Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตะลุยเชียงใหม่ไปกับแสบน้อย

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 12 ธ.ค. 60
3,152 Views

  Favorite

วันนี้แม่แหม่มจะพาทุกคนขึ้นเหนือ ไปเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ แหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลาย ทั้งความเจริญในแบบของเมืองใหญ่ และธรรมชาติที่ยังคงความสมบูรณ์สวยงาม ซึ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวแวะไปเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ

 

แม่แหม่มเดินทางไปถึงเชียงใหม่ในช่วงบ่าย ๆ ที่แรกที่เราจะแวะไปเที่ยวกัน ก็คือ “บ้านข้างวัด” ซึ่งเป็นคอมมูนิตี้มอลล์สไตล์พื้นเมือง ตั้งอยู่ในซอยวัดอุโมงค์ จากแนวความคิดที่ต้องการสร้างชุมชนที่มีวิถีชีวิต มีปฏิสัมพันธ์ของคนในชุมชน คล้ายกับการอยู่ร่วมกันของผู้คนในสมัยก่อน ภายใต้การออกแบบที่อยู่อาศัยที่รายล้อมด้วยธรรมชาติ อิงบรรยากาศแบบสมัยเก่า ผสมกับความร่วมสมัยในปัจจุบัน จึงก่อให้เกิดชุมชน “บ้านข้างวัด” ซึ่งมีทั้งร้านกาแฟและร้านอาหารที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีพื้นที่ส่วนกลางเป็นลานทำกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรมทุ กๆ เย็นวันเสาร์ – อาทิตย์ หรือตามโอกาสพิเศษต่าง ๆ

บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
Gallery Kang Wat บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
Gallery Kang Wat บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
Gallery Kang Wat บ้านข้างวัด โดย Attapol photography
บ้านข้างวัด โดย Attapol photography

 

ต่อไปเราก็จะพาแสบน้อยไปเที่ยวที่ “เชียงใหม่ ไนท์ ซาฟารี” ซึ่งไม่ไปไม่ได้ค่ะ เพราะสัญญากับแสบน้อยว่าจะพานางมาเที่ยวสวนสัตว์ ซึ่งนางก็ถามตลอดว่า “ถึงสวนสัตว์รึยัง ๆ”  มาตลอดทางตั้งแต่กรุงเทพฯ จนถึงเชียงใหม่

 

“เชียงใหม่ ไนท์ ซาฟารี” เป็นสวนสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีสัตว์กว่า 1400 ตัว จาก 134 สายพันธุ์ โดยเปิดทุกวันตั้งแต่ 11.00 – 22.00 น. ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่เหี๊ยะ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง และตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ นับรวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 819 ไร่ และห่างจากใจกลางเมืองเชียงใหม่เพียง ประมาณ 10 กิโลเมตร เท่านั้น เป็นสวนสัตว์ที่มีการแบ่งโซนของการเข้าชมออกเป็น 3 โซน คือ

Jaguar Trail Zone (เดินชมสัตว์)          เปิดตั้งแต่เวลา       11.00 น. – 21.30 น.

Day Safari (นั่งรถชมสัตว์กลางวัน)      เปิดตั้งแต่เวลา       15.00 น. – 16.30 น.

Night Safari (นั่งรถชมสัตว์กลางคืน)    เปิดตั้งแต่เวลา       18.30  น. -  22.00 น.

ในส่วนของการจัดแสดงนั้นจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ก็คือ ในส่วนของ Savanna Safari และในส่วนของ Predator Prowl ซึ่งทั้ง 2 ส่วนจะใช้เวลาในการเข้าชมประมาณ 30 นาที การมาเที่ยวที่นี่ถือเป็นการมาเที่ยวสวนสัตว์ตอนกลางคืนครั้งแรกของแสบน้อย เพราะปกติจะเที่ยวแต่สวนสัตว์ในตอนกลางวัน ระหว่างทางแสบน้อยจะถามตลอดว่า “moon มาแล้ว สัตว์หลับยัง” ซึ่งแม่แหม่มก็ต้องอธิบายให้ลูกฟังว่า สัตว์ป่าส่วนมากเขาจะตื่นตอนกลางคืนนะลูก เพราะเป็นเวลาหากินของพวกเขา ซึ่งก็ถือเป็นความรู้ใหม่สำหรับลูกว่าสัตว์ป่ากับสัตว์บ้านที่เขาเห็นในชีวิตประจำวัน มีการดำรงชีวิตที่แตกต่างกัน

 

โดยทางสวนสัตว์จะมีรถนำเข้าชมในส่วนต่าง ๆ ซึ่งระหว่างทางเข้าในโซนการแสดงสัตว์จะค่อนข้างมืด (เด็กที่กลัวความมืด คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษนะคะ) และเมื่อมาถึงบริเวณที่จัดแสดงก็จะมีการส่องไฟให้เราเห็นสัตว์ได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งจะมีทั้งสัตว์ที่อยู่ในโซนที่กั้นไว้ และสัตว์ที่ถูกปล่อยให้อยู่อิสระ ซึ่งเราสามารถให้อาหารและสัมผัสได้อย่างใกล้ชิด เช่น กวาง ยีราฟ ม้าลาย หมูป่า แต่สำหรับม้าลายและหมูป่าอาจต้องระวังสักนิด เพราะม้าลายจะมีฟันที่คมมาก ส่วนหมูป่าบางตัวก็จะมีเขี้ยวซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายได้

ตลอดการเข้าชมจะมีเจ้าหน้าที่คอยอธิบายให้ความรู้ตลอดทาง เมื่อจบจากการนั่งรถชมสัตว์ทั้ง 2 โซนแล้ว เราก็สามารถเข้าชมในส่วนของโชว์ต่าง ๆ ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น การแสดง Dancing Show การแสดงน้ำพุดนตรี การแสดงของเสือโคร่งขาว ซึ่งเราสามารถเลือกเข้าชมการแสดงต่าง ๆ ได้ โดยดูข้อมูลที่ได้มาพร้อมกับบัตรเข้าชม

 

วันรุ่งขึ้น เราตื่นกันแต่เช้า เพื่อเดินทางไป “แม่กำปอง” หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาในอำเภอแม่ออน ซึ่งใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 1 ชั่วโมง และเนื่องจากหมู่บ้านตั้งอยู่ในหุบเขา ซึ่งมีทางเดินค่อนข้างชัน ดังนั้นวิธีการเดินเที่ยวที่เหมาะสมกับหญิงวัยกลางคนและแม่ลูกอ่อนอย่างแม่แหม่ม ก็คือ เราจะค่อย ๆ ขับรถขึ้นไปจอดในจุดที่สูงที่สุดของหมู่บ้านก่อน (ซึ่งควรจะเป็นรถแบบ 4 WD) เพราะทางขึ้นค่อนข้างชันและคดเคี้ยว แล้วค่อย ๆ เดินลงมาชมในจุดต่าง ๆ ของหมู่บ้าน ซึ่งการเดินตามแรงโน้มถ่วงของโลกย่อมประหยัดพลังงานได้มากกว่า แต่ถ้าครอบครัวไหนไม่สะดวก สามารถจอดรถที่ลานจอดรถก่อนทางขึ้นหมู่บ้าน และนั่งรถรับ – ส่งที่มีให้บริการขึ้นมาเที่ยวที่หมู่บ้านก็ได้ค่ะ

แม่กำปอง โดย Attapol photography
แม่กำปอง โดย Attapol photography
แม่กำปอง โดย Attapol photography
แม่กำปอง โดย Attapol photography
แม่กำปอง โดย Attapol photography
วัดคันธาพฤกษา (แม่กำปอง) โดย Attapol photography
วัดคันธาพฤกษา (แม่กำปอง) โดย Attapol photography
แม่กำปอง โดย Attapol photography

 

บริเวณหมู่บ้านแม่กำปองนั้นเต็มไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นสบาย มีลำธารเล็ก ๆ ไหลผ่าน บ้านเรือนที่ตั้งเรียงรายทอดยาวคดเคี้ยวเป็นทางขึ้นไปบนภูเขา ด้วยความที่มีอากาศเย็นและชุ่มฉ่ำตลอดทั้งปี จึงทำให้หลังคาบ้านแต่ละหลังมีมอสกับเฟิร์นขึ้นอยู่โดยรอบ ซึ่งถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง นอกจากจะเดินชมความสวยงามของบรรยากาศและวิถีชีวิตของชาวบ้านแล้ว 2 ข้างทางยังเต็มไปด้วยร้านอาหารพื้นเมืองและร้านกาแฟ ที่ทุกร้านนอกจากอาหารจะอร่อยแล้ว เรายังได้ของแถมเป็นวิวสวย ๆ จากธรรมชาติที่หาไม่ได้ตามร้านอาหารชื่อดังในเมืองอีกด้วย

 

ถึงแม้การมาเที่ยวเชียงใหม่ในครั้งนี้เราจะมีเวลาเที่ยวกันไม่มากนัก เพราะพ่อของแสบน้อยต้องแบ่งเวลาไปสัมมนาด้วย แต่ครอบครัวเราก็มีความสุขกันมาก เพราะจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ทุกครั้งที่เราได้มา ไว้โอกาสหน้าถ้ามีโอกาสเราจะกลับมาเที่ยวที่นี่กันอีกนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow