Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ในวันที่พ่อแม่ทะเลาะกัน จะทำอย่างไรต่อจิตใจลูก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 23 ม.ค. 61
4,060 Views

  Favorite

ขึ้นชื่อว่าการใช้ชีวิตคู่แล้วนั้น เป็นธรรมดาของลิ้นกับฟันที่บางครั้งอาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า การทะเลาะกันเหล่านั้นย่อมส่งผลถึงลูกเช่นกัน

 

ในบางครั้งการที่พ่อแม่ตะโกนใส่กันต่อหน้าลูก ถึงพ่อแม่จะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพราะเกิดจากอารมณ์ความโมโหแค่ชั่ววูบ แต่รู้ไหมว่า สิ่งเหล่านั้นมันได้หยั่งรากลึกลงไปในความรู้สึกของลูกแล้ว แต่ถ้าในสถานการณ์คับขันที่เราหลีกเลี่ยงการทะเลาะไม่ได้ พ่อแม่ควรจะทำอย่างไรที่จะถนอมจิตใจดวงน้อย ๆ ของลูกให้ได้ดีที่สุด วันนี้แม่แหม่มมีคำตอบค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ไม่ใช้อารมณ์แก้ปัญหา 

ในเวลาที่พ่อแม่ทะเลาะกัน ถึงแม้ในช่วงเวลานั้น อารมณ์จะคุกรุ่นพุ่งพล่านเพียงใด แต่พ่อแม่จงจำไว้ว่า อย่าตะโกน ขึ้นเสียง หรือข่มขู่ใส่กันต่อหน้าลูก เพราะลูกไม่เข้าใจถึงอารมณ์หรือสาเหตุของสิ่งเหล่านี้ เรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาของผู้ใหญ่ ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือการพูดคุยกันบนพื้นฐานของเหตุและผล ซึ่งถ้าพ่อแม่ทำแบบนี้ได้ ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องการยอมรับและรับฟังเหตุผลของผู้อื่น มากกว่าการใช้อารมณ์และการเอาชนะ

2. หลีกเลี่ยงการพูดในประเด็นที่เปราะบาง

เช่น เรื่องที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ ชู้สาว หรือประเด็นในเชิงลึกที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ในเครือญาติของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะจะกระทบต่อเรื่องความเชื่อและสภาพจิตใจของลูก ดังนั้นถ้าขัดแย้งกันในเรื่องราวเหล่านี้ ควรพูดคุยกันถึงปัญหากันในที่ส่วนตัวสองคนมากกว่า

3. ไม่บังคับให้ลูกเลือกข้าง 

ในบางครั้งการที่พ่อแม่ทะเลาะกันด้วยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทั้งพ่อและแม่ อาจมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่ทำให้ลูกเกิดความรู้สึกน้อยใจ และเสียใจในเรื่องที่เขาไม่เห็นด้วยได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ พ่อแม่จะต้องอธิบายถึงเหตุผลให้ลูกฟัง และให้เวลาลูกได้ทำความเข้าใจถึงสาเหตุของสิ่งที่เกิดขึ้นตามสมควร

4. แก้ปัญหาอย่างรวดเร็ว

ทุกครั้งที่ทะเลาะกัน พ่อแม่จะต้องรีบจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด อย่าปล่อยให้เป็นปัญหาบานปลาย เก็บเล็กผสมน้อยจนทำให้จิตใจขุ่นมัว จนก่อให้เกิดเป็นปัญหาที่มันใหญ่เกินแก้ และยิ่งพ่อแม่ปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังยืดยาวออกไปนานแค่ไหน ก็จะยิ่งส่งผลต่อสภาพจิตใจของลูกนานเท่านั้น และหากปัญหาของคุณแก้ไขหรือตกลงกันได้แล้วนั้นก็ควรที่จะบอกลูก ๆ ด้วยว่า พ่อกับแม่เข้าใจกันแล้ว เราสองคนรักกันเหมือนเดิม และที่สำคัญพวกเรารักลูกมากด้วยจ้ะ

 

ลูกคือสิ่งสำคัญและคนสำคัญที่สุดที่พ่อแม่ต้องใส่ใจ พ่อแม่อาจมีทะเลาะกันได้บ้าง แต่หากทะเลาะกันรุนแรงเกินไป หรือบ่อยเกินไป ภาพเหล่านั้นอาจกลายเป็นความทรงจำที่ลูกจะฝังลึกลงไปตลอดกาล ดังนั้นหาก “พ่อแม่” มีความรักและหวังดีกับลูกอย่างแท้จริงแล้ว  พ่อแม่ต้องปรับปรุงตนเอง และพึงระลึกไว้เสมอว่าทุกคำพูดหรือการกระทำที่พ่อแม่แสดงต่อกันเมื่ออยู่ต่อหน้าลูก ก็คือการแสดงต่อลูกเช่นกัน

 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow