Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคแปลก ๆ ที่ทำให้ผิวหนังยืดได้มากกว่าคนปกติ

Posted By Plook Creator | 25 ธ.ค. 60
7,211 Views

  Favorite

คุณรู้จัก รีด ริชาร์ด (Reed Richard) หรือ ดร. รีด ไหม เขาคือหนึ่งในยอดมนุษย์จากเรื่อง Fantastic 4 หนังซึ่งยอดมนุษย์แต่ละคนในเรื่องจะมีพลังพิเศษที่แตกต่างกัน และคุณอาจคิดว่ามันเป็นเพียงแค่จินตนาการ การสรรค์สร้างทางความคิดเพื่อความบันเทิงสำหรับเด็กและคนที่ชื่นชอบหนังหรือการ์ตูนยอดมนุษย์ โดยยอดมนุษย์แต่ละคนมีพลังในแบบที่ไม่คิดว่าจะมีมาก่อนบนโลกนี้ มันฉีกกฎเกณฑ์ทางธรรมชาติเกี่ยวกับมนุษย์ทุกอย่าง แต่ความจริงแล้วคนอย่าง ดร. รีด มีอยู่บนโลกใบนี้จริง ๆ แต่พวกเขาไม่ได้คิดว่าตัวเองมีพลังพิเศษแต่อย่างใด อันที่จริงมันออกจะสร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิตเสียด้วยซ้ำ
 

ภาพ : Shutterstock

 

จากบันทึกทางการแพทย์และกินเนส เวิร์ลด์ เรคคอร์ด มีชายที่ดำรงตำแหน่งมนุษย์ที่มีผิวหนังยืดมากที่สุดในโลก คือ นายแกรี เทอเนอร์ (Garry Turner) เขาเป็นชาวอังกฤษที่สามารถยืดผิวหนังออกได้มากที่สุดถึง 15 เซนติเมตร แต่การที่ทำเช่นนั้นได้ก็เพราะเขาป่วยเป็นโรค Ehler-Danlos Syndrome (EDS) ซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดหนึ่งที่ทำให้ร่างกายผิดปกติ

 

อาการผิดปกตินี้เกิดจากความผิดปกติของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน (Connective tissue) ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อชนิดที่อยู่ตรงกลางระหว่างกล้ามเนื้อและหนังแท้ มันมีหน้าที่ยึดระหว่างกล้ามเนื้อ หนัง เอ็น ไขข้อต่าง ๆ ความผิดปกตินี้เองทำให้ร่างกายไม่สามารถสร้างคอลลาเจนในผิวหนังบริเวณนี้ได้ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าหน้าหรือร่างกายของคุณจะเหี่ยวง่ายเท่านั้น เพราะอาการเหี่ยวเป็นเพียงอาการเล็กน้อยเมื่อเทียบกับอาการทั้งหมดของโรคนี้ โรคนี้ทำให้ไม่มีกาวซึ่งทำหน้าที่ยึดติดระหว่างหนัง กล้ามเนื้อ กระดูก และเอ็น ชิ้นส่วนต่าง ๆ จึงเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ลักษณะที่เห็นได้ชัดคือ ผิวหนังยืดมากกว่าปกติ ยืดเหมือนผิวหนังเป็นเพียงแผ่นยางเหมือน ดร. รีด และแม้จะดูเหมือนผิวหนังยืดได้มากกว่าคนปกติ แต่ความจริงคือ ผิวหนังที่ยืดออกมานี้เป็นเพียงการเคลื่อนที่ของผิวหนังจากบริเวณอื่นตามแรงดึง  โดยไม่ได้ขยายตัวอย่างไร้ขีดจำกัดแบบในการ์ตูน

ภาพ : Shutterstock

 

นายแพทย์ Edward Ehlers และ Henri-Alexandre Danlos เป็นหมอสองคนที่ศึกษาและค้นพบโรคนี้ ซึ่งค้นพบจากลักษณะทางกายภาพบางประการของผู้ป่วยที่ทำให้ผิวหนังมีความผิดปกติ แม้ว่าลักษณะของผู้ป่วยโรคนี้แต่ละคนจะต่างกันบ้าง แต่ก็จะมีลักษณะที่เหมือนกันอยู่ 2 ประการ นั่นคือ ความผิดปกติเกี่ยวกับข้อต่อที่ทำงานได้มากกว่าปกติ ได้แก่ การพับหรือหมุนที่ทำได้มากกว่าที่คาดไว้ และการยืดและความบางของผิวหนัง ผิวหนังมีความนุ่มนิ่ม เป็นรอยยับง่าย บางเกินไป ฟกช้ำได้ง่าย เป็นแผลได้ง่าย รวมถึงรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นได้ง่ายและหายช้า แต่ผู้ป่วยก็อาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น เส้นเลือดเปราะบาง แตกง่าย

 

เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากพันธุกรรม การรักษาจึงไม่สามารถทำให้หายขาด แต่เป็นการประคับประคองและรักษาไปตามอาการที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าเท่านั้น และแม้ว่าจะเป็นโรคทางพันธุกรรมซึ่งดูเหมือนจะถ่ายทอดกันได้ภายในครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น แต่ก็มีการพบผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้โดยที่ไม่มีใครในครอบครัวเป็นมาก่อน แต่เกิดจากการผ่าเหล่าทางพันธุกรรม

ภาพ : Shutterstock


แม้ว่าการมีพลังยอดมนุษย์อาจจะเป็นความฝันของใครหลายคน และความสามารถแบบ ดร. รีด อาจจะเป็นพลังยอดมนุษย์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่สามารถเป็นไปได้มากที่สุดเท่าที่เราเคยพบ แต่ความฝันในการเป็นยอดมนุษย์กลับดับสลาย เพราะว่ามันเป็นเพียงอาการของโรคที่อาจจะทำให้ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบากกว่าปกติเสียด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้ลดทอนความมุ่งมั่นทะยานอยากที่จะเอาชนะความสามารถที่ติดตัวมาแต่กำเนิด เพื่อให้มีพลังเช่นเดียวกับยอดมนุษย์ในหนังสือการ์ตูนไปได้ ใครจะรู้ว่าอีกไม่กี่สิบปีในอนาคตเราอาจจะมีพลังและความสามารถเหนือคนธรรมดา เพียงแค่ติดอุปกรณ์ไฮเทคบางชิ้นเข้าไปกับร่างกายก็อาจจะเหาะ มีพลังมหาศาล หรือมองทะลุกำแพงได้เหมือน Superman ก็เป็นได้ เพราะ มนุษย์ที่มีความฝันย่อมมีแรงผลักดันในก้าวไปข้างหน้าเสมอ

 

ภาพปก : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow