Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: Dad vs Father ความแตกต่างของคำว่า ‘พ่อ’

Posted By Plook Creator | 04 ธ.ค. 60
27,822 Views

  Favorite

Dad และ Father หมายถึง "พ่อ" เหมือนกัน แต่ในความหมายของภาษาอังกฤษแฝงนัยที่แตกต่างอย่างยิ่งใหญ่เลยล่ะ มาดูความแตกต่างระหว่าง Dad กับ Father เพื่อเข้าใจคำว่า พ่อ ให้มากยิ่งขึ้นกันค่ะ


ความแตกต่างหลัก

Father คือ "พ่อ" ที่เป็นผู้ปกครองของเด็กที่เขาเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปัน DNA ทำให้เด็กเกิดขึ้นมา พูดง่าย ๆ ได้ว่า ผู้ชายที่ให้อสุจิเพื่อการเกิดของของเด็ก คือ Father และอาจจะมีหรืออาจจะไม่มีส่วนร่วมในการเลี้ยงดูลูกก็ได้ ส่วน Dad คือ ชายผู้ที่ให้ความรักแก่ลูกของเขา ผู้ที่มีส่วนร่วมในการดูแลการเจริญเติบโต พัฒนาการ และดูแลเรื่องการแต่งกายรวมถึงรูปลักษณ์ของลูก แม้ว่าทั้งสองคำจะใช้ในความหมายว่า “พ่อ” เหมือนกันก็ตาม แต่มันง่ายที่จะเป็น Father มากกว่า Dad ในความหมายที่เป็นจริง


Father

Father คือ พ่อทางชีวภาพ หรือพ่อผู้ให้กำเนิดที่มีส่วนร่วมในการทำให้เด็กเกิดขึ้นมา เขาคือพ่อของเด็กที่เป็นผลผลิตจากอสุจิของเขา ซึ่งเด็กจะมี DNA ของ “พ่อ” แต่ Father อาจจะมีหรืออาจจะไม่มีส่วนร่วมในการทำหน้าที่ดูแลและพัฒนาลูก Father ทุกคนไม่ได้ทำหน้าที่รับผิดชอบลูก ๆ ของพวกเขา Father ส่วนใหญ่เชื่อว่าเมื่อลูกเกิดขึ้นมาแล้ว ความรับผิดชอบของพวกเขานั้นมันไม่ได้มากมายนัก พวกเขาอาจให้ที่พักพิง อาหาร แก่เด็ก ๆ และครอบครัว แต่ไม่รับรู้ถึงธรรมชาติของลูกของเขา เขาไม่รู้ว่าลูกชอบหรือไม่ชอบอะไร ไม่รู้ว่าสถานะด้านการเรียนของลูกเป็นอย่างไร และไม่ได้ดูแลเอาใจใส่ในพัฒนาการทางด้านจิตใจของลูก


Dad

Dad คือ “พ่อ” ที่ให้ความรักความเอาใจใส่แก่ลูก เขาจะสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับลูกของเขา Dad เป็นเหมือนเพื่อนของลูกที่คอยดูแลเอาใจใส่ทุกสิ่งของลูก ๆ Dad อาจจะเป็นพ่อผู้ให้กำเนิด (Father) หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้ Dad อาจจะเป็นลุง, ปู่ หรือพี่ชายคนโตก็ได้ Dad จะมีบทบาทสำคัญในการเลี้ยงดูบุตรและให้การศึกษาแก่ลูกของเขา Dad จะอยู่เคียงข้างลูกเสมอ และเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของลูก เขาจะเล่นกับลูก ๆ เขาคือคนที่สร้างความมั่นใจให้กับลูก Dad คือความสัมพันธ์ของความรู้สึก ความรักที่ยิ่งใหญ่กับลูกของเขา


ความแตกต่างสำคัญระหว่า Dad กับ Father

1. Father คือ “พ่อ”ผู้ให้กำเนิด แต่ Dad อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้
2. Father อาจจะรักเอาใจใส่หรือไม่รักไม่ดูแลลูก แต่ Dad จะรักดูแลเอาใจใส่ลูกของเขาอย่างแน่นอน
3. มี Father ค่อนข้างมากกว่า Dad
4. ผู้ชายทุกคนเป็น Father ได้ แต่มีบางคนที่พิเศษถึงจะเป็น Daddy ได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow