Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นอนน้อย ระวังให้ดี! 10 สิ่งน่ากลัวนี้จะเกิดกับคุณ!?!

Posted By Glimmergirl | 13 ม.ค. 61
3,433 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็รู้ว่าการนอน คือ การพักผ่อนที่ดีที่สุด เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายทั้งภายนอกและภายในได้พักผ่อน และเข้าสู่โหมดซ่อมแซมและเสริมสร้างเซลล์ต่าง ๆ ผิวพรรณ กล้ามเนื้อร่างกาย รวมไปถึงการฟื้นฟูสมอง แต่บางครั้งปัจจัยหลายอย่างก็ทำให้เราไม่อยากนอน นอนน้อย หรือแม้แต่นอนไม่หลับ 

 

หลายคนอาจคิดว่า "ก็ไม่เห็นเป็นอะไร นอนมาทั้งชีวิตละ นอนน้อยลง ทำงานหนักขึ้นอีกนิด ดูซีรี่ย์นานขึ้นอีกหน่อยไม่เป็นอะไรหรอกมั้ง" แต่ช้าก่อนค่ะ แม้ว่าคนเราใช้เวลาในการนอนหลับเพียงหนึ่งในสามส่วนของชีวิต แต่การนอนหลับพักผ่อนกลับส่งผลดีอย่างมหาศาลต่อร่างกายเรา การนอนน้อยหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ แม้เพียงไม่นาน จึงส่งผลกระทบนำไปสู่ผลเสียต่อสุขภาพหลายอย่าง โดยเฉพาะ 10 สิ่งน่ากลัวต่อไปนี้ ที่สาว ๆ ควรพึงระวัง

 

ผลการวิจัยพบว่าการนอนไม่พอส่งผลให้เรากินมากกว่าความต้องการเกินกว่า 300 kcal ต่อวัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาที่ได้นอนเต็มอิ่มตลอดทั้งคืน แม้ว่าเราจะรักษาตารางการกินอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม

 

ผลจากการทำการวิจัยมายาวนาน ทำให้นักวิจัยพบกุญแจสำคัญ ซึ่งไขไปสู่ความลับของการมีชีวิตที่ยืนยาวนั่นก็คือการนอนนั่นเอง ผลการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่นอนมากกว่า 5 ชั่วโมงในแต่ละคืน มีอายุยืนยาวกว่าผู้หญิงที่นอนน้อยกว่าคืนละ 5 ชั่วโมง

 

 

เมื่อนอนน้อย ส่งผลให้กินมากขึ้น น้ำหนักก็เพิ่มขึ้นไปโดยปริยาย แต่น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกิดจากการกินเพียงอย่างเดียว เพราะการนอนไม่พอจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเครียด ซึ่งเป็นกลไกทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลง และเก็บสะสมไขมันเพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

 

ผลการวิจัยยังพบอีกว่า สมองของคนที่มีอาการนอนไม่หลับมีขนาดเล็ก ความหนาแน่นน้อย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบประสาทสำคัญต่าง ๆ โดยเฉพาะส่วนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการตัดสินใจ

 

 

จากการวิจัยยังพบต่อไปอีกว่า ผู้ใหญ่ที่ระยะเวลาในการนอนน้อยลง 1 ชั่วโมงต่อวันต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงถึง 40%

 

การนอนไม่พอพิสูจน์ได้แล้วว่า ทำให้ร่างกายอ่อนไหวต่อเชื้อไวรัส ทำให้เป็นหวัดง่าย

 

 

เคยรู้สึกขี้หลงขี้ลืมง่ายกว่าปรกติในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากคืนที่นอนไม่หลับบ้างไหม ? เพราะเมื่อร่างกายเข้าสู่การนอนหลับ ช่วง REM โหมด (ย่อมาจาก Rapid Eye Movement เมื่อร่างกายเข้าสู่ REM Sleep ดวงตาของเราจะเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในทิศทางที่ต่างกันไป เกิดขึ้นประมาณ 90 นาทีหลังจากนอนหลับ) สมองส่วนที่เกี่ยวกับความจำและความคิดสร้างสรรค์จะได้รับการกระตุ้น แต่ปัญหาความจำแย่ลงจากการนอนพักผ่อนไม่พอ ก็อาจแก้ไขได้โดยการแบ่งเวลางีบยาว ๆ ระหว่างวันสักครู่ เมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกได้ว่าทักษะด้านการจำทำงานได้ดีขึ้น

 

 

เมื่อนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำร่างกายขาดพลังงาน ไม่กระปรี้กระเปร่า ซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกไม่อยากออกกำลังกาย เพราะการวิจัยยังพบว่าการนอนไม่พอ คือ ปัญจัยสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกขี้เกียจ ไม่อยากขยับตัวทำอะไรทั้งสิ้น

 

 

การวิจัยยังพบต่อไปอีกว่า การนอนไม่พอเป็นเหมือนการปลุกด้านมืด และความดิบเถื่อนในตัวเราขึ้นมา ทำให้ประสิทธิภาพในการรับมือหรือจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นลดลง ใช้สติน้อยลง และตัดสินปัญหาด้วยอารมณ์มากขึ้น

 

 

ผลกระทบที่น่ากลัวที่สุดของการนอนไม่พอ คือ การทำให้ตัวเรารู้สึกห่อเหี่ยว หดหู่ ไม่กระตือรือล้น ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัวช้าลง สมองไม่แจ่มใส คิดอะไรไม่ค่อยออก 

 

 

หูย น่ากลัวจริง ๆ ด้วยอ่ะ การนอนไม่พออาจไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยแล้วนะเนี่ย รู้อย่างนี้แล้วสาว ๆ ต้องหันมาบริหารจัดการตารางชีวิตเสียใหม่ ทำอย่างไรก็ได้ให้นอนอย่างมีคุณภาพให้ได้อย่างน้อย 6 ชั่วโมงในแต่ละวัน อยากมีสุขภาพดี สมองแจ่มใส มองข้ามการนอนไม่ได้นะคะ ส่วนใครที่มีปัญหานอนไม่หลับโดยไม่ทราบสาเหตุ ลองปรึกษาคุณหมอขอคำแนะนำ จะได้รักษาให้ตรงจุดก็น่าจะดีนะคะ คืนนี้ปิดตานอน ฝันเห็นพี่กลิมฯ คนดีบ้างก็ได้ ขอให้หลับสบายตลอดคืน ตื่นมาพบความสดใสตลอดวันค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow