Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 เคล็ดลับช่วยป้องกันผิวแตกลาย

Posted By Glimmergirl | 26 ธ.ค. 60
2,881 Views

  Favorite

ผิวแตกลายเป็นแผนที่โลก ไม่ต้องตั้งท้องก็เป็นได้นะ แต่ป้องกันได้ด้วย 7 วิธีนี้

ปัญหาผิวไม่เรียบเนียนแตกลาย พบบ่อยบริเวณ หน้าท้อง สะโพก หน้าอก ก้นและต้นขา หลายคนเข้าใจว่าจะเกิดกับคุณแม่ตั้งครรภ์เท่านั้นเพราะผิวหนังเกิดการเปลี่ยนแปลง เหยียดขยายเป็นเวลานาน แต่ในความเป็นจริงแล้วทุก ๆ คนไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายก็มีความเสี่ยงเกิดปัญหาผิวแตกลายได้ทั้งนั้น ทั้งคนที่มีปัญหาน้ำหนักตัวมาก ขนาดของหน้าอกขยายอย่างรวดเร็ว ใช้ฮอร์โมนในกลุ่มคอร์ติโคสตีรอยด์ หรือแม้แต่กรรมพันธุ์หากคนในครอบครัวมีปัญหาผิวแตกลายคุณกก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงค่ะ แต่วิธีรับมือเพื่อลดปัญหาผิวแตลายให้ดูจางลง หรือหายเร็วขึ้นก็ยังพอมี ทำตาม 7 เคล็ดลับนี้เลยค่ะ

1.ควบคุมน้ำหนัก

ภาพ Pinterest

วิธีที่ให้ป้องกันและแก้ปัญหาผิวแตกลายได้ดีที่สุดคือการควบคุมน้ำหนัก ไม่ว่าอยู่ในระหว่างตั้งท้องหรือไม่ก็ตามต้องรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์สุขภาพดี ไม่อ้วนมากเกินไป เพราะผิวแตกลายเกิดจากการที่ผิวหนังเหยียดขยายตัวออกเมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว บางคนเกิดพบผิวแตกลายหลังลดน้ำหนัก บางคนมีปัญหาผิวแต่ลายช่วยวัยแตกเนื้อสาว เพราะร่างกายพัฒนาเติบโตเร็ว หรือในกลุ่มนักเพาะกายบางคนมีปัญหาผิวแตกลายหลังจากใช้สตีรอยด์

 

เริ่มต้นที่การควบคุมน้ำหนักตัวเป็นแก้ปัญหาที่ตรงจุดที่สุด ด้วยการเลือกกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพและออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเพื่อช่วยควบคุมน้ำหนักตัว แต่หากพบว่าน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงเร็วเกินไป ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุความผิดปรกติจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที

2.อย่าให้ร่างกายขาดน้ำ

ภาพ Pinterest

การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งนุ่มนวลอิ่มน้ำ และผิวที่อิ่มน้ำมีแนวโน้มจะไม่เกิดการแตกลายเหมือนผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื่น ข้อมูลจากสถาบัน The Institute of Medicin's แนะนำว่าปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการต่อวันคือประมาณ 104 ออนซ์สำหรับผู้ชายและ 72 ออนซ์สำหรับผู้หญิง แต่หากคุณดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างชาหรือกาแฟ ก็ทำให้คุณมีความเสี่ยงเกิดผิวแตกลายได้ เพราะคาเฟอีนเป็นตัวขับน้ำออกจากร่างกาย ดังนั้นหลังดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนควรดื่มน้ำสะอาด ชาสมุนไพร หรือเครื่องดื่มปราศจากคาเฟอีน ชดเชยน้ำในร่างกายเข้าไปเพื่อไม่ให้เกิดภาวะผิวขาดน้ำนำไปสู่ปัญหาผิวแตกลาย

3.กินอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารหลากหลาย

ภาพ Pinterest

ปัญหาผิวแตกลายอาจเกิดจากร่างกายขาดสารอาหารบ้างชนิด เช่น วิตตามินซี,ดี,อี ซิงค์และโปรตีน วิธีที่ดีสำหรับป้องกันปัญหาผิวแตกลายอีกวิธีคือการกินอาหารที่ทำจากของสด ปรุงใหม่ และมีสีสันหลากหลาย เช่น กินอาหารเช้าเมนูไข่คู่กับขนมปังโฮล์วีทและมิกซ์เบอร์รี่ การเพิ่มสีสันให้จานอาหารจะช่วยให้คุณได้รับสารอาหารครบถ้วนในหนึ่งมื้อ

4.เพิ่มวิตตามินซีในอาหาร

ภาพ Pinterest

คอลลาเจนเป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยให้ผิวแข็งแรงและมีความยืดหยุ่น ช่วยชะลอการเกิดรอยตีนกาและยังช่วยป้องกันผิวแตกลายได้ด้วย และวิตตามินซีก็เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยสร้างคอลลาเจน พบมากในผักผลไม้หลายชนิด หากินได้ไม่ยากหากอยากให้ผิวแข็งแรง

5.เติมวิตตามินดีให้ร่างกาย

ภาพ Pinterest

การวิจัยหนึ่งพบว่าหากร่างกายมีระดับวิตามินดีต่ำจะมีความเสี่ยงผิวแตกลายเพิ่มขึ้น สาว ๆ จึงควรเติมวิตตามินดีให้ร่างกายอย่างสม่ำเสมอ วิธีได้รับวิตตามินดีง่าย ๆ คือออกมาตากแดดยามเช้า และวิตตามินดียังพบมากในอาหารจำพวกขนมปัง ซีเรียลและผลิตภัณฑ์จากนมและโยเกิร์ตต่าง ๆ หารับประทานได้ไม่ยาก

6.เพิ่มการกินอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุสังกะสี

ภาพ Pinterest

สังกะสีหรือซิงค์เป็นอีกแร่ธาตุหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อผิวเพราะช่วยลดอาการอักเสบและช่วยเร่งกระบวนการสมานแผลให้หายเร็วขึ้น แม้ว่าการหาหลักฐานยืนยันว่าธาตุสังกะสีช่วยลดผิวแตกลายได้นั้นยังมีไม่มากเท่าไร แต่สิ่งที่รับประกันกับสาว ๆ ได้คือการกินอาหารที่อุดมไปด้วยซิงค์อย่างเนื้อปลาจะช่วยให้ผิวพรรณของเรามีสุขภาพดีแน่นอนค่ะ

7.รีบดูแผลผิวแตกลายตั้งแต่เริ่มเป็นใหม่

ภาพ Pinterest

หากไม่สามารถป้องกันผิวไม่ให้แตกลายได้แล้วจริง ๆ สาว ๆ ควรรีบดูแลผิว ควบคุมบริเวณที่แตกลายที่ยังสดใหม่เสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ขยายบริเวณกว้างออกไปจนเห็นชัดแจน ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งหายยาก ทางออกที่ดีที่สุดคือรีบไปขอคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษาปัญหาผิวแตกลายอย่างถูกวิธี 

ผิวแตกลายแม้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่แต่ก็เป็นปัญหากวนใจทำให้เกิดความไม่มั่นใจได้ง่าย ๆ ทางที่ดีควรหันมาใส่ใจกับผิวส่วนอื่น ๆ ของร่างหายที่นอกเหนือไปจากใบหน้า รีบป้องกันเสียแต่เนิ่น ๆ เพราะหน้าร้อนใกล้เข้ามา ผิวแตกลายแล้วจะใส่บิกินี่อวดหุ่นสุดแซ่บได้อย่างไรจริงไหมคะสาว ๆ 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow