Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธีรับมืออาการเมาค้าง แฮงค์นี้พี่ต้องรอด!

Posted By Glimmergirl | 19 ธ.ค. 60
3,427 Views

  Favorite

ช่วงเวลาปีใหม่ ใครจะอดใจจาการเฉลิมฉลองและปาร์ตี้ที่มันสุดเหวี่ยงไปได้ ระวังอย่างดีแล้ว ตื่นเช้ามาก็ยังแฮงค์! มาค่ะสาว ๆ ดื่มไปแล้ว เมาไปแล้ว แฮงค์แล้ว ก็ต้องหาทางทำให้ตัวเองรอดจากความทรมานค่ะซิส

 ตื่นมาพบกับอาการเมาค้างทำตามนี้ได้เลย

1.ดื่มน้ำเยอะ ๆ

ภาพ Pinterest

สิ่งที่จะช่วยชีวิตเราจากอาการเมาค้างได้ดีและช่วยให้เรากลับมารู้สึกเป็นคนเดิมได้ดีอันดับหนึ่งต้องยกให้น้ำเปล่าธรรมดา ๆ นี่แหละค่ะ น้ำสะอาดนอกจากช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้นจากการกินของหวานตามใจปากในงานปาร์ตี้แล้วยังช่วยกำจัดปริมาณแอลกอฮอล์ที่คงเหลือในร่างกายออกไปได้เร็วขึ้น ในความเป็นจริงแล้ว การรู้สึกไม่สบายตัวเช้าหลังวันที่ดื่มมาอย่างหนักหน่วงเพราะแอลกอฮอล์ทำให้ร่างกายเราขาดน้ำ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับอาการเมาค้างคือการเติมน้ำกลับเข้าไปให้ร่างกายอีกครั้งด้วยการดื่มน้ำ แต่การป้องกันอาการย่อมดีกว่าเป็นแล้วค่อยมาแก้ หลังปาร์ตี้จึงควรดื่มน้ำมาก ๆ ก่อนเข้านอนเพื่อบรรเทาอาการเมาค้างในเช้าวันถัดไป ตื่นเช้ามาจะได้สดใสไม่ปวดหัวและอ่อนเพลีย แต่ถ้ายังแฮงค์ก็ดื่มน้ำเข้าไปเยอะ ๆ นะจ๊ะ

2.กินซุป

ภาพ Pinterest

ซุปไก่ไม่ใช่มีไว้กินในวันที่เป็นหวัดอย่างเดียวเท่านั้น ยังใช้ช่วยชีวิตเราจากอาการเมาค้างได้ด้วย เพราะน้ำซุปไก่จะช่วยเติมเกลือและโพรแทสเซียมกลับคืนสู่ร่างกาย จัดคู่กับแครกเกอร์ก็อร่อยช่วยให้รู้สึกดีขึ้นและอยู่ท้องด้วย

3.ดื่มสไปร์ท

ภาพ Pinterest

น้ำอัดลมสีขาวอาจไม่ใช่เครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเราเท่าไร แต่แค่จิบเล็ก ๆ ก็พอจะช่วยบรรเทาอาการเมาค้างให้เราได้ มีการวิจัยพบว่าสไปร์ทช่วยเร่งให้กระบวนการเมาค้างในร่างกาย ที่เปลี่ยนแอลกอฮอล์ให้เป็นฟอร์มาดีไฮด์สารเคมีอันตรายตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดอาการเมาค้างให้เกิดเร็วขึ้นและสุดท้ายจะทำให้เรากลับมารู้สึกเป็นปรกติได้เหมือนเดิมได้เร็วขึ้น นั่นก็หมายความว่าการดื่มสไปร์ทอาจไม่ได้ช่วยรักษาอาการเมาค้างแต่อย่างใดเลยแต่จะช่วยทำให้เราผ่านอาการเมาค้างไปได้เร็วขึ้น

4.ออกไปเดิน

ภาพ Pinterest

การออกกำลังกายเป็นวิธีดีท็อกซ์ชั้นยอดให้ร่างกายเพราะสารพิษจะถูกกำจัดออกมากับเหงื่อ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อช่วยให้ระบบน้ำเหลืองตามธรรมชาติของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น กระตุ้นการหลังสารเอนดอร์ฟินเพื่อให้รู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น และยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีขึ้นด้วย แหมแต่แฮงค์อยู่ยังออกกำลังกายหนัก ๆ ได้ไง ? ไม่ต้องห่วงค่ะ เพราะเพียงแค่เดินเร็ว ๆ ต่อเนื่องสัก 30 นาทีก็เห็นผลเหมือนกัน

5.กินโปรตีน

ภาพ Pinterest

ร่างกายจะเริ่มกระบวนการซ่อมแซมตัวเองหลังจากการถูกทำลายด้วยการกินน้ำตาล ไขมัน หรือแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป โดยเฉพาะแอลกอฮอล์จะเป็นตัวชะลอการสังเคราะห์โปรตีนในร่างกายทำให้เกิดอาการเมาค้าง อ่อนเพลีย ไม่สบายตัว การกินโปรตีนไม่มีไขมันที่มีประโยชน์ในเช้าที่มีอาการเมาค้างอย่างไข่ขาว เนื้ออกไก่หรือเนื้อปลาอบก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

6.แอบงีบ

ภาพ Pinterest

รู้รึเปล่าการงีบหลับ นั้นดีต่อสุขภาพเหมือนกันนะ โดยเฉพาะการงีบหลังการกินและดื่มอย่างหนักหน่วงในงานปาร์ตี้ เพราะการนอนหลับคือการดีท็อกซ์สารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายและสมอง จากการศึกษาพบว่าขณะนอนหลับระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะทำงานแตกต่างถึงระดับเซลล์จากตอนตื่น การฟื้นฟูในส่วนสำคัญ ๆ ของร่างกายจะเกิดขึ้นขณะที่เราหลับใหล 

ข้อ 6 นี้สาว ๆ ควรจำให้ขึ้นใจ ถือเป็นคัมภีร์ให้เอาตัวรอดจากการเมาค้างให้ผ่านปาร์ตี้ปีใหม่นี้ไปได้อย่างชิลที่สุด แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้ชีวิตอย่างมีสติ รักษาสุภาพของตัวเอง ดื่มแต่น้อยในปริมาณที่พอดี ปาร์ตีสนุกสุดเหวี่ยงได้แต่ต้องรู้จักรักษาสมดุลของตัวเอง แต่ถ้าสุดท้ายแล้วมันยังแฮงค์ก็ดื่มน้ำมากๆแล้วไปนอนจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้นค่ะ

 

 

แหล่งข้อมูล
www.healthline.com/health/holiday-hangover-cures#1
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow