Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาออกกำลังกายให้สมองแข็งแรงกันเถอะ!

Posted By Glimmergirl | 23 ม.ค. 61
2,633 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็รู้ว่าออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทำให้ร่างกายเราฟิตเปรี๊ยะ หุ่นแซ่บ แต่รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายช่วยบริหารสมองได้ด้วยนะ!

 

หลายคนอาจเข้าใจว่า อยากฉลาด สมองแข็งแรงขึ้นก็ต้อง อ่าน เขียน คิดเลขเยอะ ๆ ไงสมองจะได้แข็งแรง แต่ในความเป็นจริงแล้วการออกกำลังกายก็ทำให้สมองเราแข็งแรง บูสท์สมองให้ทำงานเร็วปรู๊ด ฟิตเปรี๊ยะได้ไม่ต่างจากร่างกาย อยากหุ่นแซ่บ สวย ใส แต่ไม่ไร้สมองต้องออกกำลังกายตาม 4 กิจกรรมนี้ !

 

#1 เต้น

ภาพ Pinterest

 

การเต้นคือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอโดยการใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญไขมันอย่างได้ผล แถมเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีศิลปะไปตามจังหวะเพลง ไม่ว่าจะเป็นเต้นแอโรบิค ซุมบ้า ซัลซ่า หรือลีลาศ ยิ่งเคลื่อนไหวอย่างมีอิสระมากเท่าไรยิ่งดีเท่านั้น เพราะจะช่วยเสริมสร้างไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบท่าเต้นใหม่ให้สวยงาม สอดคล้องกับจังหวะ นอกจากช่วยเผาผลาญไขมันแล้วยังได้ความสนุก และยังได้บริหารสมองให้คิดหาวิธีไขปัญหาแบบนอกกรอบอีกด้วย มีแต่ได้กับได้

 

#2 เล่นกีฬา

ภาพ Pixabay

 

ไม่ต้องรอให้บริษัทจัดงานกีฬาสี สาว ๆ ก็ลุกขึ้นมาเล่นกีฬาได้ ไม่ว่าจะเป็นเตะบอล วอลเล่ย์บอล ว่ายน้ำ ต่อยมวย หรือแม้แต่เล่นจานร่อนเหมือนสมัยยังเป็นเด็ก เพราะการเล่นกีฬาช่วยพัฒนาระบบประสาทที่ทำงานร่วมกันระหว่างการมองเห็น และการเคลื่นไหวของมือ เท้า และสมอง ส่วนของการตีความในการวางแผนกลยุทธ์ในการเล่น ซึ่งเป็นทักษะเดียวกับที่ใช้จัดข้าวของ อ่านแผนที่ และวางแผนการเดินทาง เปลี่ยนเส้นทางตามสภาพการจราจร เมื่อเราทำกิจกรรมที่ต้องอาศัยการทำงานในส่วนของระบบประสาทที่ต้องทำงานประสานกัน สมองจะถูกกระตุ้นให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

#3 เล่นเวท

ภาพ Pixabay

 

ออกกำลังกายด้วยการยกเวท นอกจากช่วยกระชับกล้ามเนื้อไม่ให้ย้วย และเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นสมองจุดที่อยู่บริเวณคอร์เทกซ์ กลีบหน้าผากส่วนหน้า ซึ่งควบคุมระบบความคิดแบบซับซ้อน การใช้เหตุผลและการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากอยากให้สมองเฉียบคมอยู่เสมอง ควรพยายามออกกำลังกายด้วยการยกเวทอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แล้วจะเห็นความแตกต่าง

 

#4 ปีนหน้าผา

ภาพ Pinterest

 

ปีนหน้าผาเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความยืดหยุ่น และความแข็งแรงของร่างกาย ควบคู่ไปกับการต้องมีสติตลอดเวลาในการคำนวณตำแหน่งการเคลื่อนไหว และวางร่างกายให้ถูกต้อง เช่น การประเมินระยะของกำแพงหรือต้นไม้ หรือการเหวี่ยงตัวขึ้นจับแง่งหินอันต่อไป จึงเป็นการพัฒนาสมองส่วนความจำหรือทักษะประมวลผลและใช้งานข้อมูลใหม่ ๆ และยังเป็นการได้ฝึกทำสมาธิ สงบจิตใจ ทำให้มีสมาธิในการทำงานไปโดยปริยาย

 

รู้ความดีงามของ 4 กิจกรรมนี้แล้ว ใครกำลังมองหาการออกกำลังแบบใหม่ ๆ ก็ลองหันมาทำตามนี้ดู เพราะนอกจากหุ่นจะสวยแซ่บแล้ว ยังได้ฝึกใช้สมองในส่วนที่เราไม่ค่อยได้ใช้หากนั่งทำงานที่โต๊ะตลอด ลุกขึ้นมาขยับเขยื้อนเคลื่อนไหว สนุกไปกับการเต้นและเล่นกีฬา ให้อะดรีนาลีนฉีดพล่าน มีความสุข สุขภาพดีและยังช่วยให้ฉลาดขึ้นด้วย ดีอ่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
นิตยสาร Women'sHealth:March 2016
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow