Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Word Of The Year 2017 คำภาษาอังกฤษแห่งปีจากเว็บไซต์ดิกชันนารียอดนิยม

Posted By Plook Creator | 27 ธ.ค. 60
11,036 Views

  Favorite

ถือเป็นธรรมเนียมเมื่อถึงช่วงสิ้นปี เว็บไซต์ดิกชันนารีภาษาอังกฤษยอดนิยมทั้งหลายจะคัดเลือกคำภาษาอังกฤษเป็นคำแห่งปี และปีนี้แต่ละเว็บไซต์ก็ได้ Word Of The Year 2017 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เว็บไหนเลือกคำใดบ้าง มาดูกันเลยค่ะ


Word Of The Year 2017

Feminism : Merriam-Webster dictionary

เว็บไซต์ดิกชันนารี Merriam-Webster dictionary เลือกให้คำว่า Feminism เป็น Word Of The Year 2017

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Feminism กันมาบ้างแล้ว และพอจะทราบความหมายกันแล้วว่าหมายถึง หลักความเท่าเทียมทางเพศ เป็นแนวคิดที่พยายามทำให้ได้รับสิทธิเท่าเทียมทางเพศที่ถูกกีดกันในสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ เพื่อขจัดการเลือกปฏิบัติทางเพศ และเมื่อมีแนวโน้มร่วมกับทางการเมืองยิ่งทำให้ได้รับความสนใจอย่างมาก

ปี 2017 นี้ ในเว็บไซต์ Merriam-Webster dictionary มีการค้นหาคำว่า Feminism เป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี และดูเหมือนว่ากระแสความสนใจในคำนี้จะพุ่งสูงขึ้นเพื่อสนองต่อเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้


Youthquake : Oxford Dictionaries

Word Of The Year 2017 จากเว็บไซต์ Oxford Dictionaries คือคำว่า Youthquake  

Youthquake เป็นคำประสมระหว่าง youth + quake (เหมือนกับ earthquake ที่หมายถึงแผ่นดินไหว) โดย Oxford Dictionaries ให้ความหมาย Youthquake ซึ่งเป็นคำนาม ไว้ว่า “A significant cultural, political, or social change arising from the actions or influence of young people.” (การเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม การเมือง หรือสังคมที่เกิดจากการกระทำหรืออิทธิพลของคนหนุ่มสาว)

Youthquake มีการใช้ครั้งแรกในปี 1965 ในนิตยสาร Vogue ที่ใช้อธิบายถึงการเพิ่มขึ้นของวัฒนธรรมวัยรุ่นในลอนดอนซึ่งปรากฏขึ้นในปี 1960 โดยเฉพาะการสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของแฟชั่น และผู้ที่สร้างคำนี้ขึ้นมาได้แก่ Diana Vreeland บรรณาธิการนิตยสาร Vogue

Youthquake อาจจะไม่ใช่คำที่สร้างขึ้นมาใหม่ เพราะมีปรากฏขึ้นมาตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 20 แต่ในปี 2017 นี้ปรากฏว่ามีการนำคำนี้มาใช้เพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่าของทุกปีที่ผ่านมา


Fake News : Collins Dictionary

Word Of The Year 2017 ของ Collins Dictionary คือ Fake News

Fake News เป็นคำนาม โดย Collins Dictionary ให้ความหมายไว้ว่า “false, often sensational, information disseminated under the guise of news reporting” (ข้อมูลที่กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก, ไม่เป็นความจริง ที่ถูกนำเสนอในรูปแบบข่าว) โดย Collins English Dictionary บันทึกว่า Fake News มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2016


Populism : Cambridge Dictionary

Word Of The Year 2017 ของ Cambridge Dictionary คือ Populism

Cambridge Dictionary ให้ความหมาย Populism (n.) ไว้ว่า “political ideas and activities that are intended to get the support of ordinary people by giving them what they want” (ความคิดทางการเมืองและกิจกรรมที่มีเป้าหมายจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนทั่วไปโดยให้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการ) หรือที่เราคุ้นเคยกันว่า “ประชานิยม” นั่นเอง


แล้ว Word Of The Year 2017 ของทุกคนล่ะคือคำไหนกันบ้าง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow