Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ส้มตำ เมนูลดน้ำหนักที่มาพร้อมกับประโยชน์

Posted By New Saowalak | 27 ธ.ค. 60
5,762 Views

  Favorite

ส้มตำ เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมในการลดน้ำหนัก แต่นอกจากลดน้ำหนักแล้วยังมีประโยชน์อื่นๆจากวัตถุดิบต่าง ๆ ที่คุณอาจคิดไม่ถึง

                   

ภาพ : http://www.smeleader.com

 

ส้มตำ เป็นอาหารพื้นบ้านที่ถูกปากคนไทยโดยเฉพาะชาวอีสานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ยังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติอีกด้วย ปกติส้มตำ 1 จานจะให้พลังงานไม่เกิน 150 แคลอรี จึงมักถูกเลือกให้เป็นเมนูแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก แต่นอกจากส้มตำจะช่วยลดน้ำหนักได้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่าประโยชน์ต่างๆที่มาพร้อมกับวัตถุดิบในส้มตำมีอะไรกันบ้าง

 

ภาพ : www.yaklai.com

มะละกอ

ในมะละกออุดมไปด้วยวิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ช่วยป้องกันและรักษาอาการหวัด โรคเลือดออกตามไรฟัน นอกจากนี้ยังช่วยชะลอความแก่ เพิ่มความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน ป้องกันกระดูกพรุน และเป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกด้วย

ภาพ : www.bigc.co.th

มะเขือเทศสีดา

ในมะเขือเทศสีดาจะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ

 

ภาพ : img.kapook.com

พริกขี้หนู

ช่วยแก้อาการจุกเสียด แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยขับเหงื่อ แก้อาการปวดหลัง ปวดเอว นอกจากนี้พริกขี้หนูยังมีส่วนช่วยในการเผาพลาญ ลดน้ำตาลในเลือดและกระตุ้นการหลั่งสารอินซูลิน

 

ภาพ : http://www.tsorganicfarm.com

กระเทียม

ช่วยขับลม ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ ช่วยแก้อาการหวัด ป้องกันโรคมะเร็ง ระงับกลิ่นปาก ลดคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างผนังหลอดเลือดให้แข็งแรง

 

ภาพ : medthai.com

มะนาว

แก้อักเสบ ช่วยย่อยอาหาร อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยเสริมสร้างให้หลอดเลือดแข็งแรง ป้องกันหวัด ลดไข้ ช่วยขับปัสสาวะและทำให้ร่างกายสดชื่น

ภาพ : http://www.thaihealth.or.th

น้ำตาลปี๊ป

น้ำตาลปี๊ปทำจากจั่นมะพร้าวและจั่นของตาล อุดมไปด้วยวิตามิน แคลเซียม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก

 

ภาพ : cms.kapook.com

ถั่วฝักยาว

มีแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัสและวิตามินต่างๆ ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี มีกากใยอาหารสูง ช่วยลดคอเลสเตอรอล บำรุงตับและม้าม

 

 

ส้มตำ 1 จานจะประกอบไปด้วย 1.มะละกอดิบ  2.กระเทียม  3.พริกขี้หนู  4.มะเขือเทศสีดา  5.ถั่วฝักยาว  6.ถั่วลิสง  7.กุ้งแห้ง  8.น้ำปลา  9.น้ำมะขามเปียก  10.น้ำตาลปี๊ป  11. มะนาว  แต่บางเมนูก็จะเพิ่มปลาร้า ปูดอง เส้นขนมจีนและอื่นๆเข้าไป (ในบางร้านคนขายมักจะใส่ชูรสเข้าไปด้วย) จากวัตถุดิบต่าง ๆ นี้จะเห็นว่ามีวัตถุดิบที่มีประโยชน์อยู่หลายอย่าง แต่ก็มีเครื่องปรุงรสอีกหลายอย่างที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หากคุณจะเลือกส้มตำเป็นเมนูลดน้ำหนักก็ควรเลือกวัตถุดิบและเครื่องปรุงรสที่สะอาด ปริมาณเหมาะสม และขอแนะนำให้คุณกินส้มตำสลับอาหารที่มีโปรตีน เพื่อสุขภาพที่สมบูรณ์นะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • New Saowalak
  • 1 Followers
  • Follow