Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การชักลากไม้ด้วยวิธีอื่น

Posted By Plookpedia | 05 ธ.ค. 59
1,978 Views

  Favorite

การชักลากไม้ด้วยวิธีอื่น

      นอกเหนือไปจากการชักลากไม้ด้วยกำลังสัตว์ และการชักลากไม้ด้วยรถแทรกเตอร์แล้ว ยังมีการชักลากไม้ด้วยวิธีอื่น ซึ่งนิยมใช้กันในต่างประเทศ คือ การชักลากไม้โดยสายลวด (high lead system) อุปกรณ์สำคัญของการชักลากไม้วิธีนี้ คือ เครื่องกว้านซึ่งหมุนด้วยกำลังเครื่องยนต์ สายลวดเกลียว (cable) และเสา หรือต้นไม้สำหรับผูกลวดกว้าน (spar tree) เมื่อทราบสถานที่ที่จะทำไม้ออกแล้ว ผู้ทำไม้จะต้องกำหนดจุดที่จะรวมไม้ที่ชักลากออกมา โดยมากมักจะอยู่ริมถนน ซึ่งสามารถจะขนส่งไม้ที่ชักลากออกมาแล้วไปยังที่อื่นต่อไปได้ ณ จุดที่รวมไม้ที่กำหนดไว้นี้ ผู้ทำไม้จะนำเครื่องกว้านมาตั้งไว้ โดยเลือกหาต้นไม้ใหญ่และสูงเป็นเสา สำหรับผูกลวดกว้าน เสาแรกใกล้ๆ กับเครื่องกว้าน ต่อจากนั้นก็หาต้นไม้อีกต้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ปลายทางของการชักลากไม้ไว้เป็นเสา สำหรับผูกลวดกว้านต้นที่สอง ผูกลวดกว้าน ระหว่างเสาต้นแรกกับต้นที่สอง ให้เชื่อมติดต่อกัน แล้วติดรอกให้วิ่งบนลวดกว้านที่เชื่อมระหว่างต้นไม้ ๒ ต้นนั้น ที่รอกมีสายลวดเกลียวผูกเชื่อมติดกับเครื่องกว้าน เมื่อจะชักลากไม้ซุงต้นใด ก็เอาปลายลวดของรอกผูกติดกับซุงแล้วเดินเครื่องกว้านให้ไม้ซุงแขวนตามเส้น ลวด ที่ขึงระหว่างเสา ๒ ต้นมายังเครื่องกว้าน ทำซ้ำๆ เช่นนี้จนกว่าจะหมดไม้ซุงที่ต้องการจะชักลาก การชักลากไม้แบบนี้ มักจะทำกันในป่า ที่เป็นภูเขาสูงชัน และเป็นการทำไม้โดยวิธีตัดหมด (clear felling system) คือ ตัดออกหมดทุกต้นในบริเวณที่กำหนดไว้ เนื่องจากการเคลื่อนย้ายเครื่องกว้านและการติดตั้งเสาสำหรับผูกลวดกว้าน ตลอดจนการผูกลวดกว้านระหว่างเสา ๒ ต้น ทำได้ยาก และต้องลงทุนสูง จึงไม่สามารถย้ายเครื่องกว้านบ่อยๆ ได้ วิธีนี้จึงไม่เหมาะสำหรับการทำไม้ในประเทศไทย ที่ใช้ระบบการทำไม้แบบเลือกตัด (delection system) ซึ่งมีไม้ที่อนุญาตได้ตัดได้แต่ละต้นห่างกันมาก

 

การชักลากไม้ด้วยสายลวด

 

      ยังมีการชักลากไม้ โดยใช้เครื่องกว้านอีกประเภทหนึ่ง ซึ่งใช้เครื่องกว้านขนาดใหญ่ เดินด้วยเครื่องยนต์ ตั้งอยู่บนพื้นดิน ผูกเครื่องกว้านติดไว้กับต้นไม้ หรือปักหลักยึดไว้ แล้วปล่อยปลายสายลวดกว้าน ซึ่งยาวประมาณ ๕๐-๑๐๐ เมตร ไปผูกซุงที่จะชักลาก ต่อจากนั้น จึงเดินเครื่องกว้าน ดึงซุงเข้ามาหาจุดที่เครื่องกว้านตั้งอยู่ วิธีนี้เหมาะสำหรับการทำไม้ในที่ราบ ซึ่งต้องการตัดต้นไม้ เพื่อเปิดที่ดินทำประโยชน์อย่างอื่น และไม่เหมาะสำหรับการทำไม้บนภูเขา หรือทำไม้ตามระบบเลือกตัด เพราะการลากไม้วิธีนี้จะทำลายลูกไม้เล็กๆ และทำลายหน้าดินให้เสียหาย นอกจากนั้น การย้ายเครื่องกว้านไปติดตั้งที่อื่น จะทำโดยวิธีการลวดกว้านผูกกับต้นไม้ตรงจุดที่ต้องการจะตั้งเครื่องกว้าน แล้วเดินเครื่องยนต์ให้ตัวกว้านเคลื่อนตัวเข้าไปหา เนื่องจากเครื่องกว้านนี้มีน้ำหนักมาก ฉะนั้น การเคลื่อนตัวของมันจึงทำลายหน้าดินและต้นไม้ที่กีดขวางจนหมดสิ้น ซึ่งทำความเสียหายให้แก่ป่าไม้มาก วิธีนี้จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในประเทศไทยเช่นกัน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow