Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข่าวดี ! รัฐบาลอนุมัติ ลูกคนที่ 2 ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 6 หมื่นบาทแล้ว

Posted By Plook Parenting | 23 ม.ค. 61
2,727 Views

  Favorite

ข่าวดีต้อนรับต้นปี สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกคนที่ 2 รัฐบาลใจดีอนุมัติเงินลดหย่อนภาษีเพิ่ม จากเดิม 30,000 บาท เป็น 60,000 บาทแล้ว

 

ภาพ : Shutterstock

 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ครม. เห็นชอบมาตรการทางภาษีเกี่ยวกับเด็กและการให้กำเนิดเด็ก ดังนี้

1. ลดหย่อนภาษีบุตรคนที่ 2 ที่ชอบด้วยกฎหมายที่เกิดตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป เพิ่มเป็น 6 หมื่นบาทต่อปี จากเดิม 3 หมื่นบาท

2. ให้ผู้มีเงินได้บุตรคู่สมรส สามารถนำค่าฝากครรภ์และค่าคลอดบุตรตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป หักค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกิน 6 หมื่นบาท ในการตั้งครรภ์แต่ละครั้ง มีผลใช้บังคับในปีภาษี 2561 ที่จะต้องยื่นรายการในปี 2562 เป็นต้นไป

3. ลดหย่อนภาษีสำหรับผู้ประกอบการในการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็ก สามารถนำค่าใช้จ่ายตามที่จ่ายจริงในการจัดตั้งศูนย์รับเลี้ยงเด็ก มาลดหย่อนภาษีเงินได้เป็น 2 เท่าตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 1 ล้านบาท สำหรับค่าใช่จ่ายในรอบบัญชี 1 มกราคม 2561 ถึง 31 มกราคม 2563

4. ลดหย่อนภาษีการบริจาคเงินให้สถานพยาบาลของรัฐตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป  สำหรับบุคคลธรรมดาสามารถหักภาษีได้ 2 เท่า จากจำนวนเงินที่บริจาครวมกับค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษาไม่เกิน 10% ของเงินได้พึงประเมิน ส่วนนิติบุคคลหักภาษีได้ 2 เท่า แต่รวมค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษาในโครงการที่กระทรวงศึกษาให้ความเห็นชอบและรายจ่ายจัดสร้างบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น หรือสวนสาธารณะ สนามกีฬาเอกชนที่เก็บค่าบริการได้ไม่เกิน 10% ของกำไรสุทธิ

 

ทั้งนี้ การลดหย่อนภาษีดังกล่าวเป็นการกระตุ้นให้คนไทยมีลูกเพิ่มขึ้น เพื่อมาเป็นพลังขับเคลื่อนประเทศ และให้โครงสร้างของประชากรมีความสมดุลในอนาคต

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow