Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำ เป็น เล่น : เสน่ห์การขี่ม้า [ดาร์ลิ่ง-อารดา อารยวุฒิ]

Posted By Plook Magazine | 11 ธ.ค. 60
10,052 Views

  Favorite

 

‘ขี่ม้า’ เป็นกิจกรรมที่ได้ผ่อนคลาย ตื่นเต้น สนุก ช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี ได้รูปร่างที่เป๊ะมาก และยังช่วยเสริมสร้างความบาลานซ์ที่ดีอีกด้วย พี่ดาร์ลิ่ง-อารดา อารยวุฒิ จะมาเล่าประสบการณ์การขี่ม้าจากความชอบตั้งแต่เด็ก และเลือกที่จะเล่นกีฬาที่เกี่ยวข้องกับสัตว์อย่างม้า

คนที่เริ่มสนใจอยากลองทำกิจกรรมแบบนี้บ้าง ก็สามารถเริ่มเล่นได้ ขอแค่ใจกล้าก่อน เพราะบางคนอยากขี่ม้าแต่ยังกลัวที่จะอยู่ใกล้ ๆ ม้า พี่ดาร์ลิ่งแนะนำมาว่า ไปสร้างความคุ้นชินแนะนำชื่อกับม้าตัวนั้นก่อน แล้วเราจะกล้าเล่นมากขึ้น

 

 

ดาร์ลิ่ง อารดา

 

 

Arts of Equestrian
เสน่ห์และศิลปะการขี่ม้า

 

เพราะอะไรจึงเลือกหันมาสนใจกีฬาขี่ม้า

จุดเริ่มต้นที่หันมาขี่ม้า เริ่มจากตอนเด็ก ๆ คุณแม่จะหากิจกรรมใหม่ ๆ ให้ทำตลอด ช่วงนั้นลองขี่ม้าดู เพราะเป็นคนชอบสัตว์อยู่แล้ว พอได้ไปลองครั้งแรกรู้สึกว่ามันสนุกและผูกพัน ก็เลยชอบกิจกรรมนี้ค่ะ ซึ่งจริง ๆ แล้วที่หันมาเล่นกีฬาเพราะปอดไม่แข็งแรง โดยเริ่มจากว่ายน้ำก่อน พอเข้าโรงเรียนนานาชาติเขาก็จะมีแข่งกีฬาบาส เตะบอล ฮอกกี้ เทนนิส ขี่ม้า ได้ลองเล่นมาหลายอย่างมาก แต่ที่ชอบที่สุดก็คือขี่ม้าค่ะ

 

ดาร์ลิ่ง อารดา

 

 


 

การสร้างความคุ้นเคยกับม้าต้องทำอย่างไร

เราต้องพยายามทักเขา ฮัลโหล...เราดาร์ลิ่งนะ ให้รู้สึกเป็นกันเอง สร้างความคุ้นเคยกัน เช่น ถ้าเขากระโดดข้ามสิ่งกีดขวางได้สูงขึ้นจากครั้งก่อน เราต้องพูดชม ให้ขนม ตบคอเบา ๆ หรือให้รางวัลด้วยแอปเปิล พาไปอาบน้ำ ซึ่งถ้าเขาอารมณ์ไม่ดีสังเกตได้ว่าหูจะลู่ไปข้างหลัง ไม่ทำตามที่เราคอนโทลจะบังคับทิศทางยากขึ้น ฉะนั้นเราจึงต้องมีทักษะเรื่องบาลานซ์ การคอนโทล สมาธิ สกิลส่วนใหญ่จะต้องอาศัยการฝึกฝนมาเรื่อย ๆ เป็นสเต็ป ๆ ไปค่ะ

 

การสร้างความคุ้นเคยกับม้า

 

การสร้างความคุ้นเคยกับม้า

 

 


 

ศิลปะการบังคับม้า

แล้วแต่คนเรียนรู้เร็วไม่เท่ากัน ใช้เวลาไม่เท่ากัน เขาบอกว่าถ้าตกม้าไม่ถึง 6 ครั้งแสดงว่ายังไม่เก่ง (หัวเราะ) แล้วก็เรื่องระดับความชำนาญการขี่ม้าครูผู้เชี่ยวชาญจะเป็นคนดูความสามารถของคนขี่ว่าโอเคคนนี้ปล่อยให้ขี่เองได้แล้ว คนนี้ยังต้องอยู่ในการควบคุม ดูได้จากอาการของแต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์กับม้าหรือไหม ควบคุมม้าได้ไหม ซึ่งจากตรงนี้จะส่งผลถึงท่าทางที่แต่ละคนจะสามารถทำได้ด้วย ยากง่ายก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน สกิลส่วนตัวค่ะ  

 

การบังคับม้า

 

 


 

ความรู้สึกตอนขี่ม้าในทุ่ง

ตอนนั้นเป็นทริปขี่ม้าแถวจังหวัดสระบุรี จังหวัดโคราช จะออกแนวแอดเวนเจอร์ เพราะบรรยากาศมีแต่ไร่องุ่น ทุ่งกว้าง ๆ ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในหนังคาวบอยเลยค่ะ ทุ่งสวย ๆ แล้วพาม้าวิ่ง เราจะรู้สึกปลดปล่อยมาก ผ่อนคลาย ตื่นเต้น ทุ่งนี้เป็นของเรากับม้า โอ๊ย...แฮปปี้มากค่ะ 

 

ความสนุกในการขี่ม้า

 

 


 

เสน่ห์ของการขี่ม้า

คือเราได้สร้างความผูกพันกับม้าที่เราขี่ด้วย มันมากกว่าการเล่นกีฬาปกติ มันต้องควบคุมตัวม้าได้ซึ่งเขามีจิตใจ ต่างจากอุปกรณ์กีฬาประเภทอื่น ๆ เมื่อไหร่ที่เรากับม้าเป็นจังหวะเดียวกันก็จะเกิดความสุขที่ได้ขี่ม้า ทุกครั้งที่เราขี่ม้าแล้วม้ากระโดดได้ ไม่ใช่แค่ดีใจที่เราบังคับม้าได้ แต่ดีใจด้วยว่าม้าทำได้ อย่างวันแรกม้ากระโดดได้สูงจาก 30 ซม. อีกวันหนึ่งเราพาเขากระโดดไปถึง 50 ซม. ก็รู้สึกดีใจและดีใจด้วยกับม้าที่เขาเก่งขึ้น และยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างสมาธิ สร้างบุคลิกภาพ รูปร่างที่ดีอีกด้วยนะ

 

เสน่ห์ของการขี่ม้า


 

เสน่ห์ของการขี่ม้า

 

 

 

 “หนึ่งสิ่งสำคัญในการขี่ม้าคือ สร้างความคุ้นเคยกับม้า เพื่อให้เราและม้าเป็นจังหวะเดียวกัน”

 

 

 

3 Steps of Horse riding

1. ก่อนขี่ม้า เตรียมอุปกรณ์คือ รองเท้าบู๊ท ปลอกหุ้มรองเท้า กางเกงขี่ม้าที่มีแพดดิ้งตรงก้น ถุงมือสำหรับจับเชือก วิบ (ไม้สะกิดม้าเวลาต้องเร่งหรือกระโดด) และหมวกขี่ม้า

 

อุปกรณ์ขี่ม้า

 

 

อุปกรณ์ขี่ม้า


 

ใส่อุปกรณ์ขี่ม้า


 

ใส่อุปกรณ์ขี่ม้า

 

 

2. ระหว่างขี่ม้า ทำความคุ้นเคย ทักทาย วอร์มขี่ม้าประมาณ 20-30 นาที จับสายบังเหียนให้ดี เพื่อการคอนโทลตัวเราเองและจังหวะของม้า

3. หลังการขี่ม้า เก็บอุปกรณ์ที่ใช้กับม้าอย่างถูกวิธี และดูแลม้าด้วยการพาไปอาบน้ำหรือให้ขนม 

 

 

8 แหล่งสนามขี่ม้าที่น่าสนใจ

1. The Royal Horse guard riding club ที่อยู่ 226 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. 10400
2. สมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ที่อยู่ อาคาร Dr.Gerhard Link ชั้น 8 เลขที่ 88 ถนนกรุงเทพกรีฑา แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม. 10240
3. RODEO HORSE RIDING ที่อยู่ 42/36 ถนนจตุโชติ แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. 10220
4. Golden Horse Riding Club  ที่อยู่ แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กทม. 10240
5. สโมสรขี่ม้าแจ้งวัฒนะ (สนามม้าลุงเหน่ง) ที่อยู่ ซอยแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 42 ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี 11120 
6. Phoenix by KP  ที่อยู่ 84 หมู่ 7 ตำบล บางพลีใหญ่ บางพลี สมุทรปราการ 10540
7. Checkmate Horse Club ที่อยู่ 203 ถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. 10220
8. Lucky Point Equestrian Club ที่อยู่ 183 ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม. 10300
 
 


#พื้นที่วัยรุ่น
ทำ เป็น [เล่น] อย่างสร้างสรรค์

ขอบคุณสถานที่ถ่ายทำ
The Street Ratchada

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส
ภาพ : มหัสนัย ลิ่วเฉลิมวงศ์ และคงกฤช จินตะเวช

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow