Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

The Fact : Travel Like a Local

Posted By Plook Magazine | 08 ธ.ค. 60
7,971 Views

  Favorite


มาจัดทริปไปท่องเที่ยวโดยชุมชนกันไหม ด้วยการเลือกนอนโฮมสเตย์ของคนในชุมชน ทานอาหารท้องถิ่น เลือกไกด์นำเที่ยวเป็นคนในชุมชน ซึ่งการท่องเที่ยวครั้งนี้จะแตกต่างกว่าครั้งก่อน ๆ เพราะการท่องเที่ยวโดยชุมชนจะพาเราไปเปิดประสบการณ์สุดล้ำค่า ได้เรียนรู้ทักษะชีวิตใหม่ ๆ ที่ในห้องเรียนก็ไม่มีสอน แล้วจะมีข้อดีอะไรอีกบ้างนะ...มาดูกันเลย

 

ท่องเที่ยวโดยชุมชน

 

 

ได้ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นรสดั้งเดิม

หนึ่งในไฮไลต์ของการท่องเที่ยวโดยชุมชนคือ การได้ทานอาหารท้องถิ่นรสชาติดั้งเดิมหลากหลายเมนู ซึ่งถ้าเราเอ่ยปากอยากลงมือทำ เจ้าบ้านก็จะพาไปเก็บวัตถุดิบในการทำอาหาร และลงมือสอนแบบไม่หวงสูตรที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ทั้งอิ่มท้องแล้วยังได้สูตรอาหารกลับไปทำทานต่อที่บ้านอีกด้วย 

 

สร้างรายได้ให้คนในชุมชน

การที่เราไปท่องเที่ยวในชุมชนที่บริหารจัดการการท่องเที่ยวด้วยตัวเอง จะช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนโดยตรงไม่ต้องผ่านนายหน้าบริษัทนำเที่ยว เช่น นอนโฮมสเตย์ในชุมชน จ้างไกด์นำเที่ยวเป็นคนในชุมชน อุดหนุนสินค้าในชุมชน ฯลฯ ช่วยให้เกิดการกระจายรายได้ในชุมชนอย่างทั่วถึง

 

ช่วยรักษาอัตลักษณ์ของชุมชน 

หลายชุมชนยอมปรับวัฒนธรรม ประเพณี และสิ่งแวดล้อมในชุมชมตามรสนิยมความชอบของนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจทำให้อัตลักษณ์ที่มีคุณค่าสูญหายไป แต่การท่องเที่ยวโดยชุมชนสามารถช่วยให้คนในชุมชนหันมาภูมิใจ สืบสาน และรักษา
อัตลักษณ์ของตัวเองเพื่อเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

 

ได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนในชุมชน

เราจะได้เปิดโลกในมุมที่แตกต่างจากชีวิตปกติ ได้เห็นว่าคนในชุมชนเขาอยู่กินกันอย่างไร มีภูมิปัญญา ความเชื่ออะไรที่แตกต่างจากเราบ้าง ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจวิถีชีวิตของพวกเขามากขึ้น บางทีมันอาจจะแตกต่างจากข้อมูลที่เราเคยอ่านหรือเรียนมาเลยก็ได้ ถือเป็นประสบการณ์สุดล้ำค่าที่ไม่มีสอนในห้องเรียน

 

งบน้อยก็เที่ยวได้สบาย

ใครที่กำลังมองหาทริปราคาประหยับ เราแนะนำให้จัดทริปท่องเที่ยวโดยชุมชน เพราะเป็นการท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายถูกมาก ถึงกับมีสโลแกนว่า ‘นอนสบายหลักร้อย อิ่มท้องในหลักสิบ’ นอกจากราคาจะสบายกระเป๋าแล้ว สิ่งที่ได้กลับมายังคุ้มค่ามากด้วย เช่น มิตรภาพดี ๆ ของคนในชุมชน เป็นต้น

 

ก้าวออกจาก comfort zone 

การมาท่องเที่ยวโดยชุมชนจะช่วยให้เราได้ก้าวออกมาจาก comfort zone พื้นที่สบายที่ลดศักยภาพของตัวเอง เพราะการท่องเที่ยวแบบนี้เราจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ได้เรียนรู้ทักษะที่ไม่มีสอนในห้องเรียน และได้แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นกับคนในชุมชน 

 


แหล่งข้อมูล 
- องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน). (2559). การท่องเที่ยวโดยชุมชน. กรุงเทพฯ
- บทความ 7 ข้อดี ชวนหนีเที่ยวโฮมสเตย์. สืบค้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2560 จาก http://www.tripchiangmai.com

 

เรื่อง : นพนก
ภาพประกอบ : วันนิตา ตรียุทธกุล  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow