Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุตสาหกรรมนม

Posted By Plookpedia | 22 ธ.ค. 59
1,094 Views

  Favorite

อุตสาหกรรมนม 

น้ำนมดิบสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์นมได้หลายอย่าง เช่น นมสดพาสเจอไรซ์ นมสดสเตอริไลซ์ยูเอชที ครีม เนยเหลว เนยแข็ง ไอศกรีม นมเปรี้ยว นมข้น นมข้นหวาน หางนมข้นหวาน นมผง หางนมผง น้ำนมคืนรูปเวย์ (whey) ฯลฯ ซึ่งโรงงานนมในประเทศไทย สามารถผลิตได้เป็นส่วนใหญ่ แต่บางแห่งยังใช้นมผง หรือหางนมผงจากต่างประเทศมาเป็นวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์บางอย่างไม่อาจผลิตได้ภายในประเทศ เพราะต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับต่างประเทศ

โรงงานนมทุกแห่งจะต้องประกอบด้วย เครื่องจักรการที่สร้างระบบความร้อนและความเย็น ระบบการปั่นแยกครีม ระบบการลดขนาดอนุภาคของไขมัน และทำให้เป็นเนื้อเดียวกัน (homogenisation) และระบบการล้างทำความสะอาดเครื่องมือ แบบอัตโนมัติ ระบบสุดท้ายนี้มีความสำคัญมาก เพราะอาหารนมต้องมีสุขลักษณะสูงมาก

ขั้นตอนการผลิตผลิตภัณฑ์นมมักประกอบ ด้วยการทำให้น้ำนมเย็นลง การแยกไขมันออกมา การกำหนดอัตราส่วนของไขมัน การลดขนาดอนุภาคของไขมัน การฆ่าเชื้อแบบปาสเตอร์ (pastuerisation) และการนำอากาศออกไปจากน้ำนม ทั้งนี้ ทุกโรงงานต่างตระหนักว่า วัตถุดิบที่นำเข้ามาแปรรูป ต้องมีคุณภาพสูง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์นมที่มีคุณภาพ และต้องมีการแปรรูปที่มีประสิทธิภาพเพื่อรักษาสารอาหารที่มีอยู่ในน้ำนม เช่น โปรตีน ไขมัน แล็กโทส เกลือแร่ และวิตามิน เป็นต้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow