Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผัก 7 ชนิดที่มีฤทธิ์ 'อัลคาไลน์' ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

Posted By FishingCat | 04 ม.ค. 61
21,328 Views

  Favorite

"อาหารอัลคาไลน์" (Alkaline Diets) ก็คืออาหารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งปัจจุบันนี้การกินอาหารอัลคาไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่นิยมกันในหมู่ผู้ต้องการมีสุขภาพดีกลุ่มหนึ่ง ซึ่งพวกเขาเชื่อว่าการกินอัลคาไลน์ เป็นการกลับไปกินอาหารแบบธรรมชาติ ก่อนที่มนุษย์จะปรุงแต่งอาหารกันมาก ๆ อย่างในทุกวันนี้

 

แทนที่จะกินอาหารซึ่งมีน้ำตาล ไขมัน หรือคอเลสเตอรอลสูง คนสายอัลคาไลน์ก็ไปกินพวกผักผลไม้ออร์แกนิก ธัญพืช โปรตีนบริสุทธ์จากถั่ว ไขมันดีต่อสุขภาพที่ได้จากเมล็ดแฟลกซ์ มะกอก หรือคาโนลา อย่างไรก็ตาม อาหารที่ว่ามานี้ไม่ใช่ว่าจะมีฤทธิ์เป็นด่างเท่านั้น บางอย่างก็เป็นกรด แต่เมื่อมันเข้ามาในร่างกายของเรา และผ่านกระบวนการย่อยและเผาผลาญเรียบร้อยแล้ว จะผลิตสิ่งที่เรียกว่า "Alkaline Ash" ขึ้นมา ผู้รักสุขภาพสายอัลคาไลน์เขาบอกว่า เมื่อร่างกายของเราสามารถรักษาสภาพความเป็นด่างไว้ได้เล็กน้อยแล้ว ระบบต่าง ๆ ก็จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น เอาละ มาดูกันดีกว่าว่าผักที่มีฤทธิ์อัลคาไลน์ได้แก่อะไรบ้าง

 

1. ถั่วอัลมอนด์

รู้หรือไม่ว่าถั่วอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์เป็นกรดจนกระทั่วมันแตกหน่อ มีเพียงไม่กี่ชนิดที่มีฤทธิ์เป็นกลางหรือเป็นด่างเล็กน้อย ซึ่งอัลมอนด์เป็นหนึ่งในนั้น สารอาหารอื่น ๆ ในอัลมอนด์ ได้แก่ แคลเซียม เหล็ก โปรตีน

ภาพ : https://www.medicalnewstoday.com/articles/269468.php
 

 

2. อาร์ทิโช้ค

ส่วนมากอาร์ทิโช้คถูกใช้วางไว้ด้านบนของสลัดหรืออยู่ในน้ำจิ้ม แต่จริง ๆ แล้วประโยชน์ของมันมีมากหลายจนควรเอามาปรุงเป็นอาหารจานหลัก เช่น เป็นผักที่มีระดับสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จากการทดสอบผักต่าง ๆ 1,000 ชนิดพบว่า อาร์ทิโช้คมีสารดังกล่าวมากเป็นลำดับ 7 เลยทีเดียว ดังนั้นมันจึงช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย รวมถึงป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจได้ด้วย สารอาหารอื่น ๆ ในอาร์ทิโช้ค ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต

ภาพ : https://pesco-vegan.com/how-to-choose-and-use-artichoke-hearts-and-leaves/
 

 

3. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่งมีความเป็นด่างสูง แต่ไม่ใช่แค่นั้นที่น่าสนใจ มันยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ คุณค่าทางอาหาร และความสามารถในการจำกัดสารพิษ นอกจากนี้ที่น่าสนใจมากสำหรับสาว ๆ คือมันมีประโยชน์ในด้านชะลอความแก่ด้วยนะ ส่วนสารอาหารอื่น ๆ ในหน่อไม้ฝรั่งก็ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินซี เหล็ก

ภาพ : https://www.doctoroz.com/slideshow/top-10-foods-lower-cholesterol?gallery=true&page=5
 

4. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีโพแทสเซียมสูงพอ ๆ กับไขมันดีสูง สำหรับน้ำมันอะโวคาโดคุณก็สามารถใช้มันแทนน้ำมันอื่น ๆ ได้เลย นอกจากนี้อะโวคาโดยังมีวิตามินซี วิตามินเอ และไฟเบอร์อีกด้วย

ภาพ : https://www.thenowreport.vegas/article/local-news/holy-guacamole-avacado-prices-rising/
 

 

5. โหระพา

โหระพามีฤทธิ์เป็นด่าง และมันยังมีสารฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยเรื่องการซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อีกทั้งทั่ว ๆ ไปแล้วโหระพานั้นก็มีสรรพคุณรักษาโรคภัยไข้เจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ของร่างกายได้ สารอาหารอื่น ๆ ในโหระพา ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินเค แคลเซียม

ภาพ : https://livingawareness.com/health-benefits-basil/
 

 

6. บีทรูท

บีทรูทเป็นผักชนิดหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มค่า pH ให้ร่างกายของคุณได้ (ค่า pH เพิ่มคือเพิ่มความเป็นด่าง) ที่น่าสนใจคือบีทรูทมีรงควัตถุเบทาเลน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ที่ควรคำนึงถึงนิดหน่อยคือเมื่อจะกินบีทรูทควรเลือกซื้อหัวสดแล้วเอามาทำให้สุกด้วยไอน้ำ เพราะถ้าเอาไปปรุงแบบดองจะทำให้คุณค่าทางอาหารลดลง สารอาหารอื่น ๆ ในบีทรูทได้แก่ วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต

ภาพ : https://cooking.nytimes.com/recipes/1015142-beet-potato-carrot-pickle-and-apple-salad
 

 

7. บร็อกโคลี

บางคนกินบร็อกโคลีทุกวันเพื่อรักษาสุขภาพและให้ประโยชน์ด้านรักษาความเป็นด่างเอาไว้ ซึ่งจะให้ได้ประโยชน์อย่างนั้นคุณควรจะกินเจ้าผักนี่ราว ๆ 3-4 วันต่อสัปดาห์ สารอาหารอื่น ๆ ของบร็อกโคลี ได้แก่ วิตามินซี วิตามินเอ แคลเซียม

ภาพ : https://www.boggiattoproduce.com/products/broccoli/
 

 

เห็นประโยชน์มากมายของผักฤทธิ์อัลคาไลน์กันไปแล้ว สาว ๆ สามารถไปเลือกซื้อมาทำกินที่บ้านได้เลยนะคะ แต่อย่าลืมข้อสำคัญว่าด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วยนะ เราจะได้มีร่างกายที่แข็งแรงไงล่ะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow