Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กไทยป่วย ''สมาธิสั้น'' กว่าล้านคน

Posted By Plook Parenting | 22 ม.ค. 61
5,090 Views

  Favorite

ปัจจุบัน เทคโนโลยีพัฒนาไปไกลมากขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ทำให้มีหลายบ้านใช้สื่อมีเดียต่าง ๆ ในการเลี้ยงดูลูกน้อย โดยหารู้ไม่ว่าอาจทำให้เด็กป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นได้

 

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราเด็กที่ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ พร้อมกันนั้นกว่าครึ่งมีปัญหาสุขภาพจิตร่วมด้วย ทั้งนี้สาเหตุมาจากการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณแม่ด้วยสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ มากเกินไป และการเร่งรัดให้เด็กปฐมวัยอ่านออกเขียนได้ก่อนวัยที่เหมาะสม

 

อาการสมาธิสั้น พบได้ในเด็กทุกคน แต่เมื่อเด็กได้รับการเลี้ยงดูอบรมที่เหมาะสมก็จะมีความอดทนและมีเหตุผลมากขึ้น จนอาการสมาธิสั้นหายไปเอง แต่หากคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูโดยฝืนธรรมชาติ บีบบังคับ และกดดันมากเกินไป ก็อาจทำให้อาการสมาธิสั้นแย่ลงได้

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยอีกว่า เด็กไทยป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นแล้วกว่า 1 ล้านคน โดยร้อยละ 50 หรือประมาณ 5 แสนคนมีปัญหาด้านสุขภาพจิตร่วมด้วย

 

ภาพ : Shutterstock

 

อาการ

1. มีสมาธิสั้นกว่าปกติ หลุกหลิกอยู่ไม่สุข

2. มีความสนใจต่ำ ขี้เบื่อ

3. ซุกซนผิดปกติ

4. อารมณ์หุนหันพลันแล่น

5. ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้

6. เกเร ต่อต้าน ไม่เชื่อฟัง

7. ชอบใช้ความรุนแรง

8. มีปัญหาด้านการเข้าสังคม

9. เอาแต่ใจตัวเอง

10. เสี่ยงต่อการเกิดภาวะซึมเศร้า

 

เป็นที่น่าสังเกตว่า เด็กที่ป่วยเป็นโรคสมาธิสั้นมักพบในเด็กชายมากกว่าเด็กหญิงถึงร้อยละ 12 และพบในเด็กอายุก่อน 7 ปี หากคุณพ่อคุณแม่ไม่รีบหาทางแก้ไขหรือทำความเข้าใจเด็ก อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตของเด็กในระยะยาว กลายเป็นพัฒนาการด้านลบของเด็กได้

 

สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กทม. เล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขตสุขภาพที่ 4 โรงพยาบาลสวนปรุง โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จ.เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีและสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำวิจัยเพื่อพัฒนา แอปพลิเคชั่น สำหรับติดตามดูแลเด็กที่ป่วยโรคสมาธิสั้น โดยเน้นการร่วมมือกันของ ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการแพทย์

 

จุดเด่นของแอปพลิเคชั่นนี้อยู่ที่การให้ความรู้เรื่องโรค ประเมินอาการของเด็กตามมาตรฐานของกรมสุขภาพจิต และติดตามผลอย่างใกล้ชิด โดยแอปพลิเคชั่นนี้สามารถเรียกใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยให้ครู ผู้ปกครอง และบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมกันวางแผนเพื่อปรับพฤติกรรม และเยียวยาฟื้นฟูสุขภาพจิตของเด็กได้อย่างเต็มรูปแบบ

 

อนึ่ง แอปพลิเคชั่นนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนา และจะเปิดให้ทดลองใช้ภายในเดือนเมษายน 2561 นี้ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการข้อมูลและคำปรึกษาเพิ่มเติม สามารถติดต่อไปได้ตามหน่วยงานด้านล่างนี้

 

สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น ราชนครินทร์

https://www.smartteen.net/

สายด่วน 1323 หรือ 1667

 

กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

https://www.dmh.go.th/main.asp

สายด่วน 1323

โทร 02 149 5555 ถึง 60

FB @helpline1323

 

 

 

 

เรียบเรียงจาก

เด็กไทยป่วย "สมาธิสั้น" กว่าล้านคน โดย Thai PBS

พัฒนาแอปฯ ติดตามดูแล “เด็กสมาธิสั้น” คาดแล้วเสร็จ เม.ย.นี้ โดย MGR Online

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow