหรือคนที่จะฝากดวงไปให้เรียบร้อย เพื่อความเฟอร์เฟ็ก แต่ถ้าจำไม่ได้ใน่ช่องที่เขียนรายละเอียดให้เขียนคำว่า "ดี" ลงไป เช่น เวลาเกิด ดี เป็นต้น จากนั้นก็นำไปอ่านคำอธิฐานหน้าองค์ไท้ส่วยเอี๊ย แล้วนำกระดาษทั้งชุดที่ศาลเจ้าเตรียมไว้ให้ นำมาปัดตั้งแต่ศีรษะ ปัดลงให้ถึงเท้า (ถ้ามีคนไปด้วยให้เพื่อนปัดให้ ถ้าไม่มีปัดเองก็เอาให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปัดออกจากตัวอย่าปัดเข้าหาตัวนะจ๊ะ) จากนั้นนำกระดาษทั้งชุดไปวางหน้าองค์ไท้ส่วยเอี๊ยเป็นอันเสร็จพิธีกลับบ้านได้ค่ะ
 

nuuneoi.com/blog/blog.php?read_id=639


นักษัตรไหนชงเท่ามาก นักษัตรไหนชงน้อย
 

เรามาเรียงตามลำดับตั้งแต่มากสุดไปน้อยสุด พร้อมสถานที่ไหว้ขอพรเสริมดวงให้เจ้าชะตาของปีชงแต่ละนักษัตรให้เฮง ๆ แคล้วคลาดปลอดภัยไร้อุปสรรค ไปไหว้กันได้ตลอดปี

ปีมะโรง

http://horo.teenee.com


เริ่มที่สาวปีมะโรง เป็นที่ไม่ถูกกับปีจอเอาเสียเลย ปีนี้เลยรับพลังปะทะไปเต็มๆ 100% ส่งผลให้ทำอะไรก็ไม่ราบรื่น ทั้งการงาน การเรียน การเงิน เจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมงานจะสร้างความเดือนร้อนรำคาญใจให้ มีอุปสรรคหรือต้องใช้ความพยายามมากกว่าทุกๆปี ท้อง่าย เหนื่อยไวจิตใจไม่แจ่มใจ ต้องระวังเรื่องสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้ใหญ่อาจมีเกณฑ์ป่วยหนักได้  การเดินทางอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นสาวปีมะโรงต้องมีสติในการใช้ชีวิตให้มากๆ เพิ่มความระมัดระวังในทุกๆเรื่อง สติมาปัญญามีค่อยๆแก้ปัญหาไปค่ะ หากอยากได้ที่พึ่งทางใจแบบจีนๆ แนะนำให้ไปไหว้สักการะปรมาจารย์เทพไท้เสี่ยงเล่ากุง ขออำนาจพรจากท่านปกปักษ์คุ้มครองป้องกันภัยให้ผ่านช่วงแย่ๆในชีวิตไปให้ได้ที่
 

http://www.tekkacheemukkhor.com


-ศาลเจ้าหลีตี่เบี้ยว ถ.พลับพลาชัย เยื้อง สน.พลับพลาชัย

-มูลนิธิเม่งกิม วงเวียนโอเดี่ยน เยาวราช

-โรงเจเทียนเหล่งเก็ง ถ.วุฒากาศ 36 ตลาดพลู 

ปีจอ

http://horo.teenee.com


ชงปีเกิดตัวเอง 75 % เป็นปีที่สาวปีจอต้องอดทน เพราะต้องผจญกับอุปสรรคและความขัดสน ลำบาก การงาน การค้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มีเกณฑ์สูญเสียเงินในเรื่องไม่ได้คาดหมาย ระวังถูกหลอก และอุบัติเหตุจากการเดินทาง สถานที่ที่สาวปีจอควรไปไหว้ขอพรหลังฝากดวงแก้ปีชงคือ เทพเจ้ากวนอู เพื่อให้ปกปักษ์รักษาจากการปะทะชงจากดวงร้ายๆที่เพ่งเล็งดวงชะตา ได้ที่
 

http://www.weloveshopping.com

 

-เทพเจ้ากวนอูปางทรงม้า ศาลเจ้าเจ้าพ่อกวนอูตลาดอิสรานุภาพ ถ.เยาวราช และศาลเจ้ากวนอูอื่น ๆ
 

ปีฉลู

http://horo.teenee.com


สำหรับสาวปีฉลูมีแรงปะทะชง 50% ปีนี้อาจเจอกับเรื่องวุ่ยวายชวนให้ปวดหัวที่จะตบเท้าเข้ามาให้พบเจอราวกับจะไม่มีวันสิ้นสุดทั้งเรื่องนอกบ้านและเรื่องในครอบครัว การงานหรือธุรกิจอาจเกิดความพลิกผันอย่างไม่คาดหมาย กางเงินติดขัดขาดสภาพคล่อง อย่างไรก็ควรคิดให้มากก่อนลงทุนทำอะไร และที่สำคัญต้องแบ่งส่วนเงินออม บริหารจัดการการเงินให้ดี อย่ายุ่งเรื่องคนอื่น ระวังจะเดือดร้อนเสียเอง เพื่อความสบายใจสาวปีฉลูควรไปสักการะเจ้าแม่กวนอินปางประทับช้าง เพื่อให้ท่านปกปักษ์รักษาให้หน้าที่การงาน การเงิน ราบรื่นไม่มีอุปสรรค ได้ที่
 

http://uauction4.uamulet.com


-ตำหนักเจ้าแม่กวนอิม โชคชัย 4 ลาดพร้าว

-วัดหรือศาลเจ้าต่างๆที่มีรูปสักการะของเจ้าแม่กวนอิมปางประทับช้าง
 

ปีมะแม

http://horo.teenee.com


สาวมะแมถือเป็นปีร่วมชงถูกแรงปะทะชงน้อยที่สุดคือ 25% ต้องระวังเหตุการณ์พลิกผัน เปลี่ยนแปลงอย่างไม่ทันตั้งตัว โชคลาภมีบ้างแต่ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย รายจ่ายมากกว่ารายรับ มีเรื่องให้ต้องเสียเงิน ระวังเรื่องอุบัคิเหตุและความปลอดภัยของตัวเองและสมาชิกในบ้าน สาวปีฉลูควรไหว้ขอพรกับท้าวจตุโลกบาลครองไข่มุขวิเศษ เพื่อให้ปัดเป่าโพยภัย สร้างความมั่นใจในการดำเนินชีวิต ให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปให้ได้ ที่
 

http://leetaifugroup.igetweb.com


-วัดมังกรกมลาวาส เล่งเน่ยยี่ เยาวราช

-โรงเจวัดโสธรวรมหาวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา

-วัดหรือศาลเจ้าต่างๆที่มีองค์ท่านประทับอยู่


อย่าลืมนะคะ ฝากดวงแก้ปีชงต้องไปก่อนวันตรุษจีน ส่วนการไหว้ขอพรเทพเจ้าให้ขจัดปัดเป่าเสริมดวงชะตา ไว้ได้ตลอดทั้งปี จากนั้นสาว ๆ ควรหมั่นทำบุญ ตักบาตร บริจาคโรงศพ สวดมนต์ปฏิบัติธรรม รักษาศีลตั้งมั่นในความดี กตัญญูต่อพ่อแม่และครูจารย์ เท่านี้ก็แคล้วคลาดปลอดภัย เกิดปีอะไรก็ไม่ต้องหวั่นไหวแล้วค่ะ
 

ขอบคุณภาพประกอบปีนักษัตรจาก horo.teenee.com

และภาพประกอบขั้นตอนการแก้ชงจาก nuuneoi.com/blog // 

ขอบคุณภาพปกจาก Amazing World Taste from Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow