Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผลของการใช้คอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 19 ธ.ค. 59
4,729 Views

  Favorite

คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งประดิษฐ์ใหม่อย่างหนึ่ง ซึ่งก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคม ทั้งในทางที่เป็นคุณและโทษ เช่นเดียวกับสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ เช่น รถยนต์ ช่วยให้คนเราสามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ได้รวดเร็วขึ้น และไกลกว่าเดิม รถยนต์จึงช่วยเกิดให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นอีกหลายอาชีพ ได้แก่ อาชีพสร้างและซ่อมแซมรถยนต์ อาชีพขายน้ำมัน อาชีพสอนขับรถยนต์ อาชีพนำเที่ยว และอาชีพเกี่ยวกับการจราจร เป็นต้น นอกจากนี้ รถยนต์ยังลดปริมาณการใช้ม้าและเกวียนเป็นพาหนะลงไปได้มาก คนหลายๆ คนจึงต้องเปลี่ยนอาชีพใหม่


     รถยนต์เป็นต้นเหตุอย่างหนึ่ง ของการจราจรติดขัด และอากาศเป็นพิษ การใช้รถยนต์อย่างประมาท ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน รถยนต์จึงมีผลกระทบต่อสังคม ทั้งในทางที่เป็นคุณและโทษ
เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยบวก ลบ คูณ หาร ได้อย่างถูกต้อง และรวดเร็ว แต่ถ้าใช้คอมพิวเตอร์คิดแทนตัวเราเสมอๆ ความสามารถในการบวก ลบ คูณ หาร ของเราก็อาจลดลง หรือไม่มีเลย ในที่สุด เมื่อไม่มีคอมพิวเตอร์ช่วย ก็ทำงานไม่ได้ เราจึงต้องพยายามฝึกหัดคิดเลข โดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ด้วย

นักเรียนบางคนสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยทบทวนบทเรียน และทดสอบความรู้ ผู้ที่ไม่มีโอกาส หรือไม่สามารถใช้ประโยชน์ดังกล่าวจากคอมพิวเตอร์ จึงอาจเสียเปรียบ โดยเฉพาะเมื่อมีการแข่งขัน ดังนั้นผู้ที่ไม่มีโอกาส หรือไม่สามารถใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ จึงควรศึกษาเพิ่มเติม หรือขวนขวายหาความรู้ให้มากขึ้น เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน

คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นในการศึกษาค้นคว้าทางอากาศ เช่น ในการสำรวจบรรยากาศนอกโลก ในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร และในการส่งยานอวกาศไปตรวจสำรวจดาวนพเคราะห์ต่างๆ นักวิทยาศาสตร์ และนักวิศวกรรมศาสตร์ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการสร้างยานอวกา ศและอุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆ ตลอดจนใช้คำนวณ และควบคุมการเดินทางของยานอวกาศให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการ นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ยังมีบทบาทสำคัญในการทหาร อาวุธสมัยใหม่จะมีคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ควบคุม ทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    คอมพิวเตอร์จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่เกือบทุกชนิด และมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในชีวิตของเราอย่างกว้างขวาง คอมพิวเตอร์กำลังเข้ามามีผลกระทบต่อเรามากยิ่งขึ้นในขณะนี้

 

เมื่อมนุษย์สร้างเครื่องมือชิ้นใหม่ขึ้นมาใช้ เครื่องมือนั้นย่อมก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินชีวิตของผู้ที่เกี่ยวข้อง และส่งผลกระทบไปสู่สังคมโดยส่วนรวม มากบ้าง น้อยบ้าง เป็นธรรมดา ผลกระทบนี้ บางอย่างก็หลีกเลี่ยงได้ บางอย่างก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจให้คุณประโยชน์แก่บุคคลหนึ่ง แต่ให้โทษแก่อีกบุคคลหนึ่ง ผู้ที่รู้เท่าทันถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ย่อมได้เปรียบทั้งในการหาทางแก้ปัญหา หรือหลีกเลี่ยงจากผลกระทบที่ไม่ต้องการ และยังได้เปรียบในการหาประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์นั้นอีกด้วย

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการดำเนินธุรกิจ

  คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ที่มีผลกระทบต่อสังคมอย่างมากมาย และยากต่อการหลีกเลี่ยง เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถด้านสมอง คอมพิวเตอร์จึงคิดคำนวณได้รวดเร็ว และจดจำข้อมูลได้มากมาย ผู้ที่ใช้เครื่องมือนี้ จึงมักจะได้เปรียบผู้ที่ไม่ใช้ เหตุนี้จึงมีความต้องการใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้น พัฒนาการอย่างรวดเร็วในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ช่วยให้สามารถผลิตคอมพิวเตอร์ได้นานาชนิด และมีราคาถูกลงมาก และสามารถนำคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ได้อย่างดี ดังนี้ จึงเกิดมีความสะดวก และความนิยมในการใช้คอมพิวเตอร์อย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว ทั้งในการปฏิบัติงานภาครัฐบาล และเอกชน ในวงการวิชาการ วงการธุรกิจ และวงการบันเทิง
การใช้คอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลายนี้ เป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในสังคมจำต้องสัมผัสกับผลกระทบของเครื่องมือนี้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นผู้ใช้คอมพิวเตอร์ด้วยตนเองหรือไม่ก็ตาม ผลกระทบอันสำคัญอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ ก็คือผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดงานใหม่ และยกเลิกงานเก่า ซึ่งหากไม่มีการวางแผนที่ดี จะทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีผู้ว่างงานเกิดขึ้นมากมาย

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการดำเนินธุรกิจ


เราใช้คอมพิวเตอร์ทำงานได้มากมายหลายชนิด

พ่อค้า นักธุรกิจ สามารถใช้คอมพิวเตอร์คิดคำนวณ คาดคะเน และให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างทันท่วงที ทำให้ได้เปรียบในเชิงการค้ามาก

แพทย์ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยตรวจและวินิจฉัยโรค ตลอดจนเก็บเรื่องราวของคนไข้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการรักษาพยาบาล

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยทางด้านการแพทย์


นายธนาคารสามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการฝาก และถอนเงินของลูกค้า นำความเจริญมาสู่กิจการด้านนี้เป็นอย่างมาก

นักประดิษฐ์สามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ รวมทั้งเครื่องเล่นเกมต่างๆ ได้มากมาย

พ่อค้า แพทย์ นายธนาคาร และนักประดิษฐ์ ที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ย่อมเสียเปรียบล้าหลัง ไม่สามารถแข่งขันกับผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้ ทำให้ไม่มีความเจริญทัดเทียมผู้อื่น นับว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลร้ายจากคอมพิวเตอร์
สังคมที่มีการติดต่อแข่งขันกับสังคมอื่น ที่ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ควรปฏิเสธการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุผลเพียงด้านเดียวว่า ผลร้ายจะเกิดขึ้นจากการใช้เครื่อง เพราะคอมพิวเตอร์สามารถช่วยงาน ทั้งด้านอุตสาหกรรม และเกษตรกรรม ในการควบคุมมาตรฐาน และจำนวนผลผลิตให้เหมาะสม ผู้ที่รู้จักใช้คอมพิวเตอร์ในการนี้ จึงได้เปรียบในการขยายตลาด เพราะสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูง ด้วยต้นทุนต่ำ และรู้ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดอย่างดี    

การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในธุรกิจการธนาคาร


การใช้คอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน ผลกระทบของคอมพิวเตอร์ก็จะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว เราจึงต้องรีบศึกษาให้เข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และผลกระทบที่จะตามมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเรา และหาทางป้องกันผลร้ายที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ และตนเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow