Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งประดิษฐ์จากพัฒนาการด้านคอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 19 ธ.ค. 59
6,074 Views

  Favorite

มนุษย์สร้างคอมพิวเตอร์ขึ้น เพื่อใช้คิดเลขแทนเรา เมื่อได้ปรับปรุงในเวลาต่อมา เราก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆ ได้ เช่น ทำบัญชีออกใบส่งของ ออกใบเสร็จรับเงิน และยังสามารถใช้ในกิจการวิทยาศาสตร์การค้นคว้าวิจัย และอื่นๆ อีกมาก
 


ในปัจจุบัน เราสามารถสร้างคอมพิวเตอร์ให้มีขนาดเล็กมาก และมีราคาถูก จึงได้มีการนำเอาคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กมาก หรือขนาดจิ๋วไปใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เครื่องมือควบคุมงานในโรงงาน เครื่องมือด้านสื่อสาร ด้านไฟฟ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ยังใช้เป็นส่วนประกอบของนาฬิกา หุ่นยนต์ และของเล่นบางอย่าง เช่น หมากรุก เกมวีดีทัศน์ เป็นต้น

 

 

คอมพิวเตอร์ที่ได้สร้างขึ้นเสร็จสมบูรณ์เครื่องแรกๆ มีขนาดใหญ่โตมาก บางเครื่องหนักมากกว่า ๑๐ ตันหรือ ๓๐,๐๐๐ กิโลกรัม และมีราคาแพงมาก

ด้วยพัฒนาการทางเทคโนโลยี ได้มีการสร้างคอมพิวเตอร์ ให้มีขนาดเล็กลงได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ส่วนสำคัญของคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า "ส่วนควบคุมกลาง" ซึ่งประกอบด้วย ส่วนคำนวณ และส่วนควบคุมนั้น สามารถสร้างได้เล็กลงมาก ทำงานได้รวดเร็วขึ้น และมีราคาถูกลง เมื่อถึงพ.ศ. ๒๕๑๔ บริษัทอินเทลแห่งสหรัฐอเมริกา สามารถสร้างส่วนควบคุมกลางได้เล็กมากขึ้น เป็นครั้งแรก เรียกว่า "ไมโครโพรเซสเซอร์" เป็นแผ่นเล็กๆ มีขนาด ประมาณ ๔ ตารางมิลลิเมตร เมื่อต่อสายติดกับขา ที่ยื่นออกมาหลายขา ซึ่งตามปกติมี ๔๐ ขา จะทำให้มีขนาดประมาณ ๖ ตารางเซนติเมตร น้ำหนักเบาประมาณ ๕ กรัม ใช้กำลังไฟฟ้าน้อย ประมาณ ๑/๔๐ เท่าของหลอดไฟฟ้า ๖๐ แรงเทียน ปัจจุบัน ราคาขายประมาณ ๑๕๐-๓๐๐ บาท ไมโครโพรเซสเซอร์ ได้รับการนำไปใช้สร้างคอมพิวเตอร์ ที่เล็กลงมากเรียกว่า "คอมพิวเตอร์" ซึ่งสามารถทำงานได้ดี มีราคาถูกลง ทำให้การใช้งานแพร่หลายมากขึ้น 
    เนื่องจากไมโครโพรเซสเซอร์มีราคาถูก และมีขนาดเล็ก จึงนิยมนำไปใช้เป็นส่วน ประกอบของเครื่องมือเครื่องใช้ และอุปกรณ์ต่างๆ เช่น นาฬิกาคอมพิวเตอร์ ของเล่น หมากรุก เป็นต้น นอกจากนี้ ได้มีการนำเอาไมโครโพรเซสเซอร์ไปใช้ประดิษฐ์ เป็นหุ่นยนต์ เพื่อใช้ทำงานแทนมนุษย์ ซึ่งอาจทำงานได้ดีกว่ามนุษย์ ในบางสภาวะ และในสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์ไม่สามารถทนได้ หรือไปถึงได้ ในโรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งใช้เพียง "แขน" ของหุ่นยนต์ก็สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้มากมาย สิ่งประดิษฐ์จากพัฒนาการด้านคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นเรื่อยๆ


ไมโครโพรเซสเซอร์ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ โดยอาศัยเครื่องอินเทอร์เฟซ ช่วยรับส่งสัญญาณไปควบคุมอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ทำให้สามารถทำงานได้ถูกต้องแม่นยำ รวดเร็ว มีความจำ และเปลี่ยนชุดคำสั่งได้ ทำให้พนักงานที่ทำงานควบคุมอยู่ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย จึงนิยมนำเอาโพรเซสเซอร์ไปควบคุมงานด้านอุตสาหกรรม ด้านขนส่ง ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านเกษตรศาสตร์ และด้านการแพทย์ เป็นต้น ดังนั้นไมโครโพรเซสเซอร์จึงเปรียบเสมือนสมองของมนุษย์ ที่สามารถควบคุมแขนขาให้ทำงานต่างๆ ได้

เป็นที่น่ายินดียิ่ง ที่การสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้คิดเลขแทนมนุษย์นั้น นอกจากจะสามารถใช้ในกิจการทางธุรกิจได้แล้ว ยังนำไปสู่การประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้อื่นๆ อีกเป็นอันมาก มีการสร้างหุ่นยนต์ขึ้นทำงานแทนมนุษย์ได้หลายอย่าง และงานบางชนิดสามารถทำได้ดีกว่า และรวดเร็วกว่าด้วย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow