Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขมันไม่ได้เป็นสาเหตุของความอ้วน

Posted By sanomaru | 19 ธ.ค. 60
11,082 Views

  Favorite

การหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงเพราะกลัวน้ำหนักขึ้น เป็นความเข้าใจที่ดูจะคลาดเคลื่อนไปสักหน่อย เพราะจากงานวิจัยในต่างประเทศมากมาย ระบุว่า ไขมันที่เรารับประทานเข้าไปนั้น ไม่ได้เป็นสาเหตุของความอ้วนหรือน้ำหนักขึ้นเลย แต่ตัวการที่แท้จริงก็คือ "น้ำตาล" ต่างหาก หากลองสังเกตคนใกล้ตัว หลายครั้งที่พบว่า คนผอมมักจะชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น หมูกรอบ คอหมูย่าง หนังไก่ทอด ขณะที่คนอ้วนอาจจะไม่ได้รับประทานอาหารประเภทดังกล่าวบ่อยนัก และสิ่งนี้มักเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจว่า "ทำไม?"

 

มีหลักฐานจากงานวิจัยหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหารที่มีไขมันไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักขึ้น งานวิจัยหนึ่งเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่รับประทานอาหารไขมันต่ำ คาร์โบไฮเดรตสูง กับผู้ที่รับประทานอาหารไขมันสูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ พบว่า ผู้ที่รับประทานอาหารไขมันต่ำ ไม่ได้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือลดลง ตรงกันข้าม ผู้ที่รับประทานอาหารไขมันสูง แต่คาร์โบไฮเดรตต่ำ กลับมีแนวโน้มที่น้ำหนักจะลดลง และสุขภาพดีขึ้น นั่นหมายความว่าคาร์โบไฮเดรตน่าจะมีผลต่อน้ำหนัก

ภาพ : Shutterstock

 

คาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าว แป้ง ขนมปัง น้ำตาล ที่เข้าสู่ร่างกายของเราจะถูกย่อยโดยระบบย่อย ซึ่งส่วนหนึ่งจะได้น้ำตาลกลูโคสออกมา และกลูโคสนี้เองที่เป็นสาเหตุของความอ้วน เนื่องจากกลูโคสจะถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้เล็กเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับของกลูโคสในเลือดสูง ตับอ่อนจึงหลั่งอินซูลิน (Insulin) ออกมาเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป โดยการนำน้ำตาลจากเลือดไปไว้ในเซลล์แทนเพื่อกักเก็บไว้เป็นแหล่งพลังงาน และเมื่ออินซูลินถูกหลั่งออกมามากเข้า น้ำตาลจะถูกเก็บไว้ในเซลล์มากขึ้น จากนั้นมันจะเริ่มถูกเปลี่ยนเป็นไขมันเพื่อเก็บไว้เป็นพลังงานสำรอง ในขณะที่ระดับอินซูลินสูง ร่างกายจะไม่ใช้ไขมันที่มาจากแหล่งพลังงานที่ร่างกายสะสมไว้ แต่จะใช้กลูโคสในกระแสเลือดแทน และนี่คือที่มาของไขมันรอบเอว รวมถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

 

ส่วนไขมันนั้นมีทั้งไขมันดีและไขมันเลว แม้ว่าไขมันเลวจะเป็นสาเหตุของอาการป่วยหลาย ๆ โรค เช่น โรคหัวใจ โรคความดัน แต่สำหรับไขมันดีจากถั่ว ปลา น้ำมันมะกอก ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของกล้ามเนื้อ เป็นส่วนประกอบในการสร้างเยื่อหุ้มเซลล์ เป็นส่วนประกอบของสมอง และยังเป็นเกราะที่ห่อหุ้มรอบเส้นประสาท นอกจากนี้มันยังช่วยในการดูดซึมวิตามินและเกลือแร่จากอาหารด้วย ไขมันประเภทไขมันดีจึงดูจะเป็นประโยชน์กว่าการกินขนมหวานหรือน้ำตาลเข้าไปมาก ๆ เสียอีก

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow