Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Surfboard [แอนนี่-แอนนิสซา ฟลิน]

Posted By Plook Magazine | 09 ม.ค. 61
5,942 Views

  Favorite

ท้าให้ลองไปจับคลื่นที่ภูเก็ตกับกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมสุดคูลอย่าง Surfboard กิจกรรมที่ได้ความชิลล์ อิสระ บรรยากาศล้อมรอบไปด้วยทะเล ก็จะฟินเบอร์แรงสำหรับคนที่ชอบกิจกรรมทางน้ำแบบพี่แอนนี่-แอนนิสซา ฟลิน สาวสวยแกร่งอายุน้อย นักเล่นเซิร์ฟที่เข้าแข่งขันระดับโลกมาแล้วหลายรายการ และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกทีม Surf House Phuket อีกด้วย ถ้าอยากสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ต้องลองเซิร์ฟกันสักหน่อยแล้วล่ะ

 

Surfboard

 

 

 

Surfboard
กิจกรรมอิสระบนคลื่นทะเล

 

What’s up bro/ What’s up girl ทักทายกันแบบชาวเซิร์ฟเป็นสิ่งที่แอนนี่ทำเสมอเมื่อเจอเพื่อน ๆ สายกิจกรรมเอ็กซ์ตรีมด้วยกัน การเล่นเซิร์ฟจริง ๆ เป็นความชอบตั้งแต่เด็กเพราะคุณพ่อเป็นคนออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศที่ใกล้ชายฝั่ง คลื่นสวย จึงนิยมเล่นเซิร์ฟกัน คุณพ่อเคยพาไปดูตอนอายุ 7 ขวบ ครั้งแรกที่เห็นคือตื่นเต้น น่าสนุก อยากลองมาก และก็สมใจอยากเพราะวันนั้นเจ้าของร้าน Surf Shop พาลูกชายสองคนอายุเท่า ๆ กันมาเล่น ก็เลยไปเล่นกับเขา

 

Surfboard

 

 

 

สิ่งแรกที่ต้องทำในการเล่นเซิร์ฟบอร์ด

อย่างแรกต้องว่ายน้ำเป็น ต้องวอร์มร่างกายด้วยการยืดกล้ามเนื้อ ในระหว่างการเล่นต้องดูสายน้ำเป็นว่าพัดไปทางไหน คลื่นที่จับได้เล็กหรือใหญ่ ต้องดูดี ๆ คนที่เล่นนานแล้วจะดูออกว่าคลื่นไหนอันตราย บางทีหาดแต่ละหาดจะมีหิน ปะการังอยู่ใต้น้ำ เช่น ที่จังหวัดภูเก็ต หาดกะหลิม กับ หาด Airport Reef สองหาดนี้จะไม่ค่อยไปกัน หรือสิ่งที่ต้องระวังนอกเหนือจากนี้ก็คือบอร์ดของเราเอง ถ้าเราตกน้ำแล้วบอร์ดโดนคลื่นทุบลงไป เวลาที่มันเด้งขึ้นมาจากน้ำอาจมาฟาดโดนเราบาดเจ็บได้เลย ต่อให้เรามีอุปกรณ์แว็กซ์ (Wax) กันลื่น, ลีช (Leash) สายรั้งที่ยึดระหว่างกระดานกับขาสำหรับเซฟตี้ก็ต้องระมัดระวัง และที่สำคัญคือการเลือกชนิดของบอร์ดถ้าเริ่มเล่นใหม่ ๆ ควรใช้ Soft Top หรือบอร์ดนิ่ม พอเริ่มโปรแล้วก็เลือกบอร์ดเบาลงได้

 

 

ความท้าทายในการเล่นเซิร์ฟ

อยู่ที่ตัวเองแล้วก็คลื่นด้วย คลื่นบางครั้งจะเซตสวย หมายความว่าคลื่นจะมาแตกแค่ที่เดียวลากยาวตลอดเลย มันจะไม่แตกทีเดียวทั้งหาด อันนั้นเราจะไปไหนไม่ได้ คนที่สนใจ สิ่งแรกคืออยากเล่นจริง ๆ ไม่ต้องจ้างครูก็ได้ ทุกหาดที่ไปจะมีคนเล่นเป็นสอนให้เราได้ ไปวัดกันเลยใจ ๆ ช่วงไฮซีซั่นเดือนมิ.ย.-ก.ย. ที่หาดกะตะ ภูเก็ต ไปเซิร์ฟกัน

 

 

การแข่งขันที่ภูมิใจ
รางวัลชนะเลิศการแข่งเซิร์ฟ Asian Surfing Championship Women’s Division ในปี 2012 ตอนอายุ 15 ปี เก็บคะแนนทุกที่ในเอเชียทั้ง อินโดนีเซีย บาหลี ฮองกง มาเลเซีย เก็บคะแนนไปเรื่อย ๆ แล้วจบที่ไทยสนามสุดท้าย ซึ่งรายการนี้ไม่ใช่รายการแข่งขันของเยาวชน แต่เป็นการแข่งขันระดับผู้ใหญ่เลยค่ะ ตอนที่ไปแข่งก็คือลุยมากไม่ได้คิดว่าจะชนะ แค่ไปเล่นสนุก ๆ ตามความชอบ และการแข่งขันล่าสุดที่เม็กซิโก เป็นการแข่งโฟล์ดบอร์ด และก็ได้รางวัลชนะเลิศจาก World Flowboarding Championships ทัวร์นาเมนต์ประจำปี 2017 เป็นการแข่งขันกับคลืนเทียมที่เขาสร้างขึ้นมา โดยการตัดสินจะดูจากทริคที่เล่น การกระโดด หมุน เล่นท่าทาง ความสวยงามของท่า การใช้พื้นที่กับคลืน แล้วก็ดูว่าล้มไหม มันจะกดดันกว่าการแข่งเซิร์ฟ เพราะว่าเขาจับเวลา 45 วินาที เราก็ต้องทำท่าที่เจ๋ง ๆ ออกมา 

 

World Flowboarding Championships 

 

 

การแข่งขัน flowboard

 

 

 

ความยากของ Surfboard กับ Flowboarding 
Flowboarding มันเป็นคลื่นเทียมที่เซตขึ้นมา ท่าที่เราออกต้องแม่น เป๊ะ สวย ภายเวลาที่กำหนด ส่วน Surf เป็นการเล่นในทะเลกับคลื่นจริง ยากเวลาทรงตัว แต่ดีที่ว่าเคยเล่นเวคบอร์ดมาก่อน ชอบเล่นกีฬาพวกบาลานซ์อยู่แล้ว ก็เลยง่ายหน่อย ตอนเลี้ยวแรก ๆ ยากค่ะ เลี้ยวยังไงก็เลี้ยวไม่ได้ คนที่เล่นด้วยกันก็เลยบอกว่าใช้บอร์ดใหญ่เกิน พอลองเปลี่ยนบอร์ดก็เลี้ยวได้ค่ะ

 

Surfboard 

 

 

Flowboarding 

 

 

 

ขนาดของบอร์ด
ชอร์ตบอร์ด หรือบอร์ดสั้น ยาว 5-7 ฟุต ปลายแหลมเรียว คล่องตัวและมีความเร็วกว่ากระดานชนิดอื่น ๆ ฟันบอร์ด เป็นกระดานโต้คลื่นที่เหมาะสำหรับมือสมัครเล่นที่สุด ขนาด 7-8 ฟุต ทรงตัวง่าย ลองบอร์ด กระดานโต้คลื่นที่มีความยาวตั้งแต่ 9 ฟุตขึ้นไป จะไม่เร็วเหมือนบอร์ดสั้นแต่ก็ทรงตัวง่ายกว่า และสามารถโชว์ลีลาเล่นท่าในรูปแบบต่าง ๆ ได้ มือใหม่ควรใช้ซอร์ฟบอร์ด หรือบอร์ดนิ่ม สูงกว่าเรา 2-3 ซม. 

 

 

อุบัติเหตุกับการเล่นเซิร์ฟ
จริง ๆ มีน้อยมาก แต่ก็เคยเกิดขึ้นที่เกาะ mentawai อินโดนีเซีย คือข้างล่างมีปะการัง เราไม่ทันระวัง พอจับคลื่นได้ลูกแรก เท้าก็ลงไปโดนปะการังขูด ดีว่าไม่เคยมีอะไรหักหรือแตกในการเล่นเซิร์ฟนะ 

 

 

เรียนรู้อะไรบ้างจากการเล่นเซิร์ฟ
การออกกำลังกายค่ะ รู้ว่าสายน้ำอยู่ตรงไหน คลื่นเป็นยังไง ร่างกายเราทนได้แค่ไหน รู้จักตัวเองว่าสกิลของการเล่นเป็นยังไง ต้องปรับ ต้องฝึกแบบไหน พอเราเล่นมานานก็จะรู้ว่าปัญหานี้แก้แบบไหนค่ะ

 

 

 

“การเล่นเซิร์ฟเป็นการทดสอบความกล้าทั้งสภาพร่างกายและสภาพจิตใจ”

 

 

 

คำศัพท์เซิร์ฟบอร์ดที่ควรรู้

 

1. Paddle Out เป็นการนอนอยู่บนกระดานโต้คลื่นและใช้มือพายออกไปในทะเล

2. Line Up จุดที่คลื่นเริ่มแตกตัว ซึ่งจะมีทั้งทิศทางซ้ายและทิศทางขวา

3. Take Off การจับคลื่น พายสร้างความเร็วให้กับกระดานโต้คลื่นเพื่อจับคลื่น

4. Stand Up ยืนบนกระดานโต้คลื่น โดยผู้เล่นต้องยืนทรงตัวให้ดี และถ่ายน้ำหนักเพื่อกำหนดทิศทางที่ต้องการไป

 

 

ไปเซิร์ฟจับคลื่นกันได้ที่ 5 หาด จังหวัดภูเก็ต

1. หาดกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต

2. หาดกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ 

3. หาดป่าตอง ต.กมลา อ.กะทู้ 

4. หาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง 

5. หาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง 

 

 

#พื้นที่วัยรุ่น

ทำ เป็น [เล่น] อย่างสร้างสรรค์

 

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow