Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : ร่ายมนตร์เสกไอเดียเปลี่ยนโลกกับโครงการ iCARE award

Posted By Plook Magazine | 12 ธ.ค. 60
4,821 Views

  Favorite

 

ถ้ามีเวทมนตร์ 1 ข้อ อยากจะเสกอะไร ? องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE โดยบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ร่วมกับ School of Changemakers จะมาทำให้การเสกคาถา 1 ข้อ ของคนรุ่นใหม่เป็นจริงและเปลี่ยนโลกได้ด้วยการเปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่นำเสนอแนวความคิดที่เป็นนวัตกรรมสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน กับคอนเซ็ปต์ ‘เสกไอเดียเปลี่ยนโลก : Ideas for Well-Being Contest’

ไอเดียที่จะป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมผ่านการลงมือทำจริงกับโจทย์ปัญหา 3 ข้อ ซึ่งทีม ‘Dream Hub’ ผ่านการคัดเลือกและได้เข้าร่วมเดินทางไปทัศนศึกษาดูงานที่ Silicon Valley แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

จุดเริ่มต้นที่ทำให้ได้มาเข้าร่วมโครงการ 

ทีมเรามารวมตัวกันเพราะความบังเอิญครับ พอดีไปเปิดในหน้าเฟซบุ๊กแล้วเจอข่าวประชาสัมพันธ์โครงการนี้ ก็เลยสนใจเพราะว่าเป็นคนมีความฝันเกี่ยวกับเด็กอยู่แล้ว จึงอยากที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ แล้วผมก็ไม่ได้ถามเพื่อนถามใครเลย ใส่ชื่อเพื่อนลงไปเรียบร้อย เพราะมันจะหมดเวลาแล้ว (หัวเราะ)


แนวคิดเปลี่ยนโลกของทีม ‘Dream Hub’

ในทีมจะมี โต๊ด-ธรรมรัฐ ทองจันทร์ นักศึกษาสาขาชีววิทยา (คบ.5 ปี) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นปีที่ 3 ม.ราชภัฏนครปฐม และเป็นนักศึกษาสาขาชีววิทยา (วท.บ. 4ปี ) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นปีที่ 3 ม.รามคำแหง ไบรท์-ภัทรภณ ช้อยประเสริฐ นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 ม.รามคำแหง อัฐ-อดิศัย ศรีวราสาสน์ นักศึกษาสาขาการจัดการทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ ชั้นปีที่ 2 ม.ราชภัฏนครปฐม  และกานต์-รัตนา ภูศรี นักศึกษาสาขาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ และโค้ชอีก 2 คนคือ คุณเเหม่ม-จิราภรณ์ เลิศสหกุล และคุณบอย-วิชญาพัฒน์ เศนาพักตร์ กับโจทย์ปัญหาข้อที่ 2 Youth Mental Wellness : เสริมภูมิคุ้มกันให้จิตวัยใส ทางทีมได้ปั้นโปรเจกต์ชื่อว่า ‘สานฝันให้น้อง ๆ วัยมัธยมได้มีโอกาสเรียนรู้ และลงมือทำตามความตั้งใจ ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ได้ทำจริง’ โดยได้แนวคิดจากปัญหาที่เคยเจอ ไม่ว่าจะเรื่องเรียน การใช้ชีวิต ที่มีผลทำให้น้อง ๆ ไปไม่ถึงฝัน

 

ทีม Dream Hub

 


 

ที่มาของชื่อทีม

ชื่อว่า Dream Hub คือทุกคนในทีมจะมีความฝันของตัวเอง แต่บางคนก็ได้ทำบางคนก็ไม่ได้ทำ พวกเราก็เลยจัดทำโครงการนี้ขึ้นมาจากความฝันของพวกเราทั้งสี่คน ทำให้มันเป็นจริงให้ได้ 

 

Dream Hub

 


 

แบ่งหน้าที่การทำงานอย่างไร

ในทีมของเราจะแบ่งหน้าที่การทำงานชัดเจนนะเริ่มจากอัฐ ทำหน้าที่เป็นเฮด มีหน้าที่คิด กระจายงาน โต้ด ทำหน้าที่เป็นแนววิชาการ เก็บข้อมูลแบบเลขา ไบท์ ลงพื้นที่ปฏิบัติ และกานต์ คอยเสริมทุก ๆ ด้าน เราจะแบ่งหน้าที่ไว้ประมาณนี้ แต่พอลงมือทำจริงส่วนไหนขาดอะไรเราจะเข้าไปช่วยกันครับ 

 


กระบวนการปั้นโปรเจกต์ตั้งแต่เริ่มต้น

เริ่มจากวิเคราะห์ถึงปัญหาที่น้อง ๆ ในโรงเรียนฝันไว้แต่ไม่ได้ทำ พอวิเคราะห์ปัญหาแล้วก็คิดต่อว่าน้อง ๆ ต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง ทีมก็จะต้องไปหาวิธีเรียนที่น้อง ๆ อยากทำ เช่น วิชาดนตรี ก็หาเพื่อนคนที่เรียนดุริยางคศิลป์มาซับพอร์ทความฝันให้คำตอบกับน้อง ๆ โดยตรง ซึ่งกระบวนการทำงานทั้งหมด 6 เดือน แบ่งเป็น 2 เซต เซตแรกจะเป็นการซับพอร์ทความฝันแบบเคสบายเคส เซตที่ 2 การแนะแนวจากรุ่นพี่แต่ละคณะ และมาร่วมจัดกิจกรรมเพื่อให้น้อง ๆ ได้ประสบการณ์ ได้ความรู้ไปใช้ในการเลือกเดินตามความฝันต่อไป 

 

เวิร์กช้อปโครงการ

 


 

จุดเด่นและข้อบกพร่องจากการลงมือทำงานจริง

ข้อดีคือ ทำให้เด็กไทยกล้าที่จะเดินตามความฝันของตัวเอง เพราะเด็กบางคนมีโอกาสและไม่มีโอกาสได้ทำ ทีมเราจึงตั้งแนวคิดไว้ว่า ให้ลงมือทำ ลองสัมผัส ให้ลองคิด ทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ส่วนจุดที่เกิดข้อบกพร่องตรงที่ทีมเราอายุยังน้อย ประสบการณ์ไม่ค่อยมี จึงทำให้เนื้อหาการทำงาน การควมคุม หรือติดต่อกับโรงเรียนยากครับ

 


6 เดือนกับความสำเร็จจากการทำงานเป็นทีม

ตั้งแต่เริ่มโปรเจกต์จนเสร็จวันสุดท้าย ถึงแม้ทางทีมจะเจอกับปัญหาเวลาที่ไม่ตรงกัน เรียนอยู่คนละที่ แต่ก็สามารถแก้ปัญหานั้นได้ด้วยการจัดตารางเวลาพร้อมกับการนัดประชุมสม่ำเสมอ สร้างความท้าทายทั้งเรื่องการทำงานเป็นทีม และตอบโจทย์ความต้องการของน้อง ๆ ให้ตรงจุด ให้เกิดการเรียนรู้ และสนุกไปด้วย ซึ่งก้าวต่อไปของโปรเจกต์นี้คือ ดรีมฮับสัญจร ไปสอนน้อง ๆ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เดือนธันวาคมนี้

 

ลงพื้นที่จริง


 

ลงพื้นที่จริง

 

 

 

สิ่งที่ได้จากโครงการ

คือประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอจากที่ไหน เป็นการนำความคิดของแต่ละคนมาทำให้เป็นจริง โดยใช้กระบวนคิดกระบวนการทำงานจากพี่ ๆ จากโค้ชมาแชร์ มาช่วยสอนให้เรามาปรับใช้ในชีวิตจริง ได้เปิดมุมมองใหม่เห็นความคิดของคนรุ่นใหม่ ๆ เจอเพื่อนที่ความคิดต่างกัน

 

ประชุมแนวความคิด

 

 

ฝากแนวคิดถึงคนที่อยากจะทำแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ

เชื่อว่าความฝันของคนเราต่างกัน และสิ่งที่ทำให้คนต่างกันก็คือความฝัน บางคนทิ้งความฝันแล้วเดินตามกระแสนิยม เดินตามโลกไปเรื่อย ๆ ไม่มีอะไรที่เปลี่ยนแปลง ถ้าเราได้เดินตามความฝันจะรู้สึกว่ามีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ แล้วสุดท้ายเราจะไม่เสียใจเลยที่เดินตามความฝันของตัวเอง 

 

โครงการสานฝันให้น้อง ๆ วัยมัธยมได้มีโอกาสเรียนรู้ และลงมือทำตามความตั้งใจ ผ่านกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ได้ทำจริง

 

 

Silicon Valley Study Trip 

อัฐ ตัวแทนทีมถ่ายทอดเรื่องราวความประทับใจว่า “ตลอดทั้ง 9 วัน ได้เดินทางไปหลายที่ เช่น วันแรกที่ไปคืองาน Open House ของมหาวิทยาลัย Berkeley แล้วก็มี Machine Shop คือโปรเจกต์ที่คิดขึ้นมาแล้วแต่ยังไม่รู้จะไปต่อยังไงก็นำไปไว้ที่นี่ได้ และได้ไปดูงานสุดยอดบริษัทใน Silicon Valley อย่าง Google, Facebook เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยที่สนับสนุน Startup และการสร้างนวัตกรรมที่ Stanford University อีกทั้งองค์กรภาคสังคมที่สร้างนวัตกรรมน่าสนใจอย่างบริษัทแอนิเมชั่นระดับโลก Pixar พิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะ MOMA พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ Exploratorium, Nasa Ames Research Center และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

 

รูปภาพทัศนศึกษา ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 

1. Alcatraz

 

Alcatraz

 

Alcatraz

 

 

2. Computer Museum

 

Computer Museum

 

Computer Museum

 

 

 

3. Facebook

 

Facebook

 

Facebook

 

Facebook

 

Facebook

 

Facebook

 

Facebook

 

 

 

4. Golden Gate

 

Golden Gate

 

 

5. Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

Google

 

 

 

6. NASA

 

NASA

 

NASA

 

NASA

 

 

7. Pixar

 

Pixar

 

Pixar

 

Pixar

 

Pixar

 

Pixar

 

 

8. Science Museum

 

Science Museum

 

Science Museum

 

 

Science Museum

 

Science Museum

 

Science Museum

 

Science Museum

 

Science Museum

 

 

9. Stanford University​

 

Stanford

 

Stanford

 

Stanford

 

Stanford

 

 

 

 

10. University of California, Berkeley

 

UC Berkeley

 

UC Berkeley

 

UC Berkeley

 

UC Berkeley
 
UC Berkeley

 

UC Berkeley

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow