Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทสรุป

Posted By Plookpedia | 20 ธ.ค. 59
862 Views

  Favorite

พระราชกรณียกิจในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทางด้านการแพทย์มีส่วนสำคัญยิ่งใน การสนับสนุนการสาธารณสุขมูลฐาน พระองค์ได้ทรงปฏิบัติมาเป็นเวลานานตั้งแต่เสด็จเยี่ยม ราษฎรสมัยแรกต้นราชกาล สิ่งที่พระองค์ทรงบำเพ็ญ เป็นแรงดลใจ ให้รัฐบาลและฝ่ายอื่นๆ สนใจ เรื่องนี้อย่างจริงจัง เกิดความเห็นพ้องและร่วมมือ กันพัฒนาชุมชนอย่างกว้างขวาง ในปัจจุบัน โครงการตามพระราชดำริสายการแพทย์ยังคงขยายขอบเขตออกไป ทั้งในด้านการบำบัดรักษาราษฎร และการฝึกอบรม ให้ราษฎรมีความรู้ความสามารถ ช่วยเหลือตนเองและครอบครัว ตลอดจนชุมชนใน ด้านสุขภาพอนามัย การป้องกันและรักษาโรค รวมทั้งการพยาบาลเบื้องต้น การดำเนินการจัดหาแหล่งน้ำ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพสกนิกรในด้านการเกษตร เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม และสนับสนุนการสาธารณสุขมูลฐานในด้านน้ำดื่มน้ำใช้ ที่ปลอดภัย ตลอดจนด้านโภชนาการ ก็พลอยดีขึ้นตามไปด้วย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรที่นับถือศาสนาอิสลามและทรงพบราษฎรป่วยเป็นโรคตา จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แพทย์หลวงที่ตามเสด็จฯ ตรวจรักษา


โครงการแพทย์เคลื่อนที่ต่างๆ ที่กำเนิด และดำเนินไปตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น ล้วนสอดคล้องกับหลักการสาธารณสุขมูลฐานโดยแท้ ทั้งนี้เพราะพระองค์ ทรงสนพระทัยในการสอดส่องดูแลสุขภาพความเป็นอยู่ ของพสกนิกรของพระองค์ โดยเฉพาะที่อยู่ห่างไกลจากกลไกของรัฐที่จะเอื้อมมือไปถึง หรือยากลำบากที่จะมาใช้บริการของรัฐได้ พระองค์ได้ทรงนำการสาธารณสุขมูลฐานเหล่านั้น ไปชี้นำให้เหล่าพสกนิกรได้รู้ ก่อนที่จะมีการใช้คำว่า "การสาธารณสุขมูลฐาน" เสียอีก 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow