Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม

Posted By Plookpedia | 19 ธ.ค. 59
4,894 Views

  Favorite

ในเมืองไทยมักจะมีหุ่นไล่กา ทำรูปร่างเหมือนคนทั้งตัว ทำหน้าที่เฝ้าข้าวในนา เพื่อให้นกกากลัว ไม่กล้ามาจิกกินเมล็ดข้าวจากรวง
 


ในบ้าน อาจจะสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมา ให้มีรูปร่างคล้ายๆ คน มีกลไกเดินได้ หยิบของจากตู้เย็นมาส่งให้ได้ ในบ้านเรา ได้มีการสั่งหุ่นยนต์แบบนี้ เข้ามาศึกษาหลายตัว และได้สร้างขึ้นเองบ้างแล้ว

ในโรงงานอุตสาหกรรม ก็มีการใช้หุ่นยนต์ช่วยทำงานต่างๆ แต่หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมส่วนมาก ไม่จำเป็นต้องมีรูปร่างเหมือนคน มีเพียงแขนเดียว ทำหน้าที่หยิบจับตะปูควงไปใส่รูแล้วขันให้แน่น หรือทำหน้าที่หยิบเครื่องพ่นสีไปพ่นสีรถยนต์ หุ่นยนต์ประเภทนี้ ในบ้านเราได้มีการทดลองสร้างกันบ้างแล้ว

เด็กๆ ส่วนมาก คงจะเคยเห็นหุ่นยนต์ในภาพยนตร์ หุ่นยนต์เหล่านั้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคน รับคำสั่งให้เดินไปเดินมา หยิบถืออะไรให้เราได้ แต่ในภาพยนตร์นั้น มักจะไม่ใช้หุ่นยนต์จริง แต่เป็นคนแต่งตัวเป็นหุ่นยนต์
 


ในชีวิตจริง ก็มีการสร้างหุ่นยนต์ขึ้นใช้ ๒ ประเภท คือ หุ่นยนต์ใช้ในบ้าน และหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

หุ่นยนต์ใช้ในบ้าน มักจะมีรูปร่างคล้ายๆ คน มีหัว มีตัว มีแขน มีขา สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้ สามารถฟังคำสั่งที่ตกลงกันไว้ล่วงหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งให้ทำอะไร เช่น คำสั่งหนึ่งอาจจะสั่งให้เคลื่อนไหวไปเปิดประตูบ้าน พาแขกเข้ามาห้องรับแขก เป็นต้น หุ่นยนต์ชนิดนี้ ในต่างประเทศมีใช้กันบ้างแล้ว แต่ในประเทศไทย มีการสั่งเข้ามา เพื่อศึกษาหาความรู้เท่านั้น มิได้ใช้กันในบ้าน

หุ่นยนต์สำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ใช้ในงานที่ต้องเสี่ยงอันตราย เช่น งานในโรงงานผลิตยาฆ่าแมลง หรืองานที่ต้องการความละเอียดถูกต้อง และรวดเร็ว เช่น งานทำฟันเฟืองนาฬิกา หรืองานที่ต้องทำซ้ำๆ ซากๆ และน่าเบื่อหน่าย เช่น งานประกอบรถยนต์ เป็นต้น

หุ่นยนต์อุตสาหกรรมนั้น ไม่จำเป็นต้องมีรูปร่างเหมือนคน แต่มักจะมีลักษณะเป็นแขนเดียวที่สามารถเคลื่อนไหว และหยิบจับอะไรได้ การใช้หุ่นยนต์ทำงาน อาจจะโดยการกดปุ่มสั่งให้แขนนั้น เคลื่อนไหวตามจังหวะที่กำหนดไว้ล่วงหน้า เช่น เลื่อนมือต่ำลง หยิบวัตถุที่วางไว้ข้างหน้า เลื่อนมือสูงขึ้น หมุนไป ๙๐ องศา เอาวัตถุในมือวางลง เหล่านี้ เป็นต้น จังหวะการทำงานของหุ่นยนต์อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ โดยการเปลี่ยนชุดคำสั่ง เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแถบตลับเพลง ให้เครื่องเล่นเล่นเสียงเพลงใหม่ให้ฟัง

หุ่นยนต์บางตัวอาจจะมีประสาทรู้สึก เช่น มีกล้องโทรทัศน์ติดเอาไว้ทำให้มองเห็นได้ เป็นต้น

ในต่างประเทศ ใช้หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มคุณภาพ และลดต้นทุน เหตุที่เพิ่มคุณภาพได้ก็เพราะ หุ่นยนต์ไม่เหมือนคน มันไม่รู้จักเหนื่อย และไม่รู้จักเบื่อ ส่วนที่ลดต้นทุนได้ก็เพราะ หุ่นยนต์ทำงานได้แม่นยำ ผลิตภัณฑ์จึงมีคุณภาพสม่ำเสมอ ไม่มีจุดบกพร่อง ทำงานได้เร็วและนานกว่ามนุษย์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Content

2
ประเภทของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
ประเภทของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์อุตสาหกรรมสามารถจำแนกได้เป็นกลุ่มต่างๆ ได้ ๖ กลุ่ม โดยเรียงลำดับตามความเหมาะสมในการทำงานดังนี้ ๑. มือกลบังคับด้วยมือ (manual manupulator) เป็นมือกลที่สามารถทำงานได้ โดยการบังคับด้วยมือของผู้ควบคุม โดยที่ผู้ควบคุมต้อง
3K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow