Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สรุปประโยชน์ของเลือดต่อชีวิตมนุษย์

Posted By Plookpedia | 11 ธ.ค. 59
934 Views

  Favorite

สรุปประโยชน์ของเลือดต่อชีวิตมนุษย์

๑. ทำหน้าที่ในการหายใจ โดยนำออกซิเจนจากปอดไปสู่เนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย และนำคาร์บอนไดออกไซด์จากเนื้อเยื่อของอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายมาฟอกที่ปอด 

๒. ทำหน้าที่ลำเลี้ยง เช่น นำอาหารที่ดูดซึมจากลำไส้ฮอร์โมน วิตามิน เกลือแร่ และของเสีย (จากการเผาไหม้ ไปสู่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย) 

๓. รักษาดุลน้ำ และดุลความเป็นกรดด่างของร่างกาย 

๔. รักษาระดับอุณหภูมิของร่างกาย โดยการกระจายความร้อน 

๕. เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือดทำหน้าที่ต่อต้านการติดเชื้อ 

๖. ปัจจัยต่างๆ ของการแข็งตัวของเลือดและเกล็ดเลือด มีหน้าที่เกี่ยวกับการห้ามเลือดโดยตรง

ผู้ป่วยกำลังรับการให้เลือด

 

 เนื่องจากเลือดและส่วนประกอบต่างๆ ของเลือดมีหน้าที่เฉพาะตัว เมื่อผู้ป่วยเสียเลือด หรือเมื่อร่างกายขาดส่วนใดส่วนหนึ่งของเลือด จนทำให้เกิดอาการผิดปกติขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องให้เลือดหรือส่วนประกอบของเลือดส่วนที่ขาดนั้นทดแทนให้เพียงพอปัจจุบัน ยังไม่มีโรงงานผลิตเลือด หรือส่วนประกอบของเลือด ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีผู้ที่มีจิตศรัทธาบริจาคเลือด ภายในร่างกาย ซึ่งเป็นส่วนเกินสำหรับให้ทดแทน มิฉะนั้น ผู้ป่วยที่ขาดเลือด หรือส่วนประกอบส่วนใดส่วนหนึ่งของเลือดอาจเสียชีวิตได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow