Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารที่ไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย

Posted By Glimmergirl | 10 ธ.ค. 60
7,360 Views

  Favorite

สังเกตไหมว่า หลังการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง เรามักหิวโหยมากเพราะร่างกายต้องการสารอาหารเพื่อเข้าไปทดแทนพลังงานที่สูญเสียไป และเสริมสร้างซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่ฉีกขาดจากการออกกำลังกายอย่างหนัก จนไม่น่าแปลกใจถ้าหากเราจะอยากกินทุกอย่างที่ขวางหน้า ออกกำลังกายเสร็จแล้วจะกินอะไรก็ได้ !!!

 

ออกกำลังกายแล้วจะกินอะไรก็ได้ จริงเหรอ ? ไม่จริงค่ะ ! ดึงสติกลับมานะจ๊ะสาว ๆ ถ้าไม่อยากเสียเหงื่อ เปลืองแรงไปเปล่า ๆ ก็จงมีสติกับทุกสิ่งที่เราจะนำเข้าปาก เพราะอาหารที่กินเข้าไปทุกคำส่งผลต่อร่างกายของเราทั้งสิ้น รวมไปถึงอาหารสุขภาพบางอย่างที่เมื่อเลือกกินไม่ถูกเวลาก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เหมือนกัน เราจึงได้ไปค้นจนเจอข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจนพบว่ามี 15 อย่างที่ไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย อาหารต้องห้ามหลังออกกำลังกายมีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. ผักดิบ

ภาพ : Pixabay

 

ค่ะสาว ๆ อ่านไม่ผิด ผักสด ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายนี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นแครอท เซเลอรี่ และบล็อคโคลี่ก็เหมาะแก่การเคี้ยวเล่นเป็นของว่างสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการรักษารูปร่าง เพราะไฟเบอร์สูงและไขมันต่ำ แต่ไม่เหมาะจะกินหลังออกกลำงกายเป็นอย่างยิ่ง เพราะผักสดเหล่านี้ไม่อาจให้พลังงานที่เพียงต่อที่จะชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปขณะออกกำลังกายได้

นอกจากนี้ผักสดเหล่านี้จะมีคุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้นเมื่อผ่านการปรุงให้สุก และควรกินคู่กับอาหารอย่างอื่น เพื่อให้ร่างกายได้สารอาหารที่เพียงพอต่อการเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย หรือหากสาวคนไหนชอบกินผักแบบดิบมากกว่า ก็ทำได้โดยการกินคู่กับดิปซอสที่อุดมไปด้วยโปรตีนอย่างโยเกิร์ตรสธรรมชาติ จะช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายได้มากขึ้น

 

2. อาหารทอด

ภาพ : Pixabay

 

คิดว่าเสียเหงื่อเบิร์นไขมันส่วนเกินออกไปแล้วจะได้กินอาหารทอด ๆ มัน ๆ ไปอย่างสบายใจใช่ไหมล่ะ เสียใจนะจ๊ะ มันไม่คุ้มที่จะแลกหรอกนะพูดเลย ควรหลีกเลี่ยงอาหารทอดอย่างมันฝรั่งทอด หรือแฮมเบอร์เกอร์หลังออกกำลังกาย เพราะได้กินอาหารทอดแล้วความอยากอาหารจะหมดไป ทิ้งไว้เพียงไขมันส่วนเกินและคาร์โบไฮเดรตที่ทำให้คุณต้องไปออกกำลังกายเพิ่มขึ้นอีก !

 

3. มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ

ภาพ : Pexels

 

มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบและถั่วอบพร้อมรับประทานทั้งหลายอุดมไปด้วยเกลือปริมาณสูง ร่างกายอาจต้องการเกลือเพื่อชดเชยเกลือแร่ที่สูญเสียไปกับเหงื่อระหว่างออกกำลังกาย แต่การกินเกลือจะทำให้ปริมาณโพแทสเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารจำเป็นที่ช่วยให้ฟื้นฟูร่างกายหลังออกกำลังกายได้เร็วขึ้น มีปริมานลดลง เพราะในระหว่างการออกกำลังกายโพแทสเซียมในร่างกายจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ หลังออกกำลังกายจึงไม่ควรกินอาหารที่มีเกลือสูง เพราะจะทำให้ระดับโพแทสเซียมในร่างกายลดต่ำลงไปอีก

 

4. พิซซ่า

ภาพ : Pexels

 

พิซซ่าเป็นเมนูอาหารที่สาว ๆ ควรเก็บไว้สำหรับโอกาสพิเศษจริง ๆ ไม่ใช่กินฉลองหลังออกกำลังกาย พิซซ่าขนาด 10 นิ้วทั่ว ๆ ไปจะมีท็อปปิ้งอลังการไปด้วยเนื้อสัตว์แปรรูปและชีส ซึ่งย่อยยากและมีไขมันสูงเสียดฟ้า ทำให้พิซซ่าขนาด 10 นิ้ว 1 ถาดอาจให้พลังงานสูงถึง 1,200 แคลอรี่ !!! ซึ่งเกินครึ่งของพลังงานที่สาว ๆ ควรได้รับใน 1 วัน คือ 2,000 แคลอรี่เลยเชียวนะ

 

5. น้ำอัดลม

ภาพ : Pixabay

 

หลังออกกำลังกายจะรู้สึกกระหายน้ำ สาว ๆ จึงควรดื่มน้ำเพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดสภาวะขาดน้ำ และควรดื่มน้ำเปล่าธรรมดา หลีกเลี่ยงน้ำอัดลมที่อุดมไปด้วยน้ำตาลและสารเคมี ไม่มีคุณค่าทางอาหาร ไม่ช่วยเรื่องสภาวะขาดน้ำ แถมทำให้ฟันผุอีกต่างหาก หากร่างกายยังรู้สึกโหยไม่สดชื่นหลังดื่มน้ำแก้วโตไปแล้ว ก็ควรหาเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยคาร์บและโปรตีนแต่ไขมันนต่ำอย่างนมช็อกโกแลตไขมันต่ำ จะช่วยเพิ่มพลังงานให้รู้สึกสดชื่นและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

 

6. ช็อกโกแลต

ภาพ : Pixabay

 

ควรหลีกเลี่ยงการดื่มนมช็อกโกแลตไขมันเต็มเปอร์เซ็นต์หลังออกกำลังกาย หลายคนอาจคิดว่าร่างกายต้องการการเติมพลังงานจากเจ้าของเหลวสีน้ำตาลเข้มกลิ่นหอมรสชาติดีนี้ แต่ช็อกโกแลตอุดมไปด้วยน้ำตาลและมีแคลอรี่สูง ทำให้พลังงานที่ได้จากช็อกโกแลตจะอยู่ในร่างกายได้ไม่นาน และร่างกายของเราต้องการการฟื้นฟูด้วยการกินอาหารอย่างถูกต้อง เพื่อช่วยสร้างและลดกรดต่าง ๆ ที่เกิดในกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย และเพื่อช่วยบูสระบบการเผาผลาญพลังงานให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น อย่างที่ช็อกโกแลตให้ไม่ได้ แถมยังส่งผลเสียต่อกฎเกณฑ์การรับประทานและการออกกำลังกายของสาว ๆ อีกด้วย

 

7. ขนมปังหวาน

ภาพ : Pixabay

 

จริงอยู่ที่หลังออกกำลังกาย เราควรกินอาหารประเภทคาร์บเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้กลับมาสู่สภาวะปรกติ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสวาปามขนมปังหวานเท่าไรก็ได้ให้หายอยาก เพราะน้ำตาลและแคลอรี่สูงและไขมันที่พบในขนมปังหวาน พวกครัวซองค์หรือขนมปังสอดไส้ ต่างเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อหัวใจ ก่อให้เกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ง่าย สำหรับคาร์โบไฮเดรตดีที่ควรค่าแก่การกินหลังออกกำลังกาย คือ ขนมปังโฮลวีท 1 แผ่น เพิ่มคุณค่าทางอาหารและรสชาติที่ดีด้วยเนยถั่ว ก็เพียงพอที่จะสร้างความพึงพอใจให้ร่างกายแล้วค่ะ

 

8. เอนเนอร์จี้บาร์ (ธัญพืชอัดแท่ง)

ภาพ : Pinterest

 

หลายคนอาจเกิดความสับสนในการเลือกช่วงเวลากินเอนเนอร์จี้บาร์หรือธัญพืชอัดแท่งควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย สาว ๆ ควรกินธัญพืชอัดแท่งในช่วงเวลาก่อนออกกำลังกายมากกว่า เพราะจะช่วยให้พลังงานในระหว่างการออกกำลังกาย พร้อมให้ร่างกายได้เผาผลาญออกไป แถมยังอุดมไปด้วยน้ำตาลและไขมัน ซึ่งร่างกายต้องการในขณะออกกำลังกาย ซึ่งหากสาว ๆ กินหลังออกกำลังกาย จะทำให้ระบบการเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลง และเป็นการกระตุ้นกระบวนการสะสมไขมันในร่างกาย ชื่อเอนเนอร์จี้บาร์ไม่ได้ถูกตั้งมาให้เรียกเก๋ ๆ แต่เป็นเพราะมันคืออาหารที่ให้พลังงาน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่สาว ๆ ต้องการหลังออกกำลังกาย และอาจเป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับได้ด้วย

 

9. เครื่องดื่มเกลือแร่

ภาพ : Pixabay

 

เครื่องดื่มเกลือแร่ คือ เครื่องดื่มที่ให้พลังงาน และไม่ช่วยดับกระหาย ทั้งยังอุดมไปด้วยคาเฟอีนและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งทำให้มีลมในกระเพาะและท้องอืด มีน้ำตาลและสารให้ความหวานแทนน้ำตาลปริมาณมาก หากคุณไม่ได้เป็นนักกีฬาอาชีพควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทนี้ ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังออกกำลังกาย อย่างเรา ๆ น้ำเปล่าก็พอค่ะ

 

 10. เมล็ดป่าน

ภาพ : Pixabay

 

เมล็ดป่านเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและดีต่อการลดน้ำหนัก แต่สาว ๆ ไม่ควรกินหลังออกกำลังกายเพราะเมล็ดป่านมีไฟเบอร์สูงมาก ซึ่งไม่เหมาะกับสภาพร่างกายหลังออกกำลังกาย เพราะจะทำให้เกิดอาการท้องอืด ทางที่ดีการกินเมล็ดป่านและธัญพืชต่าง ๆ ให้ได้ประโยชน์และดีต่อร่างกายเต็มที่ ควรกินก่อนหรือหลังออกกำลังกายเรียบร้อยแล้วประมาณ 2 ชั่วโมง

 

 11. อาหารรสเผ็ด

ภาพ : Pexels

 

หากสาว ๆ ที่โปรดปรานอาหารรสชาติเผ็ดร้อน คุณอาจอยากกินอาหารเผ็ด ๆ หลังออกกำลังกาย แต่อาหารที่เผ็ดจัดไม่เหมาะกับการกินหลังออกกำลังกาย เพราะความเผ็ดร้อนอาจทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนและอาหารไม่ย่อย ทำให้รู้สึกไม่สบายตัวได้

 

12. อโวคาโด้

ภาพ : Pexles

 

แม้ว่าอโวคาโด้จะอุดมไปด้วยวิตามินและถูกจัดให้เป็นสุดยอดอาหารสุขภาพ แต่ก็ไม่ควรกินหลังออกกำลังกาย เพราะอโวคาโด้อุดมไปด้วยไขมัน ซึ่งแม้ว่าจะเป็นไขมันอิ่มตัวชนิดดีต่อร่างกายก็ตาม แต่อาหารที่อุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวทุกชนิดควรกินก่อนหรือหลังออกกำลังกายเรียบร้อยแล้ว 2 ชั่วโมงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น

 

13. กราโนล่าอัดแท่ง

ภาพ : Pinterest

 

กราโนล่าอัดแท่ง ชื่ออาจฟังดูเหมือนเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ควรค่าแก่การกินระหว่างออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนัก แต่ในความเป็นจริงแล้วกราโนล่าอัดแท่งเต็มไปด้วยวัตถุดิบที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ทั้งคอร์นไซรัป ไขมันทรานซ์ และโซเดียมที่ร่างกายย่อยได้ยาก ดังนั้นก่อนเสียเงินซื้อกราโนล่ากลับมากิน ควรอ่านข้อมูลจากฉลากโภชนาการให้ดีเสียก่อน หรือหันมากินผลไม้สดอย่างกล้วยแทนจะได้ประโยชน์กว่า

 

14. ชีส

ภาพ : Pixabay

 

ความสุขของสาวรักชีสคงไม่มีอะไรเทียบได้กับขนมปังปิ้งวางเชดด้าชีสสักแผ่นหลังออกกำลังกายมาหมาด ๆ ใช่ไหมคะ แค่คิดก็น้ำลายสอละ ก็ร่างกายต้องกายโปรตีนหลังออกกำลังกายใช่ไหมล่ะ ก็ชีสไง แต่เดี๋ยวก่อนค่ะสาว ๆ แม้ว่าชีสจะเปี่ยมไปด้วยโปรตีน แต่ก็อุดมไปด้วยไขมันเช่นกัน แต่ถ้าร่างกายสาว ๆ สาวกชีสเรียกร้องของโปรดก็หันมากินชีสที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่า ไขมันต่ำกว่าอย่างมอสซาเรลล่าชีส กินคู่กับขนมปังธัญพืชเต็มเมล็ด ก็เป็นอาหารว่างที่เหมาะกับมื้อหลังออกกำลังกาย ได้คุณค่าจากคาร์บและโปรตีนไปเต็ม ๆ รสชาติอร่อยเหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไขมันต่ำกว่าเยอะ

 

15. เนื้อสัตว์แปรรูป

ภาพ : Pexels

 

หลังออกกำลังกาย ร่างกายต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ แต่เนื้อสัตว์แปรรูปไม่ว่าจะเป็นแฮม ไส้กรอก หรือซาลามี่อุดมไปด้วยไขมัน มีสารกันบูดเพื่อถนอมอาหารให้คงสภาพอยู่ได้นาน และโซเดียมสูง ทำให้ร่างกายหลังออกกำลังรู้สึกว่าขาดน้ำ สาว ๆ จึงควรเลือกกินแหล่งโปรตีนที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้ออย่างเนื้อแดง หรือโปรตีนไขมันต่ำอย่างเนื้อไก่ หรือปลาแซลม่อน เป็นอาหารหลังออกกำลังกายเป็นทางออกที่ดีที่สุด

 

แหมเรื่องการกินเนี่ยเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาจริง ๆ เพราะอาหารดีมีประโยชน์ หากกินไม่ถูกเวลาก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้เหมือนกัน แต่หากสาว ๆ อ่านบทความนี้จนจบก็พบทางออกเริ่ด ๆ ที่ช่วยให้รูปร่างที่ดีมาพร้อมกับร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไม่ต้องออกกำลังกายแบบเหนื่อยฟรีกันแล้วจริงไหมคะ ขอให้สนุกกับการออกกำลังกายและเอนจอยไปกับการกินนะคะซิส 

 

แหล่งข้อมูล
healthyleo.com/15-foods-to-avoid-after-a-workout/
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Glimmergirl
  • 5 Followers
  • Follow