Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โรคผิวหนังที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในปฏิกิริยาของร่างกาย

Posted By Plookpedia | 17 ธ.ค. 59
2,084 Views

  Favorite

โรคผิวหนังที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในปฏิกิริยาของร่างกาย

โรคผิวหนังในกลุ่มนี้ที่สามัญชนทั่วไปรู้จักดี คือ "ลมพิษ" ลมพิษมีลักษณะเป็นปื้นบวมนูนขึ้นมาจากผิวหนัง หรือเยื่อมูกโดยรวดเร็ว สีซีดหรือแดง คันมาก เป็นอยู่สักพักหนึ่งโดยไม่เกิน ๑๒-๒๔ ชั่วโมงก็ค่อยๆ ยุบหายไป โดยไม่มีร่องรอยคงเหลืออยู่เหมือนในกรณีที่ผิวหนังอักเสบ อย่างไรก็ดีในรายที่เป็นอย่างรุนแรง อาจมีลักษณะเหมือนพรายย้ำ หรือเป็นผื่นพองน้ำ แต่ไม่ค่อยพบบ่อยนัก

โรคลมพิษ

    ผื่นของลมพิษอาจมีขนาดเป็นเพียงจุดเล็กๆ เท่าหัวเข็มหมุด หรือใหญ่เท่าฝ่ามือ หรือเป็นปื้นใหญ่กว่านั้น เพราะแต่ละผื่นขยายมารวมกันเป็นแผ่นใหญ่ๆ โรคนี้ชนิดเฉียบพลัน เป็นอยู่ไม่กี่วันก็จะหายไป แต่ถ้าเรื้อรังแล้ว จะเป็นอยู่เป็นเดือนหรือหลายๆ ปีโดยหาสาเหตุที่แน่นอนไม่ได้
สาเหตุที่ทำให้เกิดลมพิษมีหลายประการด้วยกัน ในผู้ป่วยรายเดียวกัน ก็อาจมีสาเหตุร่วมกันได้หลายอย่าง โดยเฉพาะในรายที่เป็นชนิดเรื้อรัง ที่พบได้บ่อยๆ ก็คือ การแพ้ ซึ่งมักจะแพ้สิ่งที่กินเข้าไป เช่น ยา (ตัวอย่างที่พบเสมอคือ แอสไพริน) อาหารทะเล ไข่ ถั่ว นม อาหารที่ใช้ส่าหมักและเห็ด สิ่งที่สูดดมเข้าไป เช่น พวกเกสรดอกไม้ เชื้อรา ฝุ่นละออง และเคมีระเหย การติดต่อเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นบัคเตรี รา ไวรัส หรือพยาธิ จากการสัมผัส เช่น พวกพืชบางชนิด เครื่องสำอาง พลาสติก และเคมีบางชนิด จากการฉีด เช่น วัคซีน ยา เลือด เซรุ่ม และแมลงกัดต่อย เป็นต้น 

นอกจากพวกนี้แล้ว ลมพิษยังอาจเกิดจากความร้อน ความเย็น แสง และจิตเภท ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ลมพิษอาจเป็นอาการแสดงทางผิวหนังอย่างหนึ่งของมะเร็งในอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งภายในร่างกายก็ได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow