Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ข้อระมัดระวังในการใช้สารกำจัดวัชพืช

Posted By Plookpedia | 05 ธ.ค. 59
1,098 Views

  Favorite

ข้อระมัดระวังในการใช้สารกำจัดวัชพืช

ก. ต้องเลือกใช้ยาให้ตรงตามชนิดของพืชปลูกซึ่งจะทราบได้จากสลากของยาชนิดนั้น ถ้าใช้ยาไม่ถูกต้อง อาจทำให้พืชปลูกตาย หรือต้นแคระแกร็น

ข. ต้องระมัดระวังการปลิวของละอองยา (spray drift) บางชนิด เช่น ทูโฟดี ที่อยู่ในรูปของเอสเทอร์ (ester) สามารถปลิวไปได้ไกลหลายกิโลเมตร เมื่อพ่นยาในขณะที่มีอากาศร้อน และลมแรง ถ้าพืชที่อ่อนแอต่อยาชนิดนี้ได้รับละอองยา ก็จะเป็นอันตรายจึงไม่ควรพ่นยากำจัดวัชพืชในขณะที่มีลมแรง และไม่ควรพ่นยาบางชนิดในขณะที่มีอากาศร้อน 

ค. ต้องระมัดระวังในเรื่องผลตกค้างของยาบางชนิดในดิน เช่น ใช้กับข้าวโพด หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวโพดแล้ว เราไม่สามารถจะปลูกพืชบางชนิด เช่น ถั่วเหลืองได้ เพราะยังมีพิษของยาที่ใช้กับข้าวโพดตกค้างอยู่ การเลือกชนิดของสารกำจัดวัชพืช และอัตราของยา รวมทั้งชนิดของพืชที่จะปลูกในฤดูต่อมาต้องมีความสัมพันธ์กัน 

ง. เครื่องฉีดที่ใช้ฉีดสารกำจัดวัชพืช ควรจะแยกออกจากเครื่องที่ใช้ฉีดยาฆ่าแมลง เพราะยากำจัดวัชพืชเพียงเล็กน้อยที่ติดอยู่ที่เครื่อง สามารถจะทำอันตรายต่อพืชปลูกที่อ่อนแอต่อสารชนิดนั้นได้ หลังจากฉีดสารกำจัดวัชพืชแล้ว ควรล้างเครื่องฉีดยาด้วยแอมโมเนียมไฮดรอกไซด์ (ammonium hydroxide) อัตรา ๐.๒ เปอร์เซ็นต์ของปริมาตร แช่ทิ้งไว้ ๑ คืน แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow