Home
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Trip : ดื่มด่ำธรรมชาติที่บ้านเกิดแม่

Posted By Plook Magazine | 11 ธ.ค. 60
3,582 Views

Favorite

สิ้นปีนี้ใครที่ยังไม่มีแพลนจะไปไหน เราอยากจะมาชวนให้ไปชาร์จพลังที่บ้านเกิดพ่อแม่กัน ดีสุด ๆ เพราะไม่ต้องเสียค่าที่พัก อิ่มท้องเกินสามมื้อ แถมยังได้เจอญาติพี่น้อง และที่สำคัญพ่อแม่ต้องแฮปปี้แน่นอน Trip ฉบับนี้เลยจะมาเล่าเรื่องราวการกลับไปบ้านเกิดแม่ที่จังหวัดพะเยา ซึ่งไม่ได้ออกไปเที่ยวที่ไหนเลย นอกจากนอนเล่นริมทุ่งนา วิ่งไล่จับไก่กับน้อง และสวมหมวกเป็นชาวไร่ แต่ขอรับรองว่าพออ่านจบแล้วจะทำให้คันไม้คันมือแพ็คกระเป๋า แล้วออกเดินทางไปบ้านเกิดพ่อแม่บ้าง

ขุนเขาและสายหมอก

หลังจากนั่ง ๆ นอน ๆ ในรถมากว่า 10 ชม. ก็เห็นแม่ยืนชะเง้อมองหาอยู่ที่ท่ารถทัวร์ไกล ๆ ใช่แล้ว...ฉันตามมาทีหลังเพราะอดเป็นห่วงแม่และน้องชายไม่ได้ จากท่ารถทัวร์ไปบ้านป้าต้องใช้เวลาเดินทางอีกเกือบชั่วโมงได้ เพราะอยู่ไกลออกไปจากตัวเมืองและใกล้ภูเขา ฉันรู้สึกปวดไปทั้งตัวเพราะนั่งงอขามาทั้งคืน แต่พอถึงบ้านป้าก็ลืมความปวดเมื่อยไปเลย เพราะบรรยากาศเบื้องหน้าช่างสวยจับใจ ฉันยืนมองขุนเขาและสายหมอกอยู่นาน พร้อมกับคิดว่าดีจังที่ตัดสินใจมา ระหว่างที่กำลังดื่มด่ำกับบรรยากาศ ฉันก็หันไปเจอเจ้าวัวที่กึ่งเดินกึ่งวิ่งตรงมาหาเหมือนจะเข้ามาต้อนรับ พร้อมส่งเสียงร้อง มออ มอออ

welcome...

ทุ่งนาของแม่

ฉันฟังแม่เล่าเรื่องที่นามาหลายครั้ง จนคิดว่าต้องมาดูสักทีเพราะแม่ดูภูมิใจนำเสนอมาก และเมื่อมาถึงที่นาของแม่ ฉันก็เข้าใจแล้วว่าทำไมแม่ถึงเล่าแล้วเล่าอีกไม่รู้จักเบื่อ ที่นาขนาด 7 ไร่ของแม่อยู่ใกล้ภูเขา มีลำธารเล็ก ๆ ตรงริมทาง มีบ้านพักหลักน้อยไว้นอนพักเวลาเหนื่อย ถือเป็นสถานที่ที่เงียบสงบเหมาะกับการมาชาร์จพลังให้เต็มพร้อมกลับไปใช้ชีวิตในเมืองกรุงต่อ ฉันกับน้องเลยแวะมาที่นี่ทุกวัน น้าเลยได้โอกาสสอนวิธีการปลูกข้าว เกี่ยวข้าวให้ฉันและน้องไปในตัว น้องชายดูจะสนุกมากทีเดียว วิ่งลัดเลาะไปรอบทุ่งนา แอบเด็ดรวงข้าวมาถูหน้า ทุ่งนาแม่ได้สอนฉันว่าธรรมชาติคือห้องเรียนที่สนุกที่สุดสำหรับคนทุกวัย

ห้องเรียนในธรรมชาติ

ก่อนวันกลับฉันขอไปสำรวจสวนของน้า ที่นี่เหมือนสวนสนุกแห่งการเรียนรู้เรื่องธรรมชาติเลยก็ว่าได้ ฉันได้เห็นลูกหมูตัวน้อย ได้แข่งกันเก็บไข่ไก่ไข่เป็ดกับน้องชาย ไปสำรวจบ่อปลาขนาดใหญ่ที่มีปลาหลากหลายพันธุ์ เดินตามหาตอไม้ที่สามารถใช้เป็นเขียงได้ และอีกสารพัดที่น้ากวักมือเรียกให้ไปดูพร้อมอธิบายให้ความรู้ การมาบ้านน้าครั้งนี้ทำให้ฉันได้รู้ว่าความรู้ที่เรามีนั้นน้อยนิดเท่าหางหนู เมื่อเทียบกับธรรมชาติที่มีเรื่องราวมากมายให้เราได้เรียนรู้อย่างไม่จบสิ้น

ความสุขที่เรียบง่าย

สรุปแล้วการเดินทางมาบ้านเกิดแม่ครั้งนี้ คุ้มยิ่งกว่าคุ้ม เพราะฉันได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวจาก ธรรมชาติมากมาย ได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองและครอบครัวอย่างมีความสุข พูดได้ว่าเป็นช่วงสิ้นปีที่ได้มาพักผ่อนจริง ๆ ไม่ต้องไปแย่งกินแย่งใช้กับคนอื่นเหมือนปีที่ผ่านมา ฉันจะขอจบเรื่องราวนี้ด้วยประโยคคม ๆ ของขงจื๊อที่ว่า “ชีวิตแท้จริงแสนเรียบง่าย เรานั่นเองที่ยืนกรานให้มันซับซ้อน”

เที่ยวแบบมีความสุข เรียบง่าย

Tips

การเดินทาง
- รถประจำทาง
มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-พะเยา ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต2) ทุกวัน วันละหลายเที่ยว

- รถไฟ
จากสถานีรถไฟหัวลำโพงสามารถนั่งรถไฟสายเหนือลงที่สถานีปลายทางที่จังหวัดลำปางหรือเชียงใหม่ จากนั้นต่อรถโดยสารประจำทางไปจังหวัดพะเยา

สถานที่น่าเที่ยวในพะเยา

- กว๊านพะเยา

- วัดศรีโคมคำ

- อุทยานแห่งชาติภูลังกา

- น้ำตกภูซาง

- วัดอนาลโยทิพยาราม

เรื่องและภาพ : นพนก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow